ตร.ปรับนักกิจกรรมยะลา ติดป้ายผ้ารำลึก 'ตากใบ 2547' ผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 

ตร.ปรับ 500 บ. 2 นักกิจกรรม จ.ยะลา เหตุติดป้ายผ้ารำลึก 'ตากใบ 2547' ไว้อาลัยต่อกระบวนการยุติธรรม ผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 

 

27 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ ที่ สภ.เมืองยะลา จ.ยะลา อับดุลซาตาร์ บาโลย (ผู้ประสานงานสหพันธ์นักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS และอิสมาเเอล กาแม นักศึกษา เข้ารายงานตัวพร้อมเสียค่าปรับ 500 บาท กับพนักงานสอบสวน ฐานผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ โดย ร.ต.อ.เอกพงษ์  รัตนะชัย สถานีตำรวจภูธรเมืองยะลาแจ้งข้อกล่าวหา จากกรณีติดป้ายผ้าโดยมีข้อความว่า "ตากใบ 2547" บนสะพานลอยเมืองยะลา จังหวัดยะลา เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมตากใบและไว้อาลัยต่อกระบวนการยุติธรรมที่ยังไม่สามารถหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ซึ่งแจ้งข้อกล่าวหาโดย ร.ต.อ.เอกพงษ์  รัตนะชัย สถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าจากการติดตามโดยกลุ่ม PerMAS พบว่าขณะที่ทั้ง 2 อยู่ที่โรงพักทางเจ้าหน้าที่เชิญตัวให้เข้าไปสอบสวนในห้องสอบสวนโดยเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ความมั่นคง โดยไม่มีเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น ในการสอบสวนและทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ขอเก็บ DNA (สารพันธุกรรม) แต่ทั้งสองคนได้ปฏิเสธการให้ DNA และได้ชี้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่า ทั้งคู่มาเสียค่าปรับฐานผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ พร้อมตั้งคำถามต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่าทำไมต้องมีการเก็บ DNA ด้วย พร้อมปฏิเสธการให้เก็ย DNA -Itmujทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไม่ให้ถ่ายรูปและถ่ายวีดีโอในขณะนั้น

ทั้งนี้ เวลา 15.00 น. กลุ่มเพื่อนนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจำนวน 4 คน, บรรณาธิการสื่อนักศึกษา Students voice และ ซุกริฟฟี ลาเตะ ประธาน กับ พีรบุธ หว่าหลำ รองประธานฝ่ายจัดขบวนนักศึกษา PerMAS เข้าร่วมสังเกตุการณ์ ที่ สภ.เมืองยะลาเเละให้กำลังใจผู้ถูกดำเนินคดี โดยยืนยันยืนหยัดในหนทางสันติวิธี การติดป้ายผ้าเพื่อรำลึกถึงความสูญเสียของประชาชนในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมตากใบ ที่ 16 ปีแล้วยังไม่สามารถหาคนผิดมาลงโทษตามกระบวนยุติธรรม ต้องการคืนความยุติธรรมให้กับประชาชน การกระทำนี้เป็นเรื่องปกติที่ประชาชนทั่วไปพึ่งกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญเพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย และขอให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาถูกต้องตามกระบวนทางกฎหมาย ไม่ใช้อำนาจเกินขอบเขต

โดยเวลา 15.40 น. ผู้ต้องหา 2 คนถูกการปล่อยตัวแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองยะลา แจ้งข้อกล่าวหาให้เสียค่าปรับ เนื่องจาก ผิดพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ม.12 และ ม.56  เป็นจำนวน 500 บาท และได้มีการลงบันทึกประจำวัน

ขณะที่วานนี้ (26 ต.ค.63) เมื่อเวลา 17.30 น.กรณีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา เชิญตัวเยาวชนนักกิจกรรมจากไปติดป้ายผ้าในพื้นที่สาธารณะ เพื่อรำลึกถึง 16 ปี โศกนาฏกรรมตากใบ โดยมีข้อความว่า 'ตากใบ 2547' ในพื้นที่ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บันนังสตา จ.ยะลาได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเรื่อง พ.ร.บ.ความสะอาด และมีการค้นโทรศัพท์มือถือ, บัญชีเฟซบุ๊กและตรวจค้นบ้านตามกฎอัยการศึก 

เยาวชนนักกิจกรรมดังกล่าว ออกจาก สภ.บันนังสตา โดยการเสียค่าปรับเนื่อด้วยข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ความสะอาดเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยมีเพื่อนๆ (PerMAS) ได้ไปร่วมให้กำลังใจที่สภ.บันนังสตา บรรยากาศผ่านไปด้วยดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท