ประมวลสถานการณ์ชุมนุม #ม็อบ21ตุลา

รายงานสถานการณ์การชุมนุม #ม็อบ21ตุลา (จะมีการอัพเดทเป็นระยะ)

15.35 น. หลังจากเพจเยาวชนปลดแอกและแนวร่วม ธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศรวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา16.00 น. ก็เริ่มมีประชาชนมารวมตัวกันทั้งผู้ใหญ่และเด็กนักเรียนที่เลิกเรียนมา

15.58 น. คนเริ่มรวมตัวกันที่ฐานอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ยังไม่ได้ปิดถนน คนยังอยู่บนสกายวอล์คและบนทางเท้าเป็นหลัก

16.29 น. ผู้ชุมนมุมารวมตัวกันที่ฐานอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิหลักร้อยแล้ว ทั้งนี้ยังไม่มีการปราศรัย แต่มีการจัดพื้นที่ชุมนุมโดยลงถนนมากันเลนแล้ว 2 เลน ด้านตรงข้ามวิคตอรี่พ้อยท์ และมีการแจกอุปกรณ์เช่นหมวกนิรภัย ร่ม เสื้อกันฝน

16.39 ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง นักเรียน 10 คน เดินเข้ามาในเต็นท์เพื่อต่อต้านกลุ่มเสื้อเหลืองที่ปราศรัยอยู่ ผู้ชุมนุมตะโกนไล่ นักเรียนเดินออกจากเต้นท์แล้วหันหลังมาตะโกนชูสามนิ้ว บอกว่า "ศักดินาจงพินาศประชาราษฏร์จงเจริญ" มีความวุ่นวายเล็กน้อย แต่ไม่มีการปะทะ

17.00 ตำรวจพยายามไกล่เกลี่ยไม่ให้เสื้อเหลืองเดินไปหากลุ่ม นร.-นศ. ที่ชุมนุม

17.10 แกนนำ นักศึกษาประกาศย้ายไป สน.หัวหมากแทน

17.14 หลังกลุ่มนักศึกษารามคำแหง ประกาศย้ายไป สน.หัวหมาก ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อเหลืองตะโกน "ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ"

17.17 ตำรวจกันผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองให้กลับไปที่ลาน ตอนนี้สงบแล้ว ผู้ชุมนุมอีกลุ่มย้ายไป สน.หัวหมากแล้ว

17.18 ยามปิดประตูหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีกลุ่มคนเสื้อเหลืองไล่ไปจนถึงประตูรั้วที่ปิด

มีรายงานเพิ่มเติมว่า รูปแบบกิจกรรมของนักศึกษาที่ ม.รามคำแหงวันนี้จะเป็นการมอบดอกไม้ให้เพื่อนที่เพิ่งออกจากเรือนจำ 3 คน และยืนยันข้อเรียกร้องว่าเหมือนเครือข่ายอย่างไอลอว์ด้วย ไม่แตกต่างกันแต่ประการใด

17.23 น. เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศ 17.30 เริ่มเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปทำเนียบรัฐบาล

17.35 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้ชุมนุมประกาศรวมตัว ตั้งแถวหน้ากระดานแล้วหันหน้าไปทางถนนพญาไท เตรียมเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

17.38 น. ผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเริ่มออกเดินมุ่งหน้าแยกพญาไท พร้อมตะโกนต่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นระยะ

17.44 น. ขบวนหยุดที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริเวณหน้าห้างเซ็นจูรี่ เพื่อรอมวลชนที่ยังตกค้างอยู่ที่อนุสาวรีย์สมรภูมิ โดยมวลชนมีการตะโกนว่า "ปฏิรูปสถาบัน" "ไอ้เหี้ยตู่" "กูไม่ใช่ฝุ่น" และ "ยกเลิกม. 112"

17.40 หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง รปภ.ปิดประตูห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้า ผู้ชุมนุมรวมกลุ่มตัวจำนวนมากเกาะรั้ว ตะโกนประณามกลุ่มเสื้อเหลืองที่ทำร้ายเด็ก และขอให้ตำรวจเปิดประตู

17.45 น. ขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกำลังมุ่งหน้าไปทางแยกพญาไท และมีการตะโกนว่า "ใครล้มสถาบันฯ" ถอยไม่ถอย และ ประชาขนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ยกเลิก 112 ปฏิรูปสถาบัน

 

 

17.58 ม.รามคำแหง ตร.เปิดประตูให้ผู้ชุมนุมคณะราษออกจากมหาวิทยาลัย ก่อนใช้กุญแจมือปิดประตู

 

 

18.00 บรรยากาศการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บนถนนพญาไท มุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลนำขบวนโดยการ์ดแถวหน้าสุดสี่แถวที่สวมหมวก หน้ากาก และปลอกแขน และสื่อสารกับผู้ชุมนุมแถวหลังด้วยป้ายไวนิลขนาดใหญ่ที่มีข้อความว่า "เดินหน้าต่อไป" และ "หยุดก่อน รอหน่อย"

18.06 มีกลุ่มกษัตริย์นิยม ขวางขบวนผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอยู่ และตะโกนว่าสันติวิธีให้อยู่เฉยๆ พร้อมป้ายเขียนว่า ละเมิดสถาบันกษัตริย์ห้ามผ่าน

18.10 การ์ดกันกลุ่มกษัตริย์นิยมให้พ้นจากขบวนออกไปข้างทาง

18.15 หน้า ม.รามคำแหง ตร.ยอมให้คนเข้าไปเขาของ พร้อมย้ำให้ผู้ที่เข้าไปออกประตูนี้เท่านั้น ระหว่างนั้นก็มีผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองร้องเพลงสดุดีมหาราชา ขอเดชะองค์พระประมุขภูมิพล และบอกมาปกป้องสถาบัน

 

18.20 หน้า ม.รามคำแหง มีการประกาศผ่านโทรโข่งบอกผู้ชุมนุมตรงนี้ไม่ต้องไป สน.หัวหมากแล้ว ให้กดดันตร. และรอผู้ชุมนุมคณะราษฎรที่อยู่ใน ม.รามฯออกมา

18.35 น ขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกำลังเลี้ยวขวาเข้าเพชรบุรีที่แยกราชเทวี พร้อมตะโกน "ปล่อยเพื่อนเรา"

18.35 สน.หัวหมากผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณหน้า สน.หัวหมาก หลังจากเกิดเหตุชุลมุนที่ลานพ่อขุน ม.รามคำแหง ขณะที่ผู้ปราศรัยยังคงปราศรัยต่อไป

18.35 หน้า ม.รามคำแหง ตำรวจใช้รถสองแถวส่งผู้ที่ติดอยู่ในรามมาส่งหน้าประตู พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินไปรวมกันที่หน้า สน.หัวหมาก ยามแจ้งว่า ผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองแยกย้ายแล้ว ตอนนี้ประตูรามเข้า-ออกประตูสาธิตได้ประตูเดียว นอกนั้นเปิดให้ออกอย่างเดียว

18.47 สน.หัวหมาก ผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรพูดผ่านเครื่องเสียงชวนผู้ชมที่อยู่ที่บ้านเดินทางมาร่วมปกป้องนักศึกษาที่ สน. หลังเกิดเหตุการชุลมุนที่ลานพ่อขุน ม.รามคำแหง

18.50 สน.หัวหมาก ผู้ชุมนุมเปิดแฟลชใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่บน สน. เพื่อต้องการให้ผู้กำกับ สน.หัวหมากออกมาแสดงความรับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกทำร้าย ที่ลานพ่อขุน ม.รามคำแหง

18.50 น. ตำรวจตั้งกำลัง วางรั้วลวดหนามรับมือผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ ขณะที่ผู้ชุมนุมอยู่บริเวณแยกราชเทวี เตรียมมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล

19.00 น. แถวหน้าของผู้ชุมนุมกับแนวรับของตำรวจ ห่างกันไม่ถึง 10 เมตร

19.10 น. ขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเดินมาตามถนนเพชรบุรีถึงแยกอุรุพงษ์แล้ว

19.10 น. แหล่งข่าวแจ้งว่า ตนเพิ่งออกมาจากทำเนียบ พบกลุ่มคนใส่เสื้อเหลืองรออยู่ที่นั่นจำนวนหนึ่ง ไม่ทราบวัตถุประสงค์ว่ามาทำอะไร

19.11 น. หน้า ม.รามคำแหง ระหว่างทางเดินไปสน.หัวหมากมืดมาก ตรงทางเข้ามีนักศึกษา ม.รามคำแหง 3 คน คอยดูแลผู้เข้าร่วมชุมนุม

19.12 น. ที่แยกอุรุพงษ์ มีแนวแบริเออร์ ลวดหนามและแนวตำรวจ ปิดถนนเพชรบุรีมุ่งหน้าหลานหลวง เต็มสองช่องทางขาเจ้าและออก มีแถวซ้อนราว 4 แถว

19.20 น. การ์ดนำแบริเออร์มากั้นฝั่งผู้ชุมนุมด้วยเช่นกันและระดมการ์ดที่มีอุปกรณ์พร้อมมาด้านหน้าและแจ้งเตือนคนที่ไม่มีอุปกรณ์ไปด้านหลังรวมถึงนักข่าวด้วย

19.23 น. แยกอุรุพงษ์ ผู้ชุมนุมรื้อแบริเออร์ของตำรวจล้มทับลวดหนาม และรื้อแนวแบริเออร์ พร้อมลวดหนามฝั่งทางเท้าหน้าโชว์รูมเชฟโรเลต

19.25 น. สน.หัวหมาก จ่านิวปราศรัย "ประชาชนปังปุริเย่ ประยุทธ์ปังพินาศ"

19.30 น. แยกอุรุพงษ์ พบผู้ชุมนุมบางคนเข้าไปดันแนวตำรวจตรงหน้าศูนย์บริการ เชฟโรเลต แต่ผู้ชุมนุมส่วนอื่นประกาศให้ถออยออกจากแนวตำรวจ และให้ผู้ชุมนุมด้านหลังนั่งลง

19.43 น. แยกอุรุพงษ์ ด้าน ตร. ประกาศว่าให้พี่น้องอยู่ในความสงบ เราคุยกันได้ อย่าใช้ความรุนแรง ส่วนผู้ชุมนุมยังอยู่กับที่ โดยมีการ์ดบางส่วนยืนประจันหย้า ตร โดย ระหว่างนี้ มีมวลชน กลุ่มใหญ่มาหลังแนว ตร. และเปิดแนวให้กับขบวนหลัก

19.45 น. แยกอุรุพงษ์ ผู้ชุมนุมฝ่าด้าน ตำรวจไปได้ 1 ด่าน ตำรวจบางส่วนถอยเข้าเพชรบุรีซอยสองไป

19.47 น. ขบวนมุ่งหน้ามาตาม ถ.เพชรบุรได้แล้วแต่ติดขบวนรถไฟที่กำลังผ่าน

19.52 น. มวลชนมุ่งหน้าไปทางถนนพิษณุโลกต่อ

19.50 น. แยกอุรุพงษ์ ขณะขบวนมาตามถนนพิษณุโลก มีตำรวจตระเวนชายแดนปิดแนวถนน ต่อมาแนวหน้าผู้ชุมนุมมาถึง จนท.ดังกล่าวเปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมผ่าน

20.00 น. แยกอุรุพงษ์ที่ขบวนเดินมาจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มี ตชด.แนวกั้นที่ 2 เปิดแนวถนนพิษณุโลกแล้ว ขบวนจึงมุ่งหน้าแยกหน้าแยกนางเลิ้งต่อ แต่หยุดลงเพราะการ์ดประกาศว่าข้างหน้ามีแนว ตำรวจเช่นกัน

20.00 น. หน้าที่ สน.หัวหมาก ผู้ชุมนุมขึ้นปราศรัยเปิดใจถึงการสลายการชุมนุม 16 ต.ค.ที่ผ่านมาและเหตุการณ์เสื้อเหลืองทำร้ายนักศึกษา

20.00 น. ถ.ราชดำเนินนอก พบกลุ่มเสื้อเหลืองเดินออกมาประมาณ 100 คน คาดเป็นทหารกำลังจัดขบวน ถนนบริเวณนี้ปิด มีเจ้าหน้าที่เกิน 500 คน

 

20.11 น. แยกอุรุพงษ์ ถ.พิษณุโลก ตร. เดินแถวออกจากแนวผู้ชุมนุม มุ่งหน้าแยกนางเลิ้ง

20.12 น. ที่แยกพาณิชยการ มีแนวรถ ขสมก. กั้นปิดสะพาน และแนว ตร. กั้นทั้งสามแยกไว้ โดย หลังแนวรถ ขสมก มีรถเครื่องเสียง และรถฉีดน้ำแรงดันสูงสองคัน

20.15 น. สะพานมัฆวานรังสรรค์ มีตำรวจพร้อมโล่ตั้งแถวอยู่ราว 200-300 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ใส่เสื่อมีเหลืองอีกจำนวนมากอยู่บริเวณดังกล่าว รวมถึงหน้า UN ขณะที่มีกลุ่มประชาชนที่มาร่วมประท้วงเดินไปมาอยู่ใกล้ 30-50 คน

20.20 น. แยกอุรุพงษ์ พบหมอทศพรมาร่วมชุมนุมขณะกำลังเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

20.22 น. บริเวณถนนรามคำแหง 65 หน้าอาคาร FBT มีผู้ชุมนุมที่กั้นถนนบางส่วน คอยเปิดทางให้รถเข้าออก ตะโกนต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นระยะๆ

20.30 น. แยกสวนมิสกวัน ถ.พิษณุโลก มุ่งไปลานพระรูปทรงม้า ทหารในเสื้อเหลืองและเจ้าหน้าที่นำแผงบังเกอร์สังกะสีมากั้น ด้านหลังเป็นลวดหนาม

20.25 น. ที่ สน.หัวหมาก ผู้ชุมนุมกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เดินทางแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อเหลืองที่ทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมที่บริเวณหน้าตึกอธิการบดี ม.รามคำแหง เมื่อเย็นที่ผ่านมา

20.40 น. แยกพาณิชยการ ผู้ชุมนุมประกาศ ว่าเราพร้อมถอยหนึ่งก้าวเช่นกันหากประยุทธ์ลาออก

20.42 น. ผู้ชุมนุมตั้งแนว

20.49 น. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะเอารถเมล์ออก แต่อีกแนวยังมีรถน้ำอยู่

20.50 น. หน้า สน.หัวหมาก ผู้ชุมนมประกาศยุติการชุมนุมพร้อมส่งทีมการ์ดส่งผู้ชุมนุมดูแลบริเวณโดยรอบ

20.42 ไลฟ์อมรินทร์ทีวี รายงานว่า "โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ ทีมการ์ดผู้ชุมนุม เจรจากับ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบช.น. ว่า ผู้ชุมนุมจะไม่บุกเข้าไป แต่ขอยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีลาออก ทางตำรวจตอบตกลง แต่ขอให้เว้นพื้นที่โล่งจากแนวของตำรวจอย่างน้อย 10 เมตร เป็นที่ปลอดภัยสำหรับทั้งตำรวจและผู้ชุมนุม

21.05 แยกสวนมิสกวัน ผู้ชุมนุมประมาณ 60 คน ขอให้ทหารเปิดพื้นที่ให้เขาไปชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ไล่ให้ออกไป ผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวยังนั่งรอ ไม่ไปไหนจนกว่า เจ้าหน้าที่จะเปิดทางให้ไปร่วมชุมนุมกับเพื่อนๆ

21.15 ผู้ชุมนุมบริเวณถนนรามคำแหง 65 หน้าอาคาร FBT ยุติการชุมนุม และแยกย้ายแล้ว พร้อมตะโกน ต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์

21.30 แยกสวนมิสกวัน พบรถเมล์ 9 คันกำลังไปสะพานเทวกรรม อย่างไรก็ตาม ประชาชนบริเวณนั้นตะโกนด่า "ขี้ข้าเผด็จการ" ต่อมามีรถเมล์ 3 คัน ขัดคำสั่งชู 3 นิ้วกลับรถไม่ไปกั้นผู้ชุมนุม จากนั้นเจ้าหน้าที่รีบปิดถนนไม่ให้รถและคนเข้าออกได้ในเลนเดิม

21.36 น. ผู้ชุมนุมประกาศยุติการชุมนุม และถอยหลังกลับทางเดิม ภายหลังตัวแทนยื่น 3 ข้อ คือไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยตัวแทนย้ำว่า ประยุทธ์ต้องลาออก ต้องยุติการดำเนินคดีกับเพื่อนทุกคนดังนั้น โดยมีประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นตัวแทนรับหนังสือลาออกของประยุทธ์

ตัวแทนผู้ชุมนุม กรกช แสงเย็นพันธุ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาผู้ชุมนุม จัดชุมนุมเลิกสองทุ่มทุกวัน แต่วันนี้ยาวกว่าเดิมเพราะมีตำรวจมากั้น พร้อมกันนี้ได้ยื่นแบบฟอร์มหนังสือลาออกสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งผู้ชุมนุมร่างไว้

กรกชกล่าวว่ามีเวลาสามวันในการให้ พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาลาออก ถ้าไม่เช่นนั้นอีกสามวันยังไม่ลาออก ข้อเรียกร้องจะไปไกลยิ่งกว่านี้ และเจอราษฎรอีกแน่นอน

22.30 น. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์-มหานคร แกนนำคณะราษฎร ถูกแสดงหมายจับ เธอถูกควบคุมตัวไป สน. ลุมพินี เพื่อทำบันทึกการจับกุม จนกระทั่งเวลา 7.35 น. วันนี้ (22 ต.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ตำรวจได้แจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจากการจัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ต.ค.

22 ต.ค. 2563 เวลา 10.00 น. ตำรวจนำตัว มายด์ ไปฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

ก่อนเวลา 11.00 น. เล็กน้อย ศูนย์ทนายฯ รายงานว่าศาลแขวงปทุมวันได้ยกคำร้องขอฝากขังภัสราวลี และอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 20,000 บาท แต่เนื่องจากยังเป็นนักศึกษา จึงยังไม่ต้องวางเงินประกัน เมื่อผิดสัญญาประกันจึงจะจ่ายค่าปรับ

 

*แก้ไขเพิ่มเติมเวลา 14.02 น. วันที่ 22 ต.ค. 2563

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท