Skip to main content
sharethis

นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครจัดชุมนุมเรียกร้องหยุดคุกคามประชาชน  สร้างพื้นที่ปลอดภัยในการคุยเรื่องสถาบันกษัตริย์ พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออก  และเปิดทางร่างรัฐธรรมนูญใหม่  พร้อมประณามมหาวิทยาลัยปิดกั้นการใช้พื้นที่

27 ต.ค.2563 เวลา 16.00 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร นัดจัดกิจกรรม ‘ของเราหายไปเมื่อไหร่จะได้คืน’ ที่สนามกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ก่อนถูกอธิการบดีออกประกาศห้ามใช้สถานที่และให้บุคลากรและนักศึกษาเดินทางออกจากมหาวิทยาลัยได้ตั้งแต่ 15.00 น. โดยไม่นับเป็นการขาดราชการและขาดการเรียนการสอน

16.00 น. นักศึกษาย้ายมาจัดกิจกรรมที่บริเวณโถงบันได อาคารฝึกประสบการณ์วิชาชีพเชิงบูรณาการ หลังมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 30 คน

แกนนำประกาศจุดยืนในการจัดกิจกรรมวันนี้ว่า เพื่อเรียกร้องให้หยุดคุกคามประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญ และปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้งหมด

เนื้อหาการปราศรัยเน้นวิพากษ์วิจารณ์ที่มาของรัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ.  2560, การใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองเอาผิดผู้เห็นต่างทางการเมืองจากรัฐ โดยตั้งข้อหาร้ายแรงเกินจริง, การใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมอย่างสันติของประชาชน ผิดหลักสากล, การบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ยุค คสช. จนถึงปัจจุบัน, ที่มาของ ส.ว. ไม่ยึดโยงกับประชาชน เป็นต้น

จากนั้น ตัวแทนกลุ่มเสรีชนคนพระนครอ่านแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

“การแสดงจุดยืนทางการเมืองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย ที่เรามีสิทธิเรียกร้องสิ่งที่เราต้องการ แต่การแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยในวันนี้ได้แสดงออกแล้วว่าไม่ต้องการให้มีการชุมนุมเกิดขึ้น ถือเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของนักศึกษาอย่างแท้จริง

“เพียงการแสดงจุดยืนทางการเมือง ไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนกฎของมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด แต่คณะผู้บริหารกลับมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายต่างๆ ทั้งยังมีการไล่นักศึกษาออกจากมหาวิทยาลัย ถือเป็นการกระทำโดยมิชอบ

“ทั้งนี้ ท่านได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าท่านเป็นเผด็จการ ไม่ต่างจากนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศไทยที่ลุด้วยอำนาจต่างๆ การกระทำเช่นนี้ถือเป็นที่น่ารังเกียจในการบริหารด้วยระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง”

ตัวแทนกลุ่มเสรีชนคนพระนครกล่าวว่า ตนเดินทางมาจากปากเกร็ด แต่มหาวิทยาลัยกลับปิดโดยไม่ทราบเหตุผล

“หากท่านมีความคิดเห็นตรงข้ามกับเรา เพียงใช้เหตุผล ไม่ใช่ใช้อำนาจ ขอให้ท่านแสดงจุดยืนของท่าน เพื่อใช้เหตุผลของท่านมาถกเถียงกับพวกเราแทนการปิดสถาบันแห่งนี้” ตัวแทนกลุ่มเสรีชนคนพระนครกล่าว

จากนั้น ‘กัน’ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 อ่านข้อเรียกร้องของการชุมนุมวันนี้ ได้แก่

1. หยุดใช้เครื่องมือของรัฐมาคุกคามประชาชน โดยการยุติการดำเนินคดีและปล่อยตัวผู้ชุมนุมทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข

2. สร้างพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์

3. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

4. เปิดประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และให้ ส.ว. งดออกเสียง ส.ส. เท่านั้นที่มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีและออกเสียงแก้ไขรัฐธรรมนูญ

5. การเลือกนายกรัฐมนตรี ให้เลือกจากบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคการที่มี ส.ส. ไม่น้อยกว่า 25 คน

6. ภารกิจของนายกรัฐมนตรีที่เลือกเข้ามาใหม่ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเร็วที่สุด และให้คำมั่นสัญญาว่าจะยุบสภาทันทีเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม รัฐบาลชุดนี้จะมีอายุประมาณ 4 เดือนเท่านั้น

7. เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้ นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภา โดยรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมผ่านประชามติและประกาศเมื่อใด ให้ยุบสภาและเลือกตั้งภายใต้กติกาใหม่ ส.ว. ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี บัตรเลือกตั้งต้องมี 2 ใบ จากนั้นให้ประชาชนเลือก ส.ส.ร. เข้ามาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดย ส.ส.ร. ต้องยึดโยงกับประชาชน ไม่ใช่ยึดโยงกับพรรคการเมือง

เวลา 18.00 น. กลุ่มนักศึกษาร่วมกันร้องเพลงชาติและชูสามนิ้ว ท่ามกลางเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่มาสังเกตการณ์ ตามถ่ายรูปและคลิปวิดีโอตลอดกิจกรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net