ประยุทธ์ไม่ลาออก เตือนการใช้โซเชียลอย่าให้ต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง เตือนอย่าเผยแพร่ข้อมูลให้ต่างชาติรวมถึงดึงเขามาแทรกแซงกิจการในประเทศ และระวังการถูกเก็บข้อมูลในโซเชียลมีเดียไปใช้ประโยชน์

27 ต.ค.2563 รัฐสภา เกียกกาย ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญหาทางออกวิกฤตประเทศ วันสุดท้าย มีการอภิปรายต่อญัตติของฝั่งรัฐบาลทั้งสามข้อ คือ ความเสี่ยงการระบาดโรคโควิด-19 ในที่ชุมนุม การขวางและหยุดขบวนเสด็จวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมาและการชุมนุมผิดกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีขึ้นแถลงเป็นคนสุดท้าย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนที่จะอ่านแถลงถึงประเด็นที่ถูกเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่าที่กล่าวหาว่าตนบริหารประเทศล้มเหลวนั้น ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2549 และ 2557 มีใครลาออกหรือเปล่า มีใครกระทำความผิดหรือไม่ แล้วตอนนี้คนเหล่านั้นอยู่ที่ไหน ส่วนเรื่องการชุมนุมเรามาทำความเข้าใจกันได้หรือไม่ บทบาทอยู่ตรงไหนใครชี้นำในทางที่ถูกต้องที่สงบ ทุกคนคือเสียงหนึ่งของคนไทย ตนยอมรับฟัง มีทั้งเรื่องที่ทำได้และไม่ได้

เรื่องของการใช้โซเชียลมีเดียในการขับเคลื่อน จากการติดตามของหน่วยงานที่รับผิดชอบก็พบว่ามีการเผยแพร่ข้อความต่างๆ มีคนโพสต์ครั้งแรกสองร้อยคนจากนั้นไม่กี่นาทีขึ้นเป็นห้าหมื่นคน ไม่ทราบว่าใช้เทคโนโลยีอะไร บางแอคเคาท์อันเดียวกันแพร่ไปหลายช่องทาง แต่การแพร่กระจายมันเท่ากันหมด ไม่ทราบว่ามีเครือข่ายอะไรหรือเปล่า ซึ่งตรวจสอบได้และเป็นข้อมูลจากผู้ให้บริการ มีการ ใช้ AIการโพสต์ข้อมูลต่างๆ การบอกว่ารัฐบาลไปปิดกั้น ตนไม่เคยอยากจะปิดกั้นแต่เป็นการละเมิดเกินไปสังคมก็รับไม่ได้

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้อ่านแถลงที่เตรียมมาว่า จะนำแนวทางที่ได้ผ่านการประชุมไปพิจารณา แต่เรื่องที่ห่วงที่สุดคือห่วงประเทศชาติว่าจะเดินไปทางไหน ประเด็นการควบคุมการระบาดโควิด-19 ที่ทำได้สำเร็จโดยมีหลักฐานและสถิติชัดเพราะระบบสาธารณสุขที่แข็งแรงที่พัฒนามานานและได้รับความร่วมมือจากคนไทยทุกคน แต่ก้ยังต้องระมัดระวังเพราะยังมีการแพร่ระบาดมากอยู่ในที่ทุกภูมิภาคของโลก ขอให้ระมัดระวังให้มากที่สุด

การระบาดดังกล่าวก็ทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจทั่วโลก รัฐบาลได้พยายามแก้ปัญหาการว่างงานการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งเป้นมาตรการระยะสั้นเท่านั้น ไมได้ต้องการสนับสนุนผู้ประกอบการเพียงแต่ต้องการให้ผู้ประกอบการไม่เลิกการจ้างงานเท่านั้นคือหลักคิดของรัฐบาล ไม่สามารถให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากกว่าหรือน้อยกว่ากันได้ตามระดับความเร่งด่วนตามความเหมาะสม และคาดว่าเมื่อวัคซีนออกมาแล้วก็พร้อมจะนำมาใช้ในประเทศและในภูมิภาค ซึ่งเศรษฐกิจไทยเริ่มก้าวเดินอย่างช้าๆ ไม่ได้แย่ และรัฐบาลก็มีมาตรการเสริมเข้าไปช่วยแม่ค้าที่เสียลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวที่หายไป และยังมีมาตรการต่างๆ เพิ่มเข้าไปอีกในการสนับสนุนการท่องเที่ยว

แต่การชุมนุมในกรุงเทพในช่วงที่ผ่านมาอาจกระทบต่อเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนและความเชื่อมั่น เรื่องความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและเศรษฐกิจที่อาจจะกำลังดีขึ้นในช่วงปลายปี ซึ่งเราจะต้องหาทางแก้ไขให้ได้ วันนี้เรามีมาตรการปลอดภัยอีกหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ตนรับได้ เรื่องดังกล่าวนำไปสู่เรื่องที่สอง

ความแตกแยกในสังคมไทยโดยเฉพาะความแตกแยกในสถาบันครอบครัว ความคิดเห็นระหว่างคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ซึ่งไม่ควรจะแยกออกจากกันระหว่างพ่อแม่พี่น้องกันเคยรักกันเคารพกัน ตนไม่อยากให้ความดีงามของประเทศแตกร้าวไปเพราะความไม่เข้าใจ

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงการชักชวนกันในโซเชียลมีเดียมีข้อมูลให้สืบค้นมากมายว่า วันนี้ทุกการสื่อสารจะถูกบันทึกและจะถูกคนนำไปใช้จัดเป็นอุปนิสัยของแต่ละคน จัดกลุ่มได้ว่านิสัยของคนเสพโซเชียลเป็นอย่างไรเหมือนกับที่พ่อแม่คุยกับลูกก็จะรู้จักลูกและลูกก็จะรู้จักพ่อแม่ การติดต่อสื่อสารในโซเชียลก็จะทำให้มีคนรู้จักเรามากกว่าคนที่เรารักและรักเรา อุปนิสัยที่ถูกเก็บบันทึกเหล่านี้ก็จะถูกจัดรวบรวมและมีกลุ่มเป้าหมายที่ถูกคนนำไปใช้ประโยชน์เสมอโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งอาจไม่เคยได้รับข้อมูลใดๆ มาก่อนเลย กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะถูกวิเคราะห์และป้อนข้อมูลเฉพาะทางทำให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่อีกฝ่ายต้องการโดยไม่รู้ตัว อ่านได้โพสต์ได้ฟังได้แต่อย่าเพิ่งเชื่อ ต้องมีสติปัญญาในการคัดกรองด้วยตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ขอให้ระวังในการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ไปสู่ต่างประเทศ และตนยังได้รับทราบจากนักข่าวข้างล่างว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวมีเบื้องหลังอยู่พอสมควร

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่ต้องรับฟังทุกฝ่าย และพร้อมจะร่วมกันแก้ปัญหาและต้องไม่ริดลอนสืทธิของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่านิยม วัฒนธรรมและความศรัทธาของคนอื่น ซึ่งเป้นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย การประชุมวิสามัญในครั้งนี้ตนเห็นด้วยที่จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาสิ่งที่เสนอมาในสองวันนี้เพื่อนำไปสู่การพูดคุยหาทางออก โดยเอาทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งรัฐบาลรัฐสภาและผู้เห็นต่าง มาคุยกันให้รู้เรื่อง ซึ่งต้องนำไปสู่การนำปฏิบัติให้ได้ ก็ไปดูกันว่าจะเอาใครมาร่วม เพราะตนก็คิดอยู่ว่าจะให้ใครมาเพราะว่าทุกคนก็เป็นหัวหน้าหมดก็คงต้องหาสถานที่กว้างๆ

ข้อเรียกร้องใดๆ ของผู้ที่ออกมาชุมนุมแต่สอดคล้องกับกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ได้ออกมาชุมนุมยินดีจะรับไปดำเนินการ แต่ข้อเรียกร้องใดไม่สามารถพิสูจได้ว่าเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศขอสงวนสิทธิ์ เรื่องการให้ลาออกหรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยุ่ในขั้ตอนกันอยุ่แล้วและเป็นหน้าที่ของรัฐสภา การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภา หน้าที่ใครก็ทำไป แล้วก็มาดูว่าเรื่องมันจะจบได้หรือไม่ ตนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่าตนจะไม่ตัดช่องน้อยแต่พอตัวเพื่อหนีปัญหา ผมจะไม่ละทิ้งหน้าที่ด้วยการลาออกในยามที่ชาติบ้านเมืองกำลังมีปัญหาเหมือนคนที่เพิ่งฟื้นไข้ หรือเหมือนคนอื่นที่หนีปัญหา ทั้งที่ทุกคนต้องช่วยกันประคับประคองให้ก้าวไปข้างหน้า ตนยังต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเร่งด่วน นอกนั้นที่หลายคนบอกว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลยในหลายปีที่ผ่านมาใช้เงินอย่างเดียว เขาจึงถามว่าถนนหนทาง รถไฟรถไฟฟ้าเกิดขึ้นสมัยไหน ก่อนหน้านั้นมีกี่สายมีกี่เส้นควรคต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่ มีกำลังก็ทำ ก่อนหน้านั้นงบประมาณและหนี้สาธารณะก็ไม่ได้ต่างกันมาก ที่ตอนนี้เพิ่มขึ้นมาเพราะมีการกู้มาช้กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มาดูแลประชาชน หนี้สาธารณะก็คงที่มาตลอดหลายปี

เรื่องรัฐธรรมนูญนั้นมีจุดยืนอยู่แล้วตามที่ชี้แจงในรัฐสภาเมื่อวานนี้ การได้ชัยชนะกันท่ามกลางซากปรักหักพังของบ้านเมืองคุ้มค่ากันหรือไม่ สิ่งที่คาดหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจก็จะไม่เหลือสงสารลูกหลานประชาชนที่เอามาขับเคลื่อนพลังทางการเมืองไปด้วย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าตนจะทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อเดินหน้าอย่างเต็มความสามารถเพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เดินต่อไปจนกว่าจะไม่มีโอกาสได้ทำ และสุดท้ายเขาระบุว่าขอให้อย่าเอาต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจการในประเทศ และเรามีอธิปไตยในแผ่นดินของเรา อย่าเอาเข้ามาเป็นอันตรายที่สุดช่วงนี้เป็นการแข่งขั้วอำนาจกันอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท