โฆษก กต. ระบุไม่มีข้อมูลที่จะตอบคำถามนักข่าวซีเอ็นเอ็น ปมการทรงงานราชการในเยอรมนี

กระทรวงการต่างประเทศจัดการบรรยายสรุปคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย บีบีซีไทยรายงานถึงคำถามที่ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นถามโฆษกกระทรวงการต่างประเทศถึงเรื่องการพำนักอยู่ในเยอรมนีของรัชกาลที่ 10 ที่เป็นประเด็นถูกหยิบมาอภิปรายรัฐสภาเยอรมันเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย กต.ระบุไม่มีข้อมูลที่จะตอบในประเด็นนี้ ยืนยัน สถาบันฯ อยู่เหนือการเมือง

21 ต.ค.2563 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า ที่กระทรวงการต่างประเทศธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันบรรยายสรุปให้แก่คณะทูตและผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและการชุมนุมในประเทศไทย รวมทั้งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ทำหน้าที่ดำเนินรายการ ทั้งนี้ มีคณะทูตและผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ 84 คน รวมถึงระดับเอกอัครราชทูต 37 คน เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ บรรยายให้คณะทูตทราบถึงสถานการณ์การชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา และความพยายามในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ที่มีการเปิดพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมได้แสดงออกตามสิทธิเสรีภาพภายใต้กฎหมาย รวมทั้งมีกลไกในการนำข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายกระบวนการดำเนินการในขั้นต่อไปของรัฐบาลในกระบวนการรับฟังปัญหาและข้อเรียกร้องจากประชาชนทุกฝ่าย รวมทั้งการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ในขณะที่รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงถึงการดำเนินการของตำรวจว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ตามหลักสากล และดำเนินการอย่างมีขั้นตอนด้วยความอดทนอดกลั้นมาโดยตลอด

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า ช่วงถามตอบ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศจากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ และแชนนัลโฟร์ของอังกฤษ ขอให้โฆษก กต. ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องการพำนักในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นประเด็นที่สมาชิกรัฐสภาเยอรมันหยิบยกขึ้นมาพูดในที่ประชุมสภา

ธานีตอบคำถามเพียงสั้น ๆ ว่า "ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ในการบรรยายสรุป (ต่อทูตและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ) และผมไม่มีข้อมูลที่จะตอบในประเด็นนี้"

ที่มาของเรื่องดังกล่าวมาจากการรายงานข่าวของไฟแนนเชียลไทมส์ (FT) อ้างคำแถลงของของ มาเรีย อเดบาห์ร โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ที่ระบุเมื่อวันที่ 9 ต.ค. รัฐบาลเยอรมนีได้เน้นย้ำหลายครั้งกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงเบอร์ลินว่า "การบริหารราชการแผ่นดินของชาติอื่นไม่ควรเกิดขึ้นบนแผ่นดินเยอรมนี" และ "เราได้แสดงจุดยืนเรื่องนี้ชัดเจนมาก"

ผู้สื่อข่าว FT รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ได้เตือนประเทศไทยว่ากษัตริย์ของไทยควรหยุดทรงงานราชการบนแผ่นดินเยอรมนี โดยสื่อดังกล่าววิเคราะห์ว่ากรณีเช่นนี้ถือเป็นการเข้าไปก้าวก่ายกิจการของต่างชาติที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และเกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มนักศึกษาและประชาชนได้ลุกฮือขึ้นชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

กต.ยืนยัน สถาบันฯ อยู่เหนือการเมือง

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า ธานียอมรับว่าผู้แทนทางการทูตและองค์การระหว่างประเทศได้ให้ความสนใจและสอบถามเกี่ยวกับข้อเรียกร้องเรื่อง "การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์" ของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ซึ่งเขาได้อธิบายต่อคณะทูตว่า สถาบันกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง แต่ในส่วนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวตามความต้องการของกลุ่มนักศึกษาในรัฐสภานั้น คิดว่าจำเป็นต้องมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ (extraordinary session) เพื่อหารือเรื่องนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท