Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' และ 'ประชาธิปัตย์' ต่างเรียกประชุม ส.ส.ในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) แสดงจุดยืนและกำหนดประเด็นอภิปราย 26-27 ต.ค. ด้าน พปชร. ประชุมลงมติสนับสนุน 'ประยุทธ์'  บริหารราชการแผ่นดินต่อ 'ชวน' เชื่อผู้ชุมนุมเข้าใจการทำหน้าที่รัฐสภา ไม่ต้องวางมาตรการป้องกันเข้มเหมือนค่ายทหารจนประชาชนไม่สามารถเข้ามาได้

24 ต.ค. 2563 Thai PBS รายงานว่านายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดเผยถึงกรณีพรรคเรียกประชุมกรรมการบริหารและ ส.ส.ในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ว่าเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26 และ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งนอกจากผู้อภิปรายและกรอบเวลาที่ต้องจัดสรรแล้ว ยังต้องวางกรอบการอภิปราย และย้ำเนื้อหาที่ชี้ให้เห็นถึงการร่วมหาทางออก และสะท้อนจุดยืนของพรรค การยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ด้าน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปราย คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ การใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุม การจับกุมดำเนินคดี รวมถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยพรรคการเมืองฝ่ายค้านพร้อมจะหาทางออกให้ประเทศผ่านกระบวนการของสภาฯ แต่ถ้านายกรัฐมนตรียังไม่มีท่าทีแสดงความรับผิดชอบจะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ได้ในทุกๆ ด้าน

พปชร.หนุน 'ประยุทธ์' บริหารประเทศต่อ

ก่อนหน้านี้ พรรคพลังประชารัฐ เรียกประชุมและลงมติสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานรับใช้ประชาชน โดยพรรคพร้อมเป็นกำลังใจและฟันฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน และย้ำในการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความมุ่งมั่นให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการรัฐสภา โดยไม่กระทบหมวด 1 และหมวด 2

ทั้งนี้ มติของพรรคพลังประชารัฐ สอดคล้องกับมติของกลุ่มพรรคเล็ก ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลที่แถลงไปก่อนหน้านี้ ขณะที่พรรคภูมิใจไทย เรียกประชุมเตรียมพร้อมอภิปรายและกำหนดจุดยืนทางการเมืองอีกครั้ง ช่วงเช้าของวันประชุมรัฐสภา ในวันที่ 26 ต.ค.นี้

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุยึดข้อบังคับสภาฯ พูดถึงสถาบันเท่าที่จำเป็น

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่านายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยในวันที่ 25 ต.ค.ว่า พรรคเพื่อไทยมีเวลาจำกัด เราจึงเตรียมผู้อภิปรายไว้ประมาณ 20 คน เพื่อให้ประเด็นการอภิปรายชัดเจน จะแบ่งกลุ่มอภิปรายกำหนดประเด็นไม่ให้ซ้ำซ้อน โดยจะชี้ให้เห็นถึงเหตุผลที่ประชาชนออกมาชุมนุมว่าเป็นเพราะอะไร และอภิปรายถึงทางออกของปัญหาที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยทันที รวมถึงต้นตอของปัญหาทั้งหมดที่เกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ซึ่งต้องพิจารณาตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การนำประเด็นขบวนเสด็จมาอภิปรายในสภาฯ จะเป็นการโยนกองไฟเข้าสภาฯ หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ประเด็นนี้เราจะอภิปรายให้อยู่ในขอบเขตของข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ที่ห้ามพูดถึงสถาบันโดยไม่จำเป็น ผู้อภิปรายต้องระวัง อย่างไรก็ตาม บรรยากาศประเทศขณะนี้นายกฯ บอกให้ถอยคนละก้าว แต่การจับแกนนำมีมาตลอด แสดงให้เห็นว่า สิ่งที่นายกฯ พูดกับการกระทำนั้นเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกันเอง

ด้าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีผู้แสดงความเป็นห่วงว่า อาจมีการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมในการอภิปรายว่า เนื้อหาของการอภิปรายต้องเป็นไปตามญัตติที่ทางรัฐบาลเสนอเข้ามา สมาชิกรัฐสภาสามารถเสนอความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับการประชุมและรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าสมาชิกรัฐสภามีวุฒิภาวะพอที่จะทราบว่า อะไรควรพูด อะไรไม่ควรพูด ส่วนประโยชน์จากการประชุมนั้น เชื่อว่าถ้ามีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างสุจริตใจ และสร้างสรรค์ จะเกิดประโยชน์อย่างแน่นอน

'ชวน' เชื่อผู้ชุมนุมเข้าใจการทำหน้าที่รัฐสภา ไม่ต้องวางมาตรการป้องกันเข้มเหมือนค่ายทหาร

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เชื่อว่า ผู้ชุมนุมทางการเมืองจะเข้าใจการทำหน้าที่ของรัฐสภา ในการประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา วันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ เพื่อประชาชน จึงไม่จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยของรัฐสภาเข้มงวด เหมือนค่ายทหารจนประชาชนไม่สามารถเข้ามาได้ เพียงแต่มาตรการรักษาความปลอดภัยอาจจะเข้มข้นมากกว่าปกติเท่านั้น โดยอาจจะยกระดับในการคัดกรองบุคคลและตรวจตรายานพาหนะที่ผ่านเข้ามายังรัฐสภา แต่หากผู้ชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา จะต้องประสานกับฝ่ายความมั่นคงในการดูแล อย่างไรก็ตามเชื่อว่า สถานการณ์คงไม่รุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net