ประมวลการประท้วงรัฐบาลไทย ของคนไทยในสหรัฐฯและฝั่งยุโรป

แคมเปญ III In London ของนักเรียนไทยในลอนดอน คนไทยในฝรั่งเศส-เยอรมนี ชุมนุมประณามรัฐบาลไทย แฟลชม็อบในสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม ประณามการสลายการชุมนุม รวมทั้งปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เนเธอร์แลนด์แฟลชม็อบ #กังหันไทยไล่เผด็จการ

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามา นอกจากคนไทยในสวีเดนที่ออกมาชุมนุมที่ Kulturhuset Sergels Torg Stockholm ประเทศสวีเดนเพื่อประณามการกระทำของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทย ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครและได้เข้าสลายการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล และจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งผิดหลักสากลและการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง พร้อมเรียกร้อง 1. ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2. นายกประยุทธ์ลาออก และ 3. ปล่อยตัวเพื่อนเรา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ยังมีการจัดชุมนุมของคนไทยในประเทศต่างๆ อีก ดังนี้

แคมเปญ III In London ของนักเรียนไทยในลอนดอน 

หลังจากเกิดเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวันในวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งภาพเหตุการณ์นี้ได้มีการเผยแพร่ไปทั่วโลก เช่นเดียวกับนักเรียนไทยในลอนดอน ที่ได้รับรู้และเห็นภาพเหตุการณ์นั้น จึงทำให้ สุทาทิพย์ แซ่ปึง นักศึกษาปริญญาโท Fashion Photography at London College of Fashion ซึ่งยังอาศัยอยู่ในลอนดอน ได้พูดคุยกับเพื่อนๆ นักเรียนไทยด้วยกันกลุ่มหนึ่ง ร่วมกันสร้างแคมเปญเพื่อแสดงออกถึงจุดยืนในการสนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้และประณามการใช้กำลังสลายการชุมนุม การคุกคามสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุม รวมไปถึงการคุกคามสื่อมวลชนอีกด้วย 
สุทาทิพย์ เล่าว่ากลุ่มนักเรียนไทยในลอนดอนนั้นไม่ค่อยได้พูดคุยหรือติดตามการเมืองไทยมากนัก แต่จากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่ผ่านมาทำให้ทุกคนเริ่มพูดคุยกันว่าเกิดอะไรขึ้นที่ประเทศไทย เช่นเดียวกันกับเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติก็จะเข้ามาถามถึงเหตุการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้นในเมืองไทยมากขึ้น เธอและเพื่อนๆ กลุ่มหนึ่งจึงได้มีการพูดคุยกันเพื่อที่จะสื่อสารออกมาในนามของนักเรียนไทยส่วนหนึ่งในลอนดอน ทั้งเพื่อที่จะสนับสนุนการชุมนุมของเยาวชนคนรุ่นใหม่และสื่อสารกับชาวต่างชาติอีกด้วย

“เราทำอะไรไม่ได้มาก เพราะตอนนี้ที่ลอนดอนมีกฎห้ามรวมตัวกันเกิน 6 คน อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเราเรียนด้านการถ่ายภาพอยู่แล้ว จึงคิดว่าอยากจะทำเซ็ตภาพถ่ายขึ้นมาชุดหนึ่ง รวมไปถึงวิดีโอแคมเปญสั้นๆ เพื่อแสดงจุดยืนและสื่อสารออกไป”

สุทาทิพย์ ร่วมกับ Malik Ibheis ซึ่งเป็นนักแสดง Circus ซึ่งมักจะแต่งตัวสวมบทบาทคาแร็กเตอร์ที่หลากหลาย โดยในครั้งนี้เธอเลือกให้ Malik Ibheis สวมคาแร็กเตอร์เป็น TV Head Man เดินชูป้ายข้อความต่างๆ ไปทั่ว Central London เรียกร้องให้รัฐบาลไทย หยุดปิดกั้นสื่อ และหยุดการคุกคามประชาชน เช่นเดียวกันกับวิดีโอแคมเปญที่เลือกหยิบเพลง ‘ประเทศกูมี’ มาประกอบ ซึ่งสามารถถ่ายทอดแคมเปญนี้ได้ดี

สุทาทิพย์  ยังเล่าอีกว่า แคมเปญนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ‘ท่อน้ำเลี้ยง’ หลายคน ซึ่งก็คือเพื่อนๆ นักเรียนไทยในลอนดอนนั่นเอง ที่ช่วยกันออกเงินค่าใช้จ่ายในการทำงานชิ้นนี้ ทั้งค่าตัว Malik Ibheis และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เล็กๆ น้อยๆ และเนื่องด้วยกฎการห้ามชุมนุมกันเกิน 6 คนของลอนดอนในครั้งนี้ จึงไม่สามารถรวมตัวกันทำอย่างอื่นได้ จึงออกมาเป็นแคมเปญออนไลน์เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและหยิบเอาผลงานไปใช้ได้

“ข้อความอย่าง WhatHappenInThailand ทำให้หลายคนที่เดินผ่านไปผ่านมาสงสัย และอาจจะทำให้เขาเข้าไปหาข้อมูลต่อในทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกใช้  แต่เพื่อนฝรั่งหลายคนที่ได้เห็นข่าวที่ประเทศไทย ก็มักจะมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น ก็จะพยายามอธิบาย เพราะเรื่องนี้มันซับซ้อน ฝรั่งหลายคนอาจจะรู้จักขบวนการการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาอย่าง Yellow Shirt หรือ Red Shirt  แต่นี่เป็นการต่อสู้ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศ”
สุทาทิพย์ บอกว่าจากนี้ อาจจะไม่ได้เคลื่อนไหวหรือทำอะไรเพิ่มเติมที่ลอนดอน เนื่องจากเธอและเพื่อนๆ มีกำหนดกลับประเทศไทยเร็วๆ นี้ และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยและกักตัวตามกำหนดแล้ว เธอและเพื่อนๆ พร้อมที่จะไปร่วมชุมนุมเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างแน่นอน

คนไทยในฝรั่งเศส-เยอรมนี ชุมนุมประณามรัฐบาลไทย

กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป ราบงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. (เวลาท้องถิ่น) มีกลุ่มประชาชนจัดชุมนุมที่จัตุรัสสาธารณรัฐ (Place de la République) ปารีส ฝรั่งเศส ประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทางการเมืองในไทยทันที

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม และดำเนินการปล่อยตัวผู้ร่วมชุมนุมที่ถูกจับกุมทันที

โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป รายงานด้วยว่า ที่ประตูบรันเดินบวร์ค กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ก็มีกิจกรรมแฟลชม็อบเชิงสัญลักษณ์ที่นี่เช่นกัน

แฟลชม็อบในสหรัฐฯ 

วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันดังกล่าว เวลา 12.00-13.00 (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ Washington Square Park สหรัฐอเมริกา ผู้ชุมนุมประมาณ 80 -100 คน นัดชุมนุมแบบ flashmob ผ่าน social media มีผู้ถือป้ายประณามการสลายการชุมนุม รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทางการเมือง ยังมีป้ายเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วย

ที่มาภาพ https://photos.google.com/ 

ที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส มีรายงานว่าคนไทยที่นั่นจัดกิจกรรมประท้วงโดยกลุ่ม LA Democracy ด้วยเช่นกัน 

#กังหันไทยไล่เผด็จการ

วานนี้ (22 ต.ค.63) ที่หน้าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice) ณ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ คนไทยที่อาศัยที่นี้จัดกิจกรรม #กังหันไทยไล่เผด็จการ เรียกร้องหยุดคุกคามผู้เห็นต่างด้วยกระบวนการทางกฎหมาย, แก้ขรัฐธรรมนูญที่มาจากเสียงของประชาชน, เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯ ยุบสภา ยุติบทบาทของ ส.ว. เปิดทางสู่การเลือกตั้งที่โปร่งใส รวมทั้งไม่เอารัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ยอมให้เกิดรัฐบาลแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ยังมีการนัดหมายจัดกิจกรรมของกลุ่มราษฎรฝรั่งเศสเรียกระดมพล ที่ PLACE DE LA RÉPUBLIQUE ประเทศฝรังเศส เวลา 15.00 น. ถึง 18.00 น. วันที่ 25 ต.ค.นี้อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท