นศ.รามฯ แจ้งความเสื้อเหลืองทำร้าย - ‘จ่านิว’ ชี้เป็นการใช้อภิสิทธิ์ทางสีเสื้อ

'เครือข่ายรามฯ' แจ้งความเอาผิดกลุ่มเสื้อเหลืองกรณีทำร้ายร่างกายในรามฯ - 'จ่านิว' ชี้กรณีเสื้อเหลืองทำร้าย นศ.รามฯ เป็นการใช้อภิสิทธิ์ทางสีเสื้อ วอน ตร.อย่าสองมาตราฐาน

23 ต.ค. 63 สำนักข่าว Voice TV รายงานว่า ที่ สน.หัวหมาก เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนันทพงศ์ ปานมาศ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ พร้อมด้วยวรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. และจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล นำฐิติมา บุตรดี นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมเพื่อนที่บาดเจ็บ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล หรือ สน.หัวหมาก เอาผิดกลุ่มเสื้อเหลือง ฐานทำร้ายร่างกายและทรัพย์สิน กรณีความรุนแรงในมหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 

ซึ่งบางส่วนได้ลงบันทึกประจำวันและแจ้งความไว้แล้ว เหตุจากกรณีกลุ่มแนวร่วมอาชีวะช่วยชาติ และภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ก่อเหตุรุมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย ระหว่างการปราศรัยของกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย บริเวณหน้าตึกอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ฐิติมา ยืนยันว่า ทางกลุ่มชุมนุมโดยสงบมาตลอด และเลี่ยงการปะทะอย่างถึงที่สุด โดยย้ายเวทีจากบริเวณลานพ่อขุนรามคำแหงมาจัดกิจกรรมชุมนุมบริเวณหน้าตึกอธิการบดี แต่ฝ่ายตรงข้ามก็บุกเข้ามารุมทำร้ายทั้งๆ ที่เพิ่งปราศรัยได้ไม่ราว 10 นาที และไม่มีการพูดถึงสถาบันแต่อย่างใด โดยภาพปรากฏต่อสาธารณะอย่างที่รับรู้กัน ซึ่งเรื่องเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันที่จะร่วมชุมนุม และจะย้ำจุดยืนรวมถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อของคณะราษฎร'63 ต่อไป ซึ่งได้ชี้แจงและอธิบายกับครอบครัวแล้วและทางครอบครัวก็เข้าใจ พร้อมกันนี้ขอบคุณสื่อมวลชน ที่ติดตามเหตุการณ์ เหมือนช่วยเป็นโล่ป้องกันไม่ให้ตัวเองต้องโดยทำร้ายรุนแรงไปมากกว่านี้ด้วย

ฐิติมา บุตรดี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ สน.หัวหมาก

ภาพจาก เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย

ฐิติมา บุตรดี นศ.รามคำแหง ที่ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.หัวหมาก กล่าวถึงความคืบหน้าคดีว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน สอบปากคำพยาน และพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิด ยังไม่มีการออกหมายเรียกใครมารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมมาทวงถามความคืบหน้าทางคดีที่ สน.หัวหมาก นั้น ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน เราไม่สามารถตัดสินให้ว่าใครผิดหรือไม่ผิดได้ภาย 1-2 วัน

‘ลูกพ่อขุนฯ’ ยื่นหนังสือถึงรองอธิการฯกรณีเสื้อเหลืองทำร้าย นศ. ชี้ มหา’ลัยต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย

22 ต.ค. 63 เวลา 11.20 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าที่อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ‘ลูกพ่อขุนฯโค่นล้มเผด็จการ’ ยื่นหนังสือถึง อดุลย์ ตะพัง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.รามคำแหง กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองทำร้ายร่างกายนักศึกษาเมื่อเย็นวันที่ 21 ต.ค.63 ที่ผ่านมาบริเวณลานพ่อขุนฯ โดยมีทิพอัปสร แก้วมณี เป็นตัวแทนในการยื่นหนังสือ

ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ‘ลูกพ่อขุนฯโค่นล้มเผด็จการ’ ยื่นหนังสือถึง อดุลย์ ตะพัง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.รามคำแหง

โดยหนังสือดังกล่าวตั้งคำถามถึงเหตุผลการปล่อยให้นักศึกษาถูกทำร้าย, การไล่นักศึกษาออกจากมหาวิทยาลัยโดยปล่อยให้กลุ่มผู้ก่อเหตุใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยต่อ, และขอให้มีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุอย่างสูงสุด

ทั้งนี้ทิพอัปสร ตัวแทนกลุ่มกล่าวว่าจะให้เวลาทางมหาวิทยาลัยออกมาชี้แจงต่อกรณีที่เกิดขึ้นภายใน 7 วัน หากยังไม่มีการออกมาชี้แจงทางกลุ่มนักศึกษาผู้เสียหายและนักศึกษา ม.รามคำแหง จะนัดหมายรวมตัวกันอีกครั้งที่บริเวณสำนักงานอธิการบดี ม.รามคำแหง

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มดังกล่าวจะเดินทางเข้าแจ้งความต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุพร้อมกับกลุ่มนักศึกษาผู้เสียหายในเวลา 15.00 น.วันนี้ที่ สน.หัวหมาก

สิ่งที่มันน่ารังเกียจมากที่สุดก็คือ ทำร้ายร่างกายเราเสร็จแล้วก็ตะโกนทรงพระเจริญ ซึ่งไม่ต้องถามเลยว่าจะจงรักภักดีไปถึงไหน เอาแค่ความเป็นคนในจิตใจเขาให้ได้ก่อน" ทิพย์อักษร กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อเหลืองทำร้ายร่างกายนักศึกษาในมหาวิทยาลัย
 

‘จ่านิว’ ชี้กรณีเสื้อเหลืองทำร้าย นศ.รามฯ เป็นการใช้อภิสิทธิ์ทางสีเสื้อ วอน ตร.อย่าสองมาตราฐาน

22 ต.ค. 63 เวลา 16.00 ที่ สน.หัวหมาก สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ ’จ่านิว’ นักกิจกรรมทางการเมือง กล่าวถึงเหตุการณ์กลุ่มเสื้อเหลืองทำร้ายนักศึกษาที่ ม.รามคำแหง ว่าเป็นการใช้เสื้อสีเหลืองมาเป็นอภิสิทธิ์ในการแสดงความเถื่อนต่อผู้เห็นต่าง ซึ่งตนอยากให้กลุ่มเสื้อเหลืองมีความใจกว้างและมีความเป็นมนุษย์ให้มากกว่านี้

'จ่านิว' กล่าวถึงเหตุการณ์กลุ่มเสื้อเหลืองทำร้ายนักศึกษาที่ ม.รามคำแหง ที่หน้า สน.หัวหมาก

“เราเคารพกันในเรื่องการแสดงออกหรือความคิดเห็น แต่อย่ามาริเริ่มใช้ความรุนแรงและอย่าคิดว่าพื้นที่ในการแสดงออกของสังคมไทยต้องแสดงออกไปในทิศทางเดียวกับคุณเท่านั้น ให้มีความใจกว้างและมีความเป็นมนุษย์ให้มากขึ้น ปากก็บอกว่าจะมาเรียกร้องให้ลูกหลานกลับบ้าน แต่เมื่อวานที่คุณทำมันไม่ใช่ มันไม่ใช่พฤติกรรมของผู้ใหญ่ที่ดีแต่เป็นนิสัยอันธพาลรังแกเด็กมากกว่า” สิรวิชญ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหน้า สน.หัวหมาก

สิรวิชญ์ ยังกล่าวต่ออีกว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่แบบสองมาตราฐานต่อกลุ่มผู้ชุมนุมฝั่งต่อต้านรัฐบาล เขายกตัวอย่างกรณีการจับกุม ‘ไมค์ ภานุพงศ์’ ที่มีการทุบกระจกรถยนต์ให้หยุดรถบริเวณปากซอยรรมคำแหง 53 เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

“หวังว่าหลังจากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป พวกเราจะไม่ต้องมาที่ สน.อีกเพื่อทวงถามความคืบหน้า แต่เราจะมาอีกครั้งเพื่อมาดูหน้าผู้ก่อเหตุ มาเพื่อดูว่าคนพวกนี้ถูกดำเนินคดีแล้ว” สิรวิชญ์กล่าวหน้า สน.หัวหมาก

ผ้าขาวกับความรุนแรง

เวลา 17.25 น. ที่ สน.หัวหมาก ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าผู้ชุมนุม ‘เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย’ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการนอนบนพื้น และนำผ้าขาววางบนบนตัวผู้แสดง พร้อมราดน้ำหวานสีแดงบริเวณหน้า สน.หัวหมาก

ภายหลังจบกิจกรรม ธนชัย เอื้อฤาชา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หลังจากที่พวกเขาถูกกลุ่มเสื้อเหลืองเข้ามาทำร้ายร่างกายเมื่อวานนี้(21 ต.ค. 63) ในมหาวิทยาลัยรามคำแหง 

โดยธนชัยกล่าวถึงเหตุผลที่เลือกผ้าสีขาวเพราะต้องการสื่อว่ากลุ่มนักศึกษาเป็นพลังบริสุทธิ์เหมือนผ้าขาวที่ถูกกระทำความรุนแรง ส่วนเหตุผลที่ใช้น้ำหวานสีแดงเพราะเป็นสีแห่งความรุนแรง โดยสรุปพวกเขาต้องการจะสื่อว่า พวกเขาเป็นกลุ่มพลังบริสุทธิ์ที่ถูกกระทำความรุนแรงจากกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองที่อ้างความจงรักและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท