ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกัน 5 คน 'รุ้ง-ไมค์-เพนกวิน-เอกชัย-สมยศ'

24 ต.ค.2563 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องปล่อยชั่วคราว หรือไม่อนุญาตให้ประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง 5 คน ได้แก่

1. เอกชัย หงส์กังวาน ผู้ต้องหาตามมาตรา 110 ประมวลกฎหมายอาญา จากเหตุการณ์ที่มีขบวนเสด็จผ่านหน้าทำเนียบฯ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 วันต่อมาสื่อรายงานว่าเขาถูกออกหมายจับพร้อมบุญเกื้อหนุน เป้าทอง (ฟรานซิส) นักศึกษามหิดล เพราะอยู่ในจุดเกิดเหตุ ฟรานซิสเดินทางไป สน.ดุสิตเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตำรวจนำตัวฝากขัง และศาลอนุญาตให้ประกันตัว ขณะที่เอกชัยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมระหว่างทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ดุสิต ตำรวจนำตัวฝากขังพร้อมคัดค้านการประกันโดยระบุว่าเกรงว่าเขาจะหลบหนี ผู้ต้องหาวางหลักทรัพย์ประกันเป็นสลากออมทรัพย์ 1 ล้านบาท ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว เมื่ออุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ก็ไม่อนุญาตเช่นกัน โดยระบุว่า

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ลักษณะการกระทำตามข้อกล่าวหาเป็นเรื่องร้ายแรง ทั้งความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 วรรคสอง ประกอบมาตรา 80 และ 83 มีอัตราโทษสูง ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่ 16 ปีถึง 20 ปี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี เมื่อพิจารณาประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวแล้ว ในชั้นนี้เห็นสมควรรอผลการสอบสวนก่อน ที่ศาลชั้นต้นใช้ดุลพินิจไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนั้นชอบแล้ว ยกคำร้อง"

2. สมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาตามมาตรา 116 และอื่นๆ จากการร่วมปราศัยบางช่วงตอนระหว่างการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อ 19-20 กันยายน 2563 ตอนแรกสมยศไม่ทราบว่าเขามีหมายจับในข้อหานี้ เช้าตรู่วันที่ 16 ตุลาคมเขาเดินทางไปรับเอกชัย หงส์กังวาน ที่บ้านเพื่อร่วมเดินทางเป็นเพื่อนเอกชัยไปรับทราบข้อกล่าวหามาตรา 110 ที่ สน.ดุสิต โดยมีการโพสต์ภาพตนเองกับเอกชัยในเฟซบุ๊กด้วย จากนั้นระหว่างทางตำรวจแสดงตัวจับกุมเอกชัยไป สน.ลาดพร้าว สมยศก็ติดตามไปด้วย แล้วจึงทราบว่าตนเองมีหมายจับ เขาถูกจับกุม ตำรวจนำตัวฝากขังพร้อมคัดค้านการประกันตัว ผู้ต้องหาใช้ตำแหน่ง ส.ส. และเตรียมพร้อมใช้หลักทรัพย์เงินสดหากศาลสั่งประการใด ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว เมื่ออุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ก็ไม่อนุญาตเช่นกัน โดยระบุว่า

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา พฤติการณ์แห่งคดี ประกอบลักษณะการกระทำความผิดที่ปรากฏตามคำร้องขอฝากขังว่า ผู้ต้องหาร่วมกับพวกระดมมวลชน จัดให้มีการชุมนุมและก่อให้เกิดการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ
หากปล่อยชั่วคราวน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจก่อให้เกิดความเสียหายประการอื่นในทำนองเดียวกันขึ้นอีก ในชั้นนี้สมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน ที่ศาลชั้นต้นใช้ดุลพินิจไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมานั้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง"

3. ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ผู้ต้องหาตามมาตรา 116 และอื่นๆ นอกจากนี้ได้รับแจ้งข้อหาเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน จากเหตุการณ์ในการชุมนุมเมื่อ 19-20 กันยายน ซึ่งมีการเจาะพื้นสนามหลวงเพื่อวางหมุดคณะราษฎรใหม่ ตำรวจจับกุมตัวเขาในวันที่ 17 ต.ค.โดยหลังการสลายการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 15 ต.ค. แม้แกนนำหลักหลายคนจะถูกจับ แต่ไมค์ยังไม่ถูกจับ เขากลับออกมาเป็นแกนนำการชุมนุมแฟลชม็อบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทุกวันจนกระทั่งถูกจับกุม ตำรวจนำตัวขอฝากขังโดยคัดค้านการประกันตัว ผู้ต้องหาวางหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินสดรวม 200,000 บาท พร้อมตำแหน่ง ส.ส. ศาลไม่อนุญาต เมื่ออุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ก็ไม่อนุญาตเช่นกัน โดยระบุว่า

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าการกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่กลัวเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว ยังปรากฏว่าผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายคดีในอีกหลายท้องที่ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วผู้ต้องหาอาจก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือความเสียหายประกันอื่นและน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้วให้ยกคำร้อง"

4. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ผู้ต้องหาตามมาตรา 116 และอื่นๆ จากเหตุการชุมนุมในหลายพื้นที่ รวม 4 คดี โดยเฉพาะการชุมนุมวันที่ 19-20 กันยายนที่ธรรมศาสตร์และสนามหลวง ซึ่งเธอโดนแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในความผิดตามพ.ร.บ.โบราณสถานเช่นกัน ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมและอยู่ในเรือนจำมาจนปัจจุบัน ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว เมื่ออุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตเช่นกัน โดยระบุว่า

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า การกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่กลัวเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว ยังปรากฏว่าผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด ในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายคดีในอีกหลายท้องที่ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วผู้ต้องหาอาจก่อให้เกิดเหตุอันตราย หรือความเสียหายประกันอื่นและน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง"

5. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น ผู้ต้องหามาตรา 116 และอื่นๆ จากเหตุปราศรัยหลายพื้นที่ รวม 7 คดีโดยในจำนวนนั้นมีพื้นที่ขอนแก่นและอุบลราชธานีด้วย อีกทั้งยังได้รับแจ้งข้อหาตามพ.ร.บ.โบราณสถาน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพิ่มเติม พริษฐ์ถูกจับกุมในวันที่ 15 ตุลาคม ถูกคุมขังและไม่ได้รับการประกันตัวจนปัจจุบัน ศาลอุทธรณ์ให้เหตุผลเช่นเดียวกันกับรุ้งว่า

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าการกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะเป็นการร่วมกัน กระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่กลัวเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว ยังปรากฏว่าผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด ในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายคดีในอีกหลายท้องที่ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วผู้ต้องหาอาจก่อให้เกิดเหตุอันตราย หรือความเสียหายประกันอื่นและน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท