พระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวสนับสนุนคู่ชีวิตคนรักเพศเดียวกันออกสื่อเป็นครั้งแรก

แม้พระสันตะปาปาฟรานซิสจะแสดงท่าทียอมรับคนรักเพศเดียวกันมานานตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งประมุขแห่งวาติกัน แต่ในสารคดีที่ออกมาล่าสุดชื่อ "ฟรานเซสโก" พระองค์ได้พูดสนับสนุนการอยู่ร่วมแบบคู่ชีวิต (civil union) ของคนรักเพศเดียวกันต่อหน้าสาธารณะเป็นครั้งแรก โดยบอกว่าไม่ควรมีใครถูกขับไสหรือปล่อยให้ทนทุกข์กับการเป็นคนรักเพศเดียวกัน

21 ต.ค. 2563 พระสันตะปาปาฟรานซิสสนับสนุนการอยู่ร่วมกันแบบคู่ชีวิตของคนรักเพศเดียวกันต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกผ่านทางการให้สัมภาษณ์ในสารคดี ซึ่งสารคดีนี้มีการออกฉายในรอบแรกที่เทศกาลภาพยนตร์กรุงโรมในวันดังกล่าว

ถึงแม้ว่าพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเคยแสดงท่าทีสนับสนุนคู่ชีวิตคนรักเพศเดียวกันมาก่อนหน้านี้แล้วสมัยที่เป็นอาร์คบิชอพประจำบัวโนสไอเรส แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพูดต่อสาธารณะในฐานะพระสันตะปาปา ผ่านภาพยนตร์สาคดีที่ชื่อ "ฟรานเซสโก" (Francesco)

"คนรักเพศเดียวมีสิทธิที่จะอยู่ในครอบครัว" พระสันตะปาปากล่าวไว้ในภาพยนตร์ "พวกเขาล้วนแต่เป็นบุตรแห่งพระเจ้า ไม่มีใครควรจะถูกขับไสออกไปหรือถูกทำให้ต้องทุกข์โศกกับเรื่องนี้"

"สิ่งที่พวกเราควรจะมีคือกฎหมายรับรองคู่ชีวิต ซึ่งจะทำให้พวกเขาได้รับการรับรองทางกฎหมาย" พระสันตะปาปากล่าว

สื่อดิอินดิเพนเดนต์ระบุว่าในคำสอนของคริสต์นิกายคาทอลิกระบุว่าควรจะปฏิบัติต่อคนรักเพศเดียวกันโดยให้เกียรติและความเคารพแบบเพื่อนมนุษย์แต่ก็ยังระบุว่าการมีความสัมพันธ์แบบคนรักเพศเดียวกันถือเป็น "ความผิดปกติจากธรรมชาติภายใน"

ทั้งนี้ยังเคยมีเอกสารจากสำนักงานธรรมวินัยของศาสนจักรวาติกันเมื่อปี 2546 ระบุว่าการที่ศาสนจักรเคารพความเป็นมนุษย์ของคนรักเพศเดียวกันไม่ควรจะกลายมาเป็น "การยอมรับพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน" หรือ "การยอมรับทางกฎหมายต่อคู่ชีวิตของคนรักเพศเดียวกัน" เอกสารฉบับนี้เคยได้รับการลงนามรับรองจากคาร์ดินาล โจเซฟ แรตซิงเจอร์ หัวหน้าสำนักงานในยุคสมัยนั้นซึ่งต่อมากลายเป็นพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งเป็นพระสันตะปาปาองค์ก่อนหน้าฟรานซิส

โฆษกของอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติผู้ที่เป็นคาทอลิกกล่าวว่าคำกล่าวของพระสันตะปาปาเป็นเรื่องที่ดีมาก โฆษกของกูแตร์เรสกล่าวอีกว่ากูแตร์เรสเป็นคนที่พูดสนับสนุนในเรื่องประเด็นสิทธิ LGBTQ และพูดต่อต้านการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันเสมอมา โดยบอกว่าผู้คนไม่ควรจะถูกลงโทษหรือถูกกัดกันเลือกปฏิบัติจากเรื่องที่ว่าพวกเขารักใคร

อีกคนหนึ่งที่ปรากฏในภาพยนตร์ฟรานเซสโกคือ ฮวน คาลอส ครูซ ชาวชิลีผู้เคยเผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศในศาสนจักรมาก่อน คาร์ลอสได้พบปะกับฟรานซิสในเดือน พ.ค. 2561 ซึ่งพระสันตะปาปาก็กล่าวต่อคาร์ลอสในเรื่องที่พระองค์ยอมรับคนรักเพศเดียวกันว่า "พระเจ้าได้สร้างคุณขึ้นมาเป็นแบบนี้และรักคุณในแบบที่คุณเป็นแล้วพระองค์ก็ไม่ได้สนใจความแตกต่าง พระสันตะปาปาก็รักคุณเช่นนี้เหมือนกัน คุณควรจะได้รับความสุขในตัวตนแบบที่คุณเป็น"

นอกจากประเด็นนี้แล้วในภาพยนตร์สารคดีพระสันตะปาปายังพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม, ความยากจน, การอพยพ, ความไม่เป็นธรรมทางเชื้อชาติสีผิวและรายได้ด้วย

เรียบเรียงจาก

หมายเหตุ : 17.00 น. วันที่ 23 ต.ค.63 ประชาไท ดำเนินการเปลี่ยนภาพปกประกอบข่าว เนื่องจากภาพเดิมเป็นภาพที่ไม่เข้ากับเนื้อหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท