Skip to main content
sharethis

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเผยเผยชาวบ้านบางบ่อใกล้แนวท่อก๊าซ ปตท.ยังนอนผวา แนะควรติดตั้งป้ายเตือนขนาดใหญ่ให้เห็นชัด ๆ ควรเลิกแนวคิดที่จะวางท่อก๊าซและสายไฟฟ้าแรงสูงผ่านหรือใกล้ชุมชน

24 ต.ค. 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่าสมาคมฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายในพื้นที่ หมู่ 4 ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังจากที่เกิดเหตุท่อส่งก๊าซของ ปตท.ระเบิดเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนชาวบ้านและทรัพย์สินของทางราชการเสียหายไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บกว่า 66 รายนั้น

จากการตรวจสอบพื้นที่และพูดคุยสอบถามชาวบ้านในพื้นที่พบว่า แม้ ปตท. จะมอบเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 5 ล้านบาท ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสรายละ 5 แสนบาท ผู้ที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรายละ 2 แสนบาท และผู้ได้รับบาดเจ็บที่ไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล รายละ 5 หมื่นบาท ส่วนบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เกิดความเสียหายจะชดเชยให้หลังจากที่มีการประเมินมูลค่าความเสียหายจากผู้เชี่ยวชาญแล้วก็ตาม แต่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากได้เงินจากการแลกกับชีวิต ไม่อยากได้เงินเพื่อแลกกับบ้านเรือนทรัพย์สินเสียหาย ไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไม่ว่าที่ใด ตามแนวท่อก๊าซของ ปตท.ทั่วประเทศ เพราะทุกครั้งที่เกิดเสียงดังขึ้นไม่ว่าจะเป็นเสียงอะไรจะมีความรู้สึกหวาดผวา นอนผวากันไปตามๆกัน แม้ทาง ปตท. และหน่วยงานราชการต่างๆ จะเข้ามาช่วยเหลือจัดเตรียมที่พักชั่วคราว ณ วัดเปร็งราษฎร์บำรุง จัดหาอาหาร น้ำดื่ม และเครื่องใช้ที่จำเป็นให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือน และจัดหาที่พักรองรับในช่วงระหว่างการซ่อมแซมบ้านเรือนให้ซึ่งถือว่ามีความรวดเร็วดีมาก

ทั้งนี้ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ทั้งบนบกและในทะเลมีความยาวประมาณ 4,255 กิโลเมตร ผ่านแนวถนน แนวสายไฟฟ้าแรงสูง และผ่านชุมชนไปกว่า 30 จังหวัด ซึ่งบัดนี้เสมือนเป็นคลังแสงที่พร้อมที่จะระเบิดขึ้นเมื่อใด ที่ไหนก็ได้ หากไม่เปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงานให้เคร่งครัดตามประกาศของกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการทดสอบและตรวจสอบระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ 2561 ซึ่งข้ออ้างของ ปตท.ที่ว่ามีระบบตรวจและบำรุงรักษาระบบท่อส่งก๊าซเป็นไปตามมาตรฐานสากล ASME B 31.8 นั้น ณ เวลานี้ยังจะเชื่อถือได้หรือไม่

นอกจากนั้น ยังมีข้อสงสัยว่าเหตุท่อก๊าซระเบิดเกิดไฟโพยพุ่งออกมากว่าจะดับทำไมต้องใช้ระยะเวลาที่นานมากกว่าจะดับ ซึ่ง ปตท.อ้างว่ามีสถานีควบคุมก๊าซ (Block Valve Station) ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์ Remote Terminal Unit (RTU) และระบบสื่อสาร เพื่อต่อเชื่อมสัญญาณจากอุปกรณ์เครื่องมือวัดในสนามกับศูนย์ควบคุม ทำให้การควบคุมและติดตามการรับส่งก๊าซฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่องและปลอดภัยนั้นจะเชื่อถือได้เพียงใด ส่วนการวางท่อก๊าซคู่ขนานไปกับแนวสายไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ.นั้น ควรจะทบทวนเสียใหม่ เพราะเหมือนเอาไฟกับน้ำมันไปอยู่ใกล้กัน โอกาสที่ท่อก๊าซรั่วแล้วลอยไปปะทะกับกระแสไฟฟ้าแรงสูงจนเกิดระเบิดลุกไหม้ก็มีความเป็นไปได้ และตามแนวท่อก๊าซควรติดตั้งป้ายเตือนขนาดใหญ่ให้เห็นชัด ๆ ถัด ๆ ทุก ๆ 100 เมตรจะดีมาก ๆ ที่สำคัญควรเลิกแนวคิดที่จะวางท่อก๊าซและสายไฟฟ้าแรงสูงผ่านหรือใกล้ชุมชน ใกล้วัด ใกล้โรงเรียนเสียที เพราะเหตุที่เกิดขึ้นที่บางบ่อ เป็นตัวอย่างของความสูญเสียที่เจ้าของโครงการประเภทนี้จะแอบอ้างมาหลอกประชาชน เหมือนที่เขียนรายงานไว้ใน EIA แบบสวยหรูไม่ได้แล้ว นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net