Skip to main content
sharethis

ทนายของนักศึกษาชี้การประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงไม่เท่ากับการเพิกถอนประกาศ ยังเดินหน้าฟ้องละเมิดเพิกถอนต่อ หากศาลมีคำพิพากษาว่าการประกาศของรัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมายจะทำให้มาตรการของรัฐและการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกว่า 80 คนตั้งแต่ 15 ต.ค.63 ไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย ด้านศาลแพ่งยกเลิกการไต่สวนคุ้มครองคดีของนักศึกษาเนื่องจากรัฐบาลยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วก่อนไต่สวน แต่นัดพิจารณาฟ้องเพิกถอนยังมี 19 ม.ค.ปีหน้า

แฟ้มภาพ ผู้ชุมนุมที่หน้าห้างสยามเซนเตอร์ก่อนถูกตำรวจสลายชุมนุมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูงในคืนวันที่ 16 ต.ค.2563

20 ต.ค.2563 ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก หลังจากรัฐบาลประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว ส่งผลให้นัดไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว ฟ้องเพิกถอนประกาศดังกล่าวของภาคประชาชนยกเลิกไปแต่ส่วนของคดีหลักที่เป็นการฟ้องเพิกถอนยังคงมีอยู่โดยศาลนัด 19 ม.ค.2564 ส่วนสำนวนของพรรคเพื่อไทย และและของประชาธิปัตย์ ศาลไต่สวนไปตอนเช้าก่อนที่รัฐบาลจะประกาศยกเลิก ศาลได้นัดฟังคำสั่งวันที่ 28 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลแพ่ง ห้อง 410 หลังจากในตอนเช้ากลุ่มนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานละเมิด ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง รวมทั้งประกาศและคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และห้ามไม่ให้นำมาตรการคำสั่งและการกระทำมาใช้กับโจทก์และผู้ชุมนุม

13.55 น.  ผู้พิพากษาลงบัลลังก์แล้วเรียกทนายไปถามว่าทราบที่รัฐบาลประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงใช่หรือไม่ ทนายความบอกว่าทราบแล้ว แต่การยกเลิกประกาศ ไม่เท่ากับการเพิกถอน ซึ่งการประกาศดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่ต้น และยังมีคนกว่า 80 คนถูกจับกุมดำเนินคดี

ทั้งนี้ศาลชี้แจงว่าในส่วนคดีฟ้องเพิกถอนที่เป็นคดีหลักไม่ได้ยกเลิกไปด้วย แต่เป็นการยกเลิกไต่สวนฉุกฉฺนคุ้มครองชั่วคราวเท่านั้น

หลังจากการซักถามชี้แจงแล้ว ศาลได้อ่านกระบวนพิจารณาคดีว่า สืบเนื่องจาก 12.00 น. ของวันนี้นายกรัฐมนตรี คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกฉินที่มีความร้ายแรง ศาลจึงเห็นว่าการประกาศดังกล่าวทำให้ข้อกำหนดต่างๆ ที่ออกตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 สิ้นสุดลงไปด้วย กระบวนการขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราวต่อการชุมนุมของประชาชนจึงยุติลงทั้งนี้ในส่วนของคดีหลักที่เป็นการฟ้องเพิกถอนประกาศฯ ยังคงมีนัดชี้สองสถานอยู่ ซึ่งศาลนัดไว้วันที่ 19 ม.ค.2564ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ สุรชัย ตรงงาม ทนายความจาก EnLaw และเป็นทนายความให้กลุ่มนิสิตนักศึกษากล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลมีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงนั้นเป็นเพียงการยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์คลี่คลายเท่านั้นไม่เท่ากับการเพิกถอนประกาศ เพราะเท่ากับว่าการประกาศและมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ 15 ตุลาคม เช่น ฉีดน้ำสารเคมีสลายการชุมนุม การจับกุมนักศึกษา ประชาชน จะถูกกล่าวอ้างว่าทำโดยชอบด้วยกฎหมาย

สุรชัยระบุอีกว่าจะฟ้องเพิกถอนเรียกค่าเสียหายต่อไปเพื่อบอกว่ารัฐต้องมีความรับผิดชอบในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงและมีมาตรการลิดรอนสิทธิประชาชน มาตั้งแต่ 15 ต.ค.2563 การจับกุมนักศึกษาว่าผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะต้องเพิกถอนปล่อยตัวทันที เพราะเมื่อศาลมีคำพิพากษาระบุว่าการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายก็จะทำให้มาตรการต่างๆ ที่ออกตามมาไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย ซึ่งรวมไปถึงการกล่าวหานักศึกษาประชาชนด้วยข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ด้วย

โพสต์ทูเดย์รายงานว่า สำหรับคดีอีก 2 สำนวนในเรื่องเดียวกัน ที่ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 4 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคดีที่วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ศาลรับฟ้องและให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อพิจารณาคุ้มครองชั่วคราวทั้ง 2 สำนวน ซึ่งการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วและศาลนัดฟังคำสั่งเกี่ยวกับคำขอคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 28 ต.ค.2563 เวลา 13.30 น.

 

ชี้สองสถาน คือ กระบวนการที่ศาลกำหนดประเด็นข้อพิพาทในคดี และระบุให้คู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนำพยานมาสืบในประเด็นข้อใดก่อนหรือหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net