นักศึกษา มช. เรียกร้องผู้บริหารแสดงจุดยืนช่วยเหลือนักศึกษาถูกจับกุม-ดำเนินคดี

กลุ่มนักศึกษา ม.เชียงใหม่รวมตัวที่ประตูหน้า เรียกร้องให้ผู้บริหารแสดงจุดยืนช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกจับกุม ดำเนินคดีทางการเมือง และต้องประกันความปลอดภัยให้นักศึกษาจากการคุกคามของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมติดป้ายผ้า "มหาวิทยาลัยประชาชน" ที่ประตูทางเข้า ขณะที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 'เจมส์ ประสิทธิ์' นักศึกษา มช. ส่วนทนายอานนท์รอยื่นหลักทรัพย์ 22 ต.ค. เกรงถูกอายัดตัวต่อ

นักศึกษาติดป้ายผ้า "ประชาชน" ทับป้ายชื่อ "มหาวิทยาลัยเชียงใหม่" เมื่อคืนวันที่ 21 ต.ค. โดยเรียกร้องผู้บริหารมหาวิทยาลัยช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง (ที่มาของภาพ: นักข่าวพลเมือง)

21 ต.ค. 63 มีรายงานว่า ในเวลาเดียวกับที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ที่ จ.เชียงใหม่กลุ่มนักศึกษา ม.เชียงใหม่ รวมตัวกันบริเวณป้ายหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อเวลา 20.30 น. ยืนยันเจตจำนงของมหาวิทยาลัยที่จะต้องรับใช้ประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยออกมาปกป้องนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยมีข้อเรียกร้องจากการชุมนุมบริเวณศาลาธรรมเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2563 ดังนี้ 

1. ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะต้องตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อสาธารณะ โดยจะต้องแสดงจุดยืนในการให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัว, ออกหมายจับ และถูกดำเนินคดีทางการเมือง

2. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะต้องรับประกันความปลอดภัยของนักศึกษาทุกคนที่ร่วมกันจัดกิจกรรมขับเคลื่อนทางการเมืองภายในมหาวิทยาลัย จากการคุกคามของเจ้าหน้าที่รัฐ

โดยกลุ่มนักศึกษายังนำป้ายผ้า "ประชาชน" มาติดทับป้ายมหาวิทยาลัย กลายเป็นข้อความ "มหาวิทยาลัยประชาชน" เพื่อเน้นย้ำว่า มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยของประชาชน และ มหาวิทยาลัย คือ พื้นที่ปลอดภัยทางการเมือง ที่จะแสดงออกถึงสิทธิและเสรีภาพ กิจกรรมดังกล่าวสิ้นสุดในเวลาประมาณ 22.30 น.

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน 'เจมส์ ประสิทธิ์' ทนายอานนท์รอยื่นหลักทรัพย์ 22 ต.ค. เกรงถูกอายัดตัวต่อ

อานนท์ นำภา (ซ้าย) และ "เจมส์" ประสิทธ์ ครุธาโรจน์ (ขวา)
(ที่มา: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)

รายงานในเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคดีการชุมนุม #เชียงใหม่จะไม่ทน ที่ประตูท่าแพเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 63 ตั้งแต่ถูกจับกุมหลังสลายการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลและศาลอนุญาตให้ฝากขังเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 63 ทำให้ทั้งสองคนถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางเชียงใหม่มา 7 วัน แล้วนั้น

ในช่วงเช้าวันนี้ ทนายความอาสาจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษชนได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยยืนยันว่าอานนท์มีภาระต้องรับผิดชอบต่อลูกความในฐานะทนายความ การไม่ได้รับการประกันตัวส่งผลกระทบทางคดีต่อลูกความในการได้รับการอำนวยความยุติธรรม ส่วนประสิทธิ์ยังเป็นนักศึกษา มีกำหนดการในการเรียนและการสอบ การไม่ได้รับการประกันตัวส่งผลกระทบต่อสิทธิและอนาคตทางการศึกษา

คำร้องอุทธรณ์ยังระบุถึงการคุมขังผู้ต้องหาไว้ เสมือนทำให้ได้รับโทษทางอาญาก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดนั้น ขัดต่อทั้งหลักการสิทธิมนุษยชนและรัฐธรรมนูญ ที่ระบุหลักเรื่องการที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนว่าเป็นผู้กระทำความผิดมิได้ อีกทั้งสองทั้งสองคนไม่ได้มีพฤติการณ์จะไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ไม่เคยต้องโทษทางอาญาในคดีใดๆ มาก่อน ไม่ได้มีพฤติการณ์จะหลบหนี ไม่สามารถไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุอันตรายอื่นใด อีกทั้งการที่พนักงานสอบสวนอ้างการคัดค้านการประกันตัวว่าเกรงผู้ต้องหาจะไปกระทำผิดแบบเดิมอีก ก็เป็นเสมือนการคาดการณ์ล่วงหน้าของพนักงานสอบสวนเอง

ต่อมาเวลา 16.30 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสองคน โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 มีพฤติการณ์หลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับผู้ต้องหาที่ 1 เป็นทนายความ และผู้ต้องหาที่ 2 เป็นนักศึกษา มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่ชัด จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตีราคาหลักประกันคนละ 2 แสนบาท

จากนั้นในส่วนของประสิทธิ์ ได้มีนักวิชาการจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัว และศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุญาต พร้อมนัดให้มารายงานตัวในวันที่ 27 ต.ค. 63 ทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ในช่วงประมาณ 19.15 น. 

ในส่วนอานนท์ ต้องจัดเตรียมหลักทรัพย์จำนวน 2 แสนบาท เพื่อขอประกันตัว ประกอบกับมีรายงานว่าพนักงานสอบสวนในคดีการชุมนุมอื่นๆ ที่มีการขอออกหมายจับเขาไว้ เตรียมจะอายัดตัวเขาต่อ ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องสถานะและความปลอดภัยของเขาหากได้รับการปล่อยตัวในช่วงกลางคืน ทางทีมทนายความและนักกิจกรรมจึงได้รอการจัดเตรียมหลักทรัพย์และยื่นเอกสารการประกันตัวในช่วงวันพรุ่งนี้แทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท