กรรมการสิทธิฯ ขอ รบ.-สภา เปิดประชุมวิสามัญ แก้ไขปัญหาขัดแย้งอย่างจริงจัง-เป็นรูปธรรม ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติเปิดประชุมวิสามัญ แก้ไขปัญหาขัดแย้งอย่างจริงจัง-เป็นรูปธรรม ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมทุกฝ่าย

22 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ว่า กสม. ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการเดินหน้าเจรจาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติวิธี โดย 1. ขอให้รัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติได้ใช้การประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ระหว่างวันที่ 26 – 27 ต.ค. นี้ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งของประเทศอย่างจริงจัง และขอให้มีผลที่สามารถยุติปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

ขอให้รัฐบาลอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่าย รวมทั้งป้องกันและลดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้เห็นต่างที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกฝ่ายพึงมีพึงได้ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองรับรองไว้ และขอให้ทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล ผู้ชุมนุมกลุ่มต่าง ๆ และประชาชน รับฟังและเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างของกันและกัน ลดเงื่อนไขและหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำหรือการสื่อสารด้วยวิธีการใด ๆ ที่จะเป็นอุปสรรคในการเจรจาเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งโดยสันติวิธี

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้ : 

แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) สนับสนุนการเดินหน้าเจรจาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติวิธี

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (21 ตุลาคม 2563) ผู้ประท้วงได้รวมตัวกันชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลจนมีการยื่นหนังสือเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก และมีการชุมนุมอีกหลายแห่งซึ่งบางแห่งมีการปะทะกับกลุ่มที่เห็นต่าง โดยในเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์แสดงท่าทีเพื่อหาทางออกให้ประเทศไทยผ่านกระบวนการในระบบรัฐสภา และในวันนี้รัฐบาลได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครแล้ว นั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีความยินดีที่รัฐบาลได้ดำเนินการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ อันเป็นข้อจำกัดในการใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนมากกว่าในสถานการณ์ปกติ อีกทั้งได้ใช้กระบวนการรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของประเทศ

กสม. จึงขอเสนอให้ทุกฝ่ายได้พิจารณา ดังนี้

1. ขอให้รัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติได้ใช้การประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ระหว่างวันที่ 26 – 27 ตุลาคม 2563 แก้ไขปัญหาความขัดแย้งของประเทศอย่างจริงจัง และขอให้มีผลที่สามารถยุติปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

2. ขอให้รัฐบาลอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่าย รวมทั้งป้องกันและลดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้เห็นต่างที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกฝ่ายพึงมีพึงได้ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) รับรองไว้

3. ขอให้ทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล ผู้ชุมนุมกลุ่มต่าง ๆ และประชาชน รับฟังและเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างของกันและกัน ลดเงื่อนไขและหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำหรือการสื่อสารด้วยวิธีการใด ๆ ที่จะเป็นอุปสรรคในการเจรจาเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งโดยสันติวิธี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท