Skip to main content
sharethis

23 ต.ค. 2563 ภาคีนิรนามจัดกิจกรรม #นอนแคมป์ไม่นอนคุก เรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อนที่ถูกขัง ยุติการการคุกคามประชาชน ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกภายใน 24 ต.ค. 2563 เปิดทางแก้ไขรัฐธรรมนูญตามร่างของประชาชน และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ด้าน 'อั๋ว' ไปร่วมกิจกรรม ถูกชาย 6-7 คน ขับขี่รถติดตามจนต้องหลบกลับเข้าที่ชุมนุม

กิจกรรมเริ่มประมาณ 16.00 น. ผู้ชุมุนมเริ่มมารวมตัวกันหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลการจราจร กระทั่ง 16.42 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและไอลอว์ รายงานว่า 'ไผ่ ดาวดิน' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ได้รับการประกันตัวและปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ท่ามกลางประชาชนคอยให้กำลังใจ

ภาพโดยกันต์ แสงทอง

ประมาณ 17.30 น. ประชาชนทยอยเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมากกว่า 500 คน รวมถึงกลุ่มอาชีวะฝั่งธนบุรี ในนามฟันเฟืองประชาธิปไตย ทำให้ต้องปิดการจราจร ถ.งามวงศ์วาน บริเวณด้านหน้าเรือนจำ และแม้จตุภัทร์จะได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ผู้ชุมนุมยังยืนยันปักหลักเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนที่ยังถูกคุมขังรวมถึงยุติการตั้งข้อหาทั้งหมดด้วย

กลุ่มอาชีวะฝั่งธนบุรี ในนามฟันเฟืองประชาธิปไตย

ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน 'อั๋ว' จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ สมาชิกเยาวชนปลดแอก ซึ่งมาร่วมกิจกรรมด้วย เปิดเผยว่า ระหว่างที่เธอกำลังเดินทางจากที่ชุมนุมพร้อมกับ 'ปอ' กรกช แสงเย็นพันธ์ เพื่อไปเข้าห้องน้ำที่ปั๊มน้ำมันใกล้กับที่ชุมนุม เธอสังเกตพบว่า มีชายนอกเครื่องแบบประมาณ 6-7 คน ขี่รถจักรยานยนต์ 3 คัน และรถกะบะสีขาว 1 คัน ขับตามมา เมื่อเธอจะเลี้ยวเข้าปั๊ม กลุ่มชายนอกเครื่องแบบเลี้ยวตาม เธอจึงตัดสินไม่จอดรถ และพบว่าชายกลุ่มดังกล่าวยังขับตามออกมา แต่ก็สามารถหลบมาจนพ้น

จุฑาทิพย์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นยังไม่แน่ใจว่าชายกลุ่มดังกล่าวติดตามเธอมาจริงหรือไม่ จึงขับรถวนกลับไปจุดเดิมต่อ และพบว่าชายกลุ่มดังกล่าวยังติดตามมาอยู่ จึงตัดสินใจจอดรถจักรยานยนต์ไว้บริเวณที่มีนักข่าวอยู่ และรีบเข้ามาในที่ชุมนุม

“สิ่งที่เราเจอ เราไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทำไมจึงไม่ใส่เครื่องแบบ ไม่แสดงตัว มาทำแบบนี้มันคือการทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัย เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ และเป็นการกระทำเยี่ยงโจร” จุฑาทิพย์กล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2563 จุฑาทิพย์เคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมระหว่างขึ้นรถแท็กซี่เพื่อเดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จากการจัดการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ต่อมาประมาณ 19.40 น. จตุภัทร์และกลุ่มภาคีนิรนามอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อนที่ถูกขัง ยุติการการคุกคามประชาชน ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกภายใน 24 ต.ค. 2563 เปิดทางแก้ไขรัฐธรรมนูญตามร่างของประชาชน และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

แถลงการณ์ภาคีนิรนาม

นับตั้งแต่ 13 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่จับกุมเพื่อนๆ ของเราหลายคนจากการชุมนุมโดยสงบ บางคนถูกจับกุมในยามวิกาล หรือ บางคนถูกจับกุมโดยไร้หมายเรียก ทำให้ในขณะนี้ยังคงมีเพื่อนอีกหลายคนของเราอยู่ในเรือนจำ

ฉะนั้น ภาคีนิรนามจึงมองเห็นว่าการที่ทุกคนออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในสังคม จึงถือว่าเพื่อนเราเป็นนักสู้ ไม่ใช่นักโทษ เพื่อนเราจึงไม่ควรถูกขังและจำกัดอิสรภาพจากกระบวนการอยุติธรรมที่มันเกิดขึ้น

ดังนั้น เราจึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของภาคีนิรนาม และทำตามประชาชนผู้ไม่อกทนกับรัฐเผด็จการ ดังต่อไปนี้

1. ปล่อยตัวเพื่อนเราโดยไม่มีเงื่อนไข ที่สำคัญคือนักสู้ไม่ควรอยู่ในคุก

2. ยุติการคุกคามประชาชน หยุดการใช้กฎหมายปิดปาก และการคุกคามทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ต้องยกเลิกการดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมที่ผ่านมาด้วย

3. ประยุทธ์ต้องลาออกภายในวันที่ 24 ตุลาคม 2563

4. เปิดทางให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามร่างที่ประชาชนเสนอ ต้องปิดสวิตช์ ส.ว.

ทันที

5. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

สุดท้ายนี้ เราจะปักหลักรอเสียงตอบรับข้อเรียกร้องของเราจากรัฐ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ขอเชิญคนคิดถึงเพื่อนทั่วฟ้าเมืองไทย และประชาชนที่ไม่อดทนต่อเผด็จการ เข้าร่วม ปักหลักพร้อมกับเรียกร้องให้รัฐส่งเพื่อนของเรากลับคืนมา และส่งแรงผลักดัน 5 ข้อเรียกร้องที่เรามุ่งหวังกัน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 23 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป

เพื่อนไม่ออก เราไม่กลับ! เพื่อนไม่ออก เราไม่กลับ! เพื่อนไม่ออก เราไม่กลับ!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net