Skip to main content
sharethis

#23ตุลาวันตาสว่าง ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังหนุ่มชูรูป ร.9 เผชิญหน้าม็อบปลดแอก 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ปล่อยคลิป ร.10 ชม "กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" ขณะที่ 'พุทธะอิสระ' นำสวมเสื้อเหลืองรอเฝ้ารับเสด็จฯ 

23 ต.ค.2563 ช่วงค่ำวันนี้ (23 ต.ค.63) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระดำเนินภายหลังทรงประกอบพิธีถวายราชสักการะ​พระบาทสมเด็จพระจุลจอม​เกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต​ พระบาทสมเด็จพระจุลจอม​เกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระดำเนินออกจากศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อเยี่ยมพสกนิกรที่มาเฝ้าฯ รับเสด็จข้างรั้วกำแพงพระบรมมหาราชวัง ทรงโบกพระหัตถ์ แย้มพระสรวลทักทายพสกนิกรอย่างใกล้ชิด ยาวไปจนถึงศาลหลักเมือง และทรงมีพระราชปฏิสันถารกับประชาชนนั้น

คลิปที่ 'Thitiwat Tanagaroon' เผยแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กปรากฎผู้ใช้บัญชีชื่อ 'Thitiwat Tanagaroon' ซึ่งเป็นบุคคลเดียวกับยืนถือภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 เผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอกชุมนุมกันที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา จนมีการพูดถึงในโซเชียลมีเดียจำนวนมาก วันนี้ (23 ต.ค.63) เมื่อเวลาประมาณ 20.20 น. 'Thitiwat Tanagaroon' เผยแพร่คลิปถ่ายทอดสดและคลิปวิดีโอ ช่วงที่เขาเข้าเฝ้าโดยมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จผ่านพร้อมทักทายเขา

ในคลิปสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงตรัส กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า บุคคลดังกล่าวเป็นคนที่ยืนชูป้ายท่ามกลางผู้ประท้วง ตนจำได้ พร้อมกล่าว ขอบคุณมาก ขอบคุณมาก และเป็นกำลังใจให้

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตรัส กับ Thitiwat ว่า "กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คลิปวิดีโอของ Thitiwat Tanagaroon ถูกเผยแพร่ไปจำนวนมากพร้อมกับคำวิพากษ์วิจารณ์เชิงบวกและแย้ง โดยในทวิตเตอร์เกิด #23ตุลาวันตาสว่าง ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์เพียงไม่นานหลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่

'พุทธะอิสระ' นำสวมเสื้อเหลืองรอเฝ้ารับเสด็จฯ 

สำหรับกลุ่มที่รับเสด็จฯ ในวันนี้ ไทยพีบีเอสรายงานว่าช่วงเย็น สุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และกลุ่มคนรักสถาบัน ก็มาร่วมด้วย

ภาพประชาชนมามาร่วมรับเสด็จฯ ขอถ่ายรูปกับพุทธะอิสระ (ภาพจากคลิปไทยพีบีเอส)

อดีตพระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ที่เชิญชวนกลุ่มคนรักสถาบันออกมาร่วมรับเสด็จฯ ในวันนี้ เพราะต้องการแสดงความจงรักภักดี อยากเห็นสถาบันและประชาชนใกล้ชิดกัน ซึ่งเป็นภาพที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ชาติไทยมาอย่างยาวนาน และไม่เห็นด้วยที่สังคมเกิดความขัดแย้งและใช้ความรุนแรง ทำให้นิ่งเฉยไม่ได้ จึงออกมาปกป้องอย่างถึงที่สุด และส่งสัญญาณนี้ไปถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้สำนึกกตัญญูต่อสถาบันพระมหาษัตริย์

นอกจากนี้ 24 ต.ค. อดีตพระพุทธะอิสระ ผู้ก่อตั้งวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงเอื้อมพระหัตถ์มาจับที่ไหล่พร้อมทรงตรัสว่า “ขอบคุณมากนะ” และ พุทธะอิสระ ระบุว่าตนทูลตอบพระองค์ไปว่า "เป็นหน้าที่ของข้าพระพุทธเจ้า พระเจ้าค่ะ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net