Skip to main content
sharethis

'ชวน' แจงร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจะได้เข้าสภาหรือไม่ต้องรอหารือหลังประชุมวิสามัญก่อน และถ้าต้องเอาเข้ามาพิจารณาต้องรอตรวสอบรายละเอียดหลัง 12 พ.ย. 'วิษณุ' รับรัฐบาลให้แก้รัฐธรรมนูญ

27 ต.ค.2563  มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่รัฐสภา ประชุมสภาสมัยวิสามัญ หาทางออกวิกฤตประเทศ วันสุดท้าย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ที่ไอลอว์ยื่นเมื่อ เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่า ต้องรอให้การประชุมสมัยวิสามัญผ่านไปก่อน แล้วจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาหารือว่าการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระรับหลักการ สมควรรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์หรือไม่ ถ้าไม่รอก็จะให้นำเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ พิจารณาทั้ง 6 ร่าง เสร็จแล้วมาพิจารณาก่อน ถ้ารอก็ต้องรอหลังวันที่ 12 พฤศจิกายนจนกว่าจะตรวจรายละเอียดเสร็จสิ้นว่ามีคนคัดค้านหรือไม่ และต้องนำเข้าบรรจุระเบียบวาระ จึงจะพิจารณาพร้อมกันได้

เมื่อถามถึงข้อเสนอของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอตั้งคณะกรรมกรรมสมานฉันท์ ในการหาทางออกให้กับประเทศ ชวน กล่าวว่า กำลังให้คณะทำงานศึกษาอยู่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการชุดนี้เข้ามาทำงาน ก็จะเป็นการทำเฉพาะกรณีนี้ ประธานสภาฯ ยังปฎิเสธว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้เข้าหารือ ตามที่ได้พูดไว้ในที่ประชุมว่าจะขอปรึกษาเรื่องการทำประชามติถามประชาชนในประเด็นที่เรียกร้องให้ลาออก ว่าจะทำได้หรือไม่อย่างไร ขณะที่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) การทำประชามติ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะกำหนดให้พิจารณา 3 วาระรวดหรือไม่

มติชนออนไลน์รายงานอีกว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะไปหารือกับประธานรัฐสภา ภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายในวันนี้ ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ไม่มี ตนพูดคำว่าหารือกับผู้เกี่ยวข้อง ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ วิษณุกล่าวว่า ในทุกเรื่องว่าจะหาทางออกอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุม ส.ว. เสนอให้ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การทำประชามติ หากจะเป็นไปได้ต้องทำเมื่อไหร่ รองนายกฯ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะเอา

ผู้สื่อข่าวถามว่า สะท้อนว่ารัฐบาลไฟเขียวให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ วิษณุกล่าวว่า ใช่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net