ท่อก๊าซ ปตท.ระเบิดที่บางบ่อ ตาย 3 เจ็บ 52 ผู้จัดการฯระบบท่อยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุ

ท่อก๊าซ ปตท.ระเบิดที่บางบ่อ ตาย 3 เจ็บ 52 ผู้จัดการฯระบบท่อ ปตท. ยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุ ก.พลังงานสั่งปตท.เยียวยาปชช. โรงไฟฟ้าวังน้อยต้องหยุดผลิต

22 ต.ค.2563 เหตุท่อส่งก๊าซของบริษัท ปตท. ระเบิดเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ (22 ต.ค.63) ใกล้นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ) บริเวณข้างโรงพัก สภ.เปร็ง ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และโรงเรียนเปร็งวิสุทธาธิบดี ไฟลุกท่วม สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง 300-400 เมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 52 รายได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ร่างกาย จนเกิดแผลผุพอง บ้านพัง 9 หลัง นั้น

ผู้จัดการฯระบบท่อ ปตท. ยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุ

ทองพูน กมเลศร์ ผู้จัดการส่วนปฏิบัติการระบบท่อส่งก๊าซเขต 1 ปตท. ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นท่อที่ระเบิดมีความหนาครึ่งนิ้ว เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 36 นิ้ว วางลึกประมาณ 5-10 เมตร โดยท่อก๊าซนี้ส่งจากโรงไฟฟ้าบางประกงไปโรงไฟฟ้าวังน้อย ทั้งนี้ ท่อส่งก๊าซจะมีอายุการใช้งาน 25 ปี โดยท่อที่มีการระเบิดเพิ่งใช้ได้เพียง 10 ปี และเพิ่งมีการตรวจสภาพ

ส่วนสาเหตุการระเบิดคาดว่าเกิดจากรถแบ็กโฮไปกระทบท่อจนเกิดเหตุ ยังไม่สามารถยืนยันได้ ต้องรอการตรวจสอบจากทีมวิศวกรอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีเหตุระเบิดรอบ 2 ขึ้นอีก ขอให้ประชาชนมั่นใจ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมมลพิษยังลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณก๊าซ พบว่าขณะนี้ไม่ปรากฏมีก๊าซที่สามารถติดไฟได้แล้ว ทั้งนี้ ตามหลักการแล้วสาเหตุที่จะทำให้ก๊าซสามารถติดไฟได้เกิดจาก 3 สาเหตุ คือ เกิดจากมีประกายไฟ เกิดจากการกระแทกจนเกิดเปลวไฟ และเกิดจากรั่วซึมเจอเปลวไฟ ทั้งนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเหตุระเบิดครั้งนี้เกิดจากอะไร

ก.พลังงานสั่งปตท.เยียวยาปชช.

กุลิศ  สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าวว่าได้รับรายงานเบื้องต้น ว่าสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบจาก กรมธุรกิจพลังงาน  ร่วมกับ ปตท.และ กฟผ. ในส่วนการผลิตไฟฟ้านั้น เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟ้ฟาฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขนาด 230 กิโลโวลต์ (kV) คลองใหม่ – ลำลูกกา วงจร 1 และ 2 ขัดข้อง แต่ยังสามารถส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ประชาชน โดยนำสายส่งชั่วคราว 230 kV พระนครใต้-เทพารักษ์เข้าใช้งาน รวมทั้งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมบางปะกงหน่วยที่ 5 และเดินเครื่องโรงไฟฟ้าวังน้อย หน่วยที่ 3  ซึ่ง กฟผ.ยืนยันไม่กระทบกับผู้ใช้ไฟอย่างแน่นอน

“กระทรวงพลังงานขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน ประสาน ปตท. กฟผ.บูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ  โดยให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)บริหารจัดการสถานการณ์ในเหตุการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุด  เร่งหาสาเหตุและดูแลความปลอดภัยของประชาชน การช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยและผู้เสียชีวิต และการชดเชยความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวข้อง” กุลิศกล่าว

โรงไฟฟ้าวังน้อยต้องหยุดผลิต

ธีระ ผุดผ่อง หน่วยงานมวลชนสัมพันธ์ ของ ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า จากการระเบิดของท่อก๊าซธรรมชาติที่ส่งจากระยองไปโรงไฟฟ้าที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ต้องรีบปิดวาล์วก๊าซ โรงไฟฟ้าวังน้อยต้องหยุดผลิตกระแสไฟฟ้า โดยยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิด ต้องรอเจ้าหน้าที่วิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่ได้จัดทีมลงช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

เรียบเรียงจาก เพจ คนข่าวบางปะกง สำนักข่าวไทย และไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท