99 อาจารย์รัฐศาสตร์ ลงชื่อขอให้นายกฯ ลาออก และเปิดทางให้มีการร่าง รธน.โดยตัวแทนประชาชน

99 อาจารย์รัฐศาสตร์ หนุนการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนทุกหมู่เหล่า ให้รัฐบาลยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้เห็นต่างและผู้ชุมนุมอย่างสงบ ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ให้วุฒิสมาชิกยุติการทำหน้าที่ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน

21 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณาจารย์รัฐศาสตร์ จากหลายสถาบันการศึกษาจำนวน 99 คน ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งและเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยตัวแทนประชาชน ซึ่งมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ประกอบด้วย 1) ขอสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนทุกหมู่เหล่า 2) ให้รัฐบาลยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง 3) ขอให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้เห็นต่างและผู้ชุมนุมอย่างสงบ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในสังคมประชาธิปไตย

4) ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อหาทางออกจากวิกฤตความชอบธรรม 5) ให้วุฒิสมาชิกยุติการทำหน้าที่ เพื่อลดแรงเสียดทานและเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 6) ขอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์คณาจารย์รัฐศาสตร์ เรื่อง ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยตัวแทนประชาชน

ด้วยมีสถานการณ์ตึงเครียดจากการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองที่หลากหลาย โดยให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยตัวแทนของประชาชน ตลอดจนให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนโดยนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 พร้อมกับมีการสลายฝูงชนในตอนเช้ามืดของวันเดียวกัน และมีการชุมนุมต่อเนื่องเพื่อแสดงความไม่พอใจในหลายจุด แต่รัฐบาลยังได้ปฏิบัติการสลายฝูงชนอีกครั้งในเวลากลางคืนของวันที่ 16 ตุลาคม ทำให้การชุมนุมลุกลาม ขยายตัวไปทั่วประเทศนั้น

พวกเรา คณาจารย์ผู้ทำการสอน ศึกษาวิจัย ค้นคว้าด้านรัฐศาสตร์ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสังคมไทยได้เรียนรู้มาจากบทเรียนในอดีตหลายครั้งว่า หากรัฐบาลยังดึงดันไม่ฟังเสียงประชาชน และตอบโต้ด้วยความรุนแรง ก็จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง จนเสี่ยงต่อความสูญเสียต่อประเทศชาติ ซึ่งยากจะบรรเทาได้

ในอีกด้านหนึ่ง พวกเรามีความเห็นว่า ข้อเรียกร้องของบรรดาคนหนุ่มสาวนั้น เป็นข้อเรียกร้องที่พึงนำมาพิจารณาด้วยสติปัญญาและเคารพในความเห็นที่แตกต่าง ตามแบบสังคมอารยะที่เผชิญผ่านวิกฤตการณ์มาได้ด้วยการใช้ความรู้และสติปัญญาไตร่ตรอง และหลักการสันติประชาธรรม อันได้แก่การยึดหลักสันติธรรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนและการมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของสังคมร่วมกัน พวกเราจึงขอต้องการแสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้อง ดังต่อนี้

1) ขอสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนทุกหมู่เหล่า

2) ให้รัฐบาลยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

3) ขอให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้เห็นต่างและผู้ชุมนุมอย่างสงบ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในสังคมประชาธิปไตย

4) ขอเรียกร้องให้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อหาทางออกจากวิกฤตความชอบธรรม

5) ให้วุฒิสมาชิกยุติการทำหน้าที่ เพื่อลดแรงเสียดทานและเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

6) ขอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน

พวกเราขอยืนยันว่า ในทุกสังคมย่อมผ่านห้วงยามที่ยุ่งยาก แต่บทเรียนสอนเราว่าจะต้องใช้เหตุผลและองค์ความรู้เข้ามาไตร่ตรองเพื่อจะได้ข้ามพ้นวิกฤตได้ราบรื่นและเข้าสู่สังคมอุดมธรรมได้

รายชื่อ

แถลงการณ์คณาจารย์รัฐศาสตร์102120 by Bus Tewarit on Scribd

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท