Skip to main content
sharethis

ประมวล #ม็อบ25ตุลา ราชประสงค์ สีสันมาทั้งแดร็กควีน และคณะราษแดนซ์ เวทีปราศรัยย่อยชี้ความจงรักภักดีจะไม่อยู่ในสมการการเมือง หากกษัตริย์อยู่เหนือการเมืองจริง พร้อมขอพื้นที่ปลอดภัยในโรงเรียน ไอลอว์แจกใยปลิว "ข้อเสนอและขั้นตอนคลี่คลายวิกฤตภายใน 4 เดือน" แหลมแท่น จ.ชลบุรี คณะราษฎรบูรพา-กลุ่มโกงกาง จัดชุมนุม ส่วน #พิษณุโลกปลดแอก ฝังหมุดสาขาเหนือล่าง

25 ต.ค.2563 หลังจากคืนก่อน (24 ต.ค.63) ภาคีนิรนามจัดชุมนุมหน้าประตูทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังนอนค้างคืนประกาศนัดชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ 25 ต.ค.63 เวลา 16.00 น. เพื่อไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากนายกฯ นั้น 

เวลา 15.45 น. เริ่มรวมตัวที่แยกราชประสงค์ตามการนัดหมายจากภาคีนิรนาม แม้การชุมนุมจะเริ่มในเวลา 16.00 น. แต่ประชาชนเริ่มแสดงออกทรงสัญลักษณ์กันบ้างแล้ว ตะโกนต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ และเรียกร้องให้ปล่อยผู้ถูกจับกุม ขณะที่ฝั่งเซนทรัลเวิลด์ปรากฎกลุ่มเสื้อเหลืองเช่นกัน

เวลา 16.30 น. ผู้ชุมนุมลงบนผิวถนนแยกราชประสงค์ ปิดการจราจรบริเวณดังกล่าว จากนั้นเวลา 16.40 น. ตำรวจประกาศและนำหนังสือให้เลิกการชุมนุมมาแจ้ง

เวลา 16.45 น. การ์ดให้สื่ออยู่หลังแนวกั้นเหล็ก ส่วนผู้ชุมนุมตั้งแถวเรียงหน้ากระดานยาวไป รถเครื่องเสียงยังไม่มา มีโทรโข่งตัวเดียว ผู้สังเกตการณ์ ประเมินผู้ชุมนุมวัยเยาวชนราว (ไม่เกิน 30 ปี) 70 - 75 % ต่างจากหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่มีลุงป้าน้าอาในสัดส่วนที่มากกว่า จากนั้นเวลา 16.50 น. มีรายงานว่า จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 'ไผ่ ดาวดิน' แกนนำเดินทางมาถึงที่ชุมนุมราชประสงค์

ความจงรักภักดีจะไม่อยู่ในสมการการเมือง หากกษัตริย์อยู่เหนือการเมืองจริง

เวลา 17.00 น. ที่ราชประสงค์ #ม็อบ25ตุลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมคนหนึ่งปราศรัยวงย่อยในหัวข้อ ประยุทธ์โกงอะไร ทำไมคนต้องมาไล่ และสถาบันฯ อยู่เหนือการเมืองหรือไม่

เรื่องแรก การโกงมีหลายมิติ ขอกล่าวแค่เรื่องโกงอำนาจ อำนาจสั่งการต่างๆ ของนายกฯ นั้นมาจากประชาชน เพราะประเทศนี้ปกครองด้วยประชาธิไตย อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน อำนาจที่เขาใช้คืออำนาจที่ประชาชนมอบให้เขาจัดการ

ประยุทธ์โกงอำนาจจากวิธีการที่ขึ้นมาเป็นนายกฯ ที่ไม่ได้มาจากรัฐธรรมนูญที่เป็นธรรม จากการโหวตของ 250 ส.ว. ดูแค่นี้ก็ดูออกว่าโกงเข้ามา

เขากล่าวต่อในเรื่องที่สองว่า เหตุผลหลักของคนที่สนับสนุนประยุทธ์อยู่เพราะว่าเขาเป็นคนจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดังนั้นถ้ากษัตริย์อยู่เหนือการเมืองจริง เหตุผลนี้จะเป็นเหตุผลที่เลือกคนมาบริหารบ้านเมืองหรือเปล่า ไม่ใช่ดูที่เรื่องฝีมือการบริหารบ้านเมืองหรอกหรือ

การจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไม่ได้เอามาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน การที่นายกฯ วิจารณ์ฝ่ายค้าน หรือมีการที่วิจารณ์ม็อบว่าล้มสถาบันฯ แปลว่าสถาบันฯไม่ได้อยู่เหนือการเมือง ถ้ากษัตริย์อยู่เหนือการเมือง พระมหากษัตริย์ต้องไม่มีความหมายอะไรเมื่อคุยกันเรื่องการเมือง และความจงรักภักดีจะไม่อยู่ในสมการ

แดร็กควีน (Drag Queen) ในที่ชุมนุม 

เฟิส หนึ่งในสมาชิกกลุ่มแดร็กควีน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียกร้องประชาธิปไตยของ LGBTว่า ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคมมีส่วนทำให้ เกิดการเลือกปฏิบัติโดยเฉพาะเรื่องเพศสภาพ เธอเชื่อว่าหากสังคมเป็นประชาธิปไตยจะช่วยทำให้ความเหลื่อมล้ำและการเลือกปฏิบัติต่อคนในทุกกลุ่มทุกเพศสภาพน้อยลง

ขอพื้นที่ปลอดภัยในโรงเรียน ขอทวงคืนสีเหลือง

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งออกมาปราศรัยวงย่อย พูดถึงความเหลื่อมล้ำที่พบ นอกจากเรื่องการเข้าถึงการรักษาและระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะการศึกษา เธอตั้งคำถามทำไมสถาบันติวเตอร์ถึงมีประสิทธิภาพกว่าครูในโรงเรียน

นักเรียนควรมีสิทธิที่จะพูดอะไรก็ได้ ที่โรงเรียนควรเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับสิ่งนั้น ไม่ใช่มาตบหัวเด็ก จำกัดการแสดงออกทางการเมือง ไม่รู้ว่าเป็นโรงเรียนหรือโรงเลี้ยงขี้ข้าทหาร

เธอยังพูดถึงการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคนสวมเสื้อเหลืองด้วยว่า ทำไมทำอะไรก็ไม่ผิด ในขณะที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยกลับโดนสลายการชุมนุม โดนน้ำผสมสารเคมีฉีดใส่ จึงอยากจะทวงคืนสีเหลืองมาใช้บ้าง ชอบสีเหลืองเหมือนกัน แต่ใส่แล้วโดนหาว่าเป็นพวกมินเนี่ยน จนวันนี้ต้องใส่สีเขียวมา

รายงานแจ้งว่า ไอลอว์นำใบปลิว "ข้อเสนอและขั้นตอนคลี่คลายวิกฤตภายใน 4 เดือน" จำนวน 1,000 แผ่นไปแจกในที่ชุมนุม และหมดอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงต้นของการชุมนุม เนื้อหาในใบปลิวตามภาพ

เวลา 18.00 น. ที่แยกราชประสงค์ตามการนัดหมายจากภาคีนิรนาม กลุ่มผู้ชุมนุมร้องเพลงชาติ พร้อมชู 3 นิ้ว หลังเพลงชาติจบผู้ชุมนุมตะโกน "เผด็จการจงพินาศประชาราษฎร์จงเจริญ"

18.05 น. ตามนัดหมายชุมนุมแบบปราศรัยวงย่อยจะดำเนินไป เวลา 20.00 จะร่วมกันตะโกนประยุทธ์ออกไป และ 20.10 ตะโกน กล้ามากๆ เก่งมากๆ ขอบใจนะ กล้ามากๆ เก่งมากๆ ขอบใจนะ กลายเป็นวรรคทองประจำการชุมนุมหลังจาก ร.10 มีกล่าวกับชายที่ชูรูป ร.9 ในที่ชุมนุมที่เซนทรัลปิ่นเกล้า

เสียเหงื่อให้กับประชาธิปไตย 'คณะราษแดนซ์' หวังเปิดพื้นที่แสดงออก

25 ต.ค.2563 ที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ คณะราษแดนซ์ กลุ่มคนที่ แสวงหาพื้นที่สาธารณะของคนทุกกลุ่ม อันนาและนัท ตัวแทนกลุ่ม ให้สัมภาษณ์ว่าตนได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกาหลีที่มีการเต้นเพื่อประท้วงประธานาธิบดี เลยชวนเพื่อนๆ สมาชิกออกมาทำกิจกรรม

ทางกลุ่มอยากทำให้การเต้น เป็นแนวทางหลากหลายไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นแนวทางไหน ใครอยากจะเต้นก็ได้หมด เราจึงเห็นคนหลายกลุ่มเข้าร่วมกับเราในวันนี้

เราเห็นเด็กวัยรุ่นมากมายพวกเขาต้องไปเต้นตามห้างนั่นแปลว่าพวกเขาไม่มีพื้นที่จริงๆ ในการแสดงออก แถวห้างก็เป็นการซ้อมเต้น พวกเขา ควรจะมีพื้นที่ในการเกิดเฉิดฉายของตัวเอง

ถ้าการเมืองดี มันจะส่งเสริมให้คนมีสิทธิ์ที่จะแสดงออกหลายๆ ด้าน ถ้ามีรัฐธรรมนูญที่ดี มันจะไม่จำกัดการแสดงออกของใคร มันจะไม่มีการจับ ไผ่ รุ้งหรือเพนกวิน

คณะราษฎรบูรพา-กลุ่มโกงกาง จัดชุมนุมที่แหลมแท่น จ.ชลบุรี

วันเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ศาลาบริเวณแหลมแท่น จ.ชลบุรี คณะราษฎรบูรพาร่วมกับกลุ่มโกงกางได้จัดกิจกรรมการชุมนุม โดยกำหนดเดิมคือเวลา 17.00 น. แต่ทว่า มีเหตุขัดข้องซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกันเส้นทางในการมากิจกรรมล่าช้าออกไป เป็น 18.00 น. แทน

กิจกรรมในช่วงเเรกคือการเคารพธงชาติพร้อมกับร่วมแสดงพลังทั้งชู 3 นิ้วพร้อมกัน เวลาถัดมาเป็นการพูดเรื่องประเด็นของการศึกษา สิทธิของ LGBTQ+

จากนั้นก็มีการแสดงละครเงียบของกลุ่ม Bafoboy เป็นการแสดงเพื่อเสียดสีการเมือง ณ ปัจจุบัน อีกทั้งยังมีการปราศรัยเรื่องปัญหาภาวะทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และการผูกขาด รวมทั้งไปถึง โครงการ EEC ที่ไม่เคยเห็นเสียงของประชาชน รวมไปถึงประเด็นเรื่องการว่างงาน การเลิกจ้างเเรงงาน ทั้งนี้ยังมีการแสดงดนตรีจากกลุ่มเเรงงาน ในที่ชุมนุมด้วย

จากนั้นมีการปราศรัยประเด็นที่ต้องการปฎิรูปทั้งรัฐธรรมนูญและสถาบันกษัตริย์ที่เรียกร้องให้เห็นภาพที่เกิดขึ้นจริง

#พิษณุโลกปลดแอก ฝังหมุดสาขาเหนือล่าง

ขณะที่ #พิษณุโลกปลดแอก หน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก รวมตัวให้กำลังใจผู้ชุมนุมคณะราษฎรกรุงเทพฯ ด้านเครือข่ายคณะราษฎรภาคเหนือตอนล่างร่วมกันปักหมุดคณะราษฎร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net