สหประชาชาติเรียกร้องไทยเคารพเสรีภาพในการชุมนุม-ปล่อยตัวผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ออกแถลงการณ์วิจารณ์การปิดกั้นเสรีภาพในการชุมนุมของรัฐบาลไทยโดยการอ้างใช้มาตรการทางกฎหมายและการจับกุมประชาชน รวมถึงวิจารณ์เรื่องที่ใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอย่างสันติและเรียกร้องให้มีการเจรจาหารือกับผู้ชุมนุมชาวไทยด้วยความเปิดกว้างและจริงใจ รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกจับกุมโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

22 ต.ค.2563 สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ออกแถลงการณ์วันนี้ (22 ต.ค.63)ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับรองให้ประชาชนมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการชุมนุมอย่างสันติและมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงเรียกร้องให้หยุดการใช้กำลังในการปราบปรามผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอย่างสันติโดยทันที

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นแถลงว่า การที่ไทยใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ในฐานะมาตรการปิดกั้นเสรีภาพครั้งล่าสุดในช่วงที่ผ่านมานั้นเป็นการพยายามปิดกั้นการชุมนุมอย่างสันติของประชาชนและเป็นการอ้างใช้เอาผิดกับผู้คนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

แถลงการณ์ระบุว่า "พวกเราเรียกร้องให้รัฐบาลไทย อนุญาตให้นักเรียนนักศึกษา, ผู้คุ้มครองสิทธิมนุษยชน และบุคคลอื่นๆ สามารถประท้วงได้ในแบบที่สันติ ประชาชนไทยควรจะได้รับอนุญาตให้สามารถพูดแสดงความคิดเห็นออกมาได้อย่างเสรีและเสนอมุมมองทางการเมืองของตัวเองทั้งในออนไลน์และออฟไลน์โดยไม่ถูกดำเนินคดี"

ยูเอ็นแถลงว่ามีประชาชนในไทยหลายพันคนเข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ เรียกร้องให้มีการปฏิรูปรัฐบาลและระบอบกษัตริย์ นับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.2563 มีประชาชนถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 80 ราย มีจำนวน 27 รายที่ยังคงอยู่ในที่คุมขัง มีบางส่วนที่ถูกตั้งข้อหาภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยการยุยงปลุกปั่นและการจัด "ประท้วงอย่างผิดกฎหมาย" มีบางส่วนที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมาย พรบ. คอมพิวเตอร์ จากการใช้บัญชีโซเชียลมีเดียของตัวเองในการเรียกคนเข้าร่วมการชุมนุม มีสองรายที่เผชิญกับโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อกล่าวหาที่อ้างว่าพวกเขาประทุษร้ายขบวนเสด็จ

"พวกเรามีความเป็นห่วงอย่างมากในเรื่องคนที่เข้าร่วมการประท้วงอย่างสันติถูกดำเนินคดีทางกฎหมายซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราเคยแสดงความเป็นกังวลถึงมาก่อนหน้านี้แล้วในอดีต" กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนระบุในแถลงการณ์

ทีมผู้เชี่ยวชาญฯ ยังได้เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวบุคคลที่ถูกควบคุมตัวด้วยสาเหตุเรื่องการใช้เสรีภาพขั้นพื้นฐานโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

ในแถลงการณ์ยังระบุวิพากษ์วิจารณ์กรณ๊การประกาศใช้ "สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง" ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนชุมนุมมากกว่า 4 คน รวมถึงมีการใช้กำลังจากตำรวจเช่นการใช้ปืนแรงดันน้ำในการสลายผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอย่างสันติ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเป็น "การใช้กำลังโดยไม่จำเป็นต่อผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสันติ" นอกจากนี้ยังวิจารณ์ว่าการใช้กำลังของรัฐบาลเช่นนี้จะกลายเป็น "การเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์ยกระดับขึ้น" และเสนอว่าแทนที่รัฐบาลจะพยายามปิดกั้นผู้ชุมนุมเหล่านี้ควรจะมีการเจรจากับผู้ประท้วงอย่างเปิดกว้างและจริงใจ

เรียบเรียงจาก : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท