ปธ.สร.รถเมล์ ขสมก. ทำหนังสืออย่านำรถเมล์ไปจอดทำแบริเออร์

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขอระงับการใช้รถเมล์ไปปิดถนน ชี้เป็นการกระทำที่ขัดต่อวัถตุประสงค์ขององค์การ และทำให้เสียภาพลักษณ์

26 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เรื่องขอให้ระงับการนำรถโดยสารไปปิดถนน โดยเนื้อความในหนังสือ สรุปใจความได้ว่า

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการรับส่งผู้โดยสาร แต่ในช่วงที่ผ่านมาปรากฎว่ามีการทำผิดวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

โดยในวันที่ 14 ต.ค. 2563 เวลา 14.30 น. สื่อมวลชนหลายสำนักได้เผยแพร่ภาพ รถโดยสาร ขสมก. สาย 63 , 134 , 114 ไปจอดปิดถนนราชดำเนิน เพื่อปิดกั้นขวางทางผู้ชุมนุม ไม่ให้เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ต่อมาในวันที่ 21 , 22 , 24 และ 25 ต.ค. เวลากลางวันต่อเนื่องกลางคืน องค์การฯ ได้นำรถโดยสารเขตการเดินรถที่ 6 , 7 และเขต 8 ไปปิดถนแยกยมราช และสนามม้านางเลิ้ง เพื่อปิดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล และมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนขึ้นไปบนหลังคารถ

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นองค์กรที่ชอบด้วยกฎหมาย มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ จึงไม่เห็นด้วยกับการนำรถของ ขสมก. ไปใช้ในลักษณะดังกล่าว ซึ่วอาจจะทำประชาชนเข้าใจว่า องค์การเข้าร่วมกับฝ่ายการเมือง ไม่วางตัวเป็นกลาง ทำให้องค์การเสียภาพลักษณ์ และเป็นการทำผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง ทั้งยังเป็นการทำให้รถขององค์การ ได้รับความเสียหาย จึงขอให้มีการระงับการนำรถไปปิดถนน เพราะองค์เป็นหน่วยงานที่ได้ให้การสนับสนุน ไม่ใช่หน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบในการควบคุมการชุมนุม หากเพิกเฉยสหภาพแรงงานมีความจำเป็นต้อวงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสมาชิก หรือนำคดีขึ้นสู่ศาลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท