Skip to main content
sharethis

กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม ม.รามคำแหง ประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่นของกลุ่มแนวร่วมอาชีวะช่วยชาติ เรียกร้องดำเนินกระบวนการทางกฎหมายอย่างยุติธรรมเท่าเทียมโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าผู้เสียหายหรือผู้ถูกกล่าวหาเป็นฝ่ายใด เพื่อธำรงความยุติธรรมในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมในสังคม


แฟ้มภาพเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกแถลงการณ์ เรื่อง การใช้ความรุนแรงในนามแห่งความจงรักภักดีในมหาวิทยาลัยรามคำแหงและการดำเนินคดีความต่อผู้กระทำความผิดที่ยังไม่มีความคืบหน้า

สืบเนื่องกรณีเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงในนามแห่งความจงรักภักดีต่อกลุ่มนักศึกษาเครือข่ายรามค าแหงเพื่อประชาธิปไตยภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมากของกลุ่มแนวร่วมอาชีวะช่วยชาติเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอประณามการกระทำดังกล่าวอย่างถึงที่สุด การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่แสดงออกถึงความป่าเถื่อนขาดซึ่งการเคารพในศักดิ์ศรีและสิทธิเสรีภาพของบุคคล ไม่ว่าเราจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมืองอย่างไรแต่การไล่รุมทำร้ายร่างกายของผู้ที่มีความคิดเห็นต่างจากตนนั้นไม่สามารถกระทำได้เพราะนั่นคือการละเมิดสิทธิทางร่างกายและเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยจตนาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295

และนับตั้งแต่นักศึกษาของเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยที่เป็นผู้เสียหายจากการใช้ความรุนแรงในนามแห่งความจงรักภักดีนั้นได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. หัวหมากในวันเดียวกันนั้น จนถึง ณ บัดนี้เวลาได้ผ่านล่วงเลยมาหลายวันแต่ยังคงไม่มีวี่แววใด ๆ ที่เกิดกระบวนการติดตามบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ากระท าความผิดมารับทราบข้อกล่าวหาซึ่งเป็นกระบวนการดำเนินการทางกฎหมายในขั้นต้น กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศักษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหงจึงขอแสดงความเห็นและจุดยืนของกลุ่มฯ ต่อสถานการณ์ดังกล่าว ดังนี้

1. กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่นของกลุ่มแนวร่วมอาชีวะช่วยชาติและไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในรูปแบบอื่น ๆ ต่อผู้ที่มีความเห็นแตกต่างทางการเมือง

2. กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอเรียกร้องไปยังผู้บริหารของมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้เร่งดำเนินการสอบสวนว่ามีบุคคลากรของมหาวิทยาลัยว่ามีส่วนร่วมรู้เห็นเป็นใจต่อการกระทำนั้นหรือไม่และต้องแถลงข่าวถึงความคืบหน้าต่อสังคมตามที่มหาวิทยาลัยฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

3. กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. หัวหมาก ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ได้ดำเนินกระบวนการทางกฎหมายอย่างยุติธรรมเท่าเทียมโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าผู้เสียหายหรือผู้ถูกกล่าวหาเป็นฝ่ายใด เพื่อธำรงความยุติธรรมในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมในสังคม

4. กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของราษฎรที่ได้เสนอต่อรัฐบาล เพราะนั่นคือทางออกที่ดีที่สุดที่จะนำพาประเทศออกจากความขัดแย้งในทุกมิติเพราะการเรียกร้องประชาธิปไตยไม่เคยได้มาด้วยการร้องขอด้วยปากเปล่า

กลุ่มศิษย์เก่ากิจกรรมนักศึกษาเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหง
24 ต.ค. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net