กกต. มีมติดำเนินคดีอาญา ธนาธร และ กก.บห.พรรคอนาคตใหม่ ปมเงินกู้

กกต. มีมติดำเนินคดีอาญา ธนาธร และ กก.บห.พรรคอนาคตใหม่ ปมเงินกู้ 191.2 ล้านบาท ส่วนจะยึดเงินเข้ากองทุนพัฒนาพรรคการเมืองหรือไม่ยังไม่ได้ข้อยุติ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กกต. มีมติให้มีการเลือกตั้ง อบจ. 20 แห่ง กลางเดือนธันวาคมนี้

26 ต.ค. 2563 มีรายงานว่า ที่ประชุม กกต.มีมติให้สำนักงาน กกต.แจ้งความดำเนินคดีอาญากับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากกระทำผิดมาตรา 66 ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาท จากธนาธร หัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ การดำเนินคดีกับธนาธรจะเป็นความผิดฐานบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท ตามที่มาตรา 66 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 60 กำหนด ซึ่งจะมีโทษตามมาตรา 124 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ขณะที่กับอดีตกรรมการบริหารจะดำเนินคดีฐานกระทำผิดมาตรา 66 วรรคสอง และมาตรา72 ประกอบมาตรา 137 รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปี และรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีโทษตามมาตรา125และมาตรา 126 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

ส่วนเงินกู้ 191.2 ล้านบาท ที่ตามมาตรา 125 กำหนดไว้ว่า ให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่าที่กำหนดไว้ในมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองนั้น คาดว่า กกต.ยังไม่ได้ข้อยุติในส่วนนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสำนักงาน กกต.และคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. โดยทางฝ่ายสำนักงานเสนอว่าสามารถที่จะยึดเงินเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ แต่ทางคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.เห็นว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ก็ไม่เหลือพรรคการเมืองที่จะให้ กกต.ไปเรียกเงินมาเป็นของกองทุนฯ ได้

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า ตามที่คณะรัฐมตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรบริหารส่วนจังหวัด  (อบจ.) กกต. ได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาอบจ.และนายก อบจ. ตามมาตรา 22  แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560  และมาตรา 142 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 โดยให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.และนายก อบจ. ภายใน 60 วัน  นับแต่วันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อันเป็นวันที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่ง เพราะเหตุอื่นใด นอกจากครบวาระ ตามมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ประกอบมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2560

ขระเดียวกัน มีรายงานอีกว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.  ก็ได้ลงนามหนังสือแจ้งประกาศ กกต.ดังกล่าว ไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว  เพื่อจัดการเลือกตั้งตามแผนงานที่ได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้  โดยทุกจังหวัดจะมีการเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.ในวันที่ 2-6 พ.ย. และเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

ที่มาจาก : สำนักข่าวไทย1 , 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท