นร.หญิงแจ้งความหลังโดนตบเหตุไม่ยืนเคารพธงชาติ ญาติแจงปวดรอบเดือน ผู้ก่อเหตุขอโทษ

กรณีหญิงกลางคนตบหน้านร.หญิงวัย 15 ปีกลางสถานีรถไฟอยุธยาเหตุไม่ยืนเคารพธงชาติ ล่าสุดญาติพร้อมนร.หญิงที่ถูกกระทำเข้าแจ้งความที่ สภ.อยุธยา ญาติระบุเป็นการเข้าใจผิด นร.หญิงปวดท้องประจำเดือนไม่สามารถยืนได้ ผู้ก่อเหตุขอโทษชี้อารมณ์ชั่ววูบ หากใครไม่ยืนจะไม่ทำแบบนี้อีก ทั้งนี้การไม่ยืนเคารพธงชาติไม่มีระบุความผิดในกม. ล่าสุดเพจ เพื่ออยุธยา เพื่อประชาธิปไตย นัดรวมตัวแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงที่สถานีรถไฟอยุธยา

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ประชาชาติรายงานว่า จากกรณีที่การเผยแพร่คลิป หญิงวัยกลางคน กำลังต่อว่า นักเรียนหญิง 2 คน และได้ทำร้ายร่างกายโดยการตบหน้า ที่กลางสถานีรถไฟ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากไม่ยืนเคารพธงชาติ

ล่าสุด ญาติพร้อมเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกกระทำ ได้เดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน กับ ร.ต.อ.วุฒิภัทร ช่วยคิด รอง สว. (สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ได้ก่อเหตุดังกล่าว

เบื้องต้น เวลา 10.00 น. ของวันนี้ (28 ตุลาคม) ทางพนักงานสอบสวน จะนัดเด็กหญิงที่ถูกทำร้ายมาสอบปากคำ โดยจะมี หน่วยงานสหวิชาชีพ เข้ามาช่วยสอบปากคำของผู้เสียหายเนื่องจากเป็นเด็กหญิงอายุเพียง 15 ปี

จากนั้น เจ้าหน้าที่จะพานักเรียนหญิง ไปชี้จุดเกิดเหตุบนสถานีรถไฟอยุธยา เพื่อถ่ายรูป พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ญาติของนักเรียนหญิง ได้ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกทำร้าย และถูกหญิงสาวกล่าวหาว่าไม่ยืนตรงเคารพธงชาติ เป็นเพราะมีรอบเดือน ทำให้ปวดท้อง จึงไม่สามารถยืนได้

ขณะที่มติชนรายงานว่า นางสาวปู (สงวนนามสกุล) ผู้ก่อเหตุเดินทางไปที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมพูดคุยทำความเข้าใจกับพ่อและลุงของเด็กนักเรียนผู้เสียหาย เปิดเผย เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดจากเพียงอารมณ์ชั่ววูบ เมื่อเห็นเด็กนักเรียนคนดังกล่าวไม่ยืนเคารพธงชาติ จึงได้เข้าไปสอบถามว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า ทำไมถึงไม่เคารพธงชาติแต่กลับโดนเด็กนักเรียนคนดังกล่าวย้อนกลับว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลจนทำให้ตนเองโมโหเกิดอารมณ์ชั่ววูบเข้าไปทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนคนดังกล่าว ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ตนเองเป็นคนทำมาหากินไม่เคยข้องเกี่ยวกับการเมือง เพียงแต่ฝังใจว่าตั้งแต่เล็กจนโตเกิดมาทุกคนก็ต้องยืนเคารพธงชาติ ซึ่งวันที่เกิดเหตุเด็กคนดังกล่าวไม่ได้ยืนเคารพธงชาติ จึงทำให้ตนเองไม่พอใจ และทุกครั้งที่เห็นใครไม่ยืนเคารพธงชาติ ตนก็จะถามทุกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้ ตนเองก็จะไม่ยุ่งเกี่ยวอีกแล้ว ถ้าหากว่าเห็นใครไม่ยืนเคารพธงชาติอีกจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก พร้อมยกมือไหว้ขอโทษ กับพ่อและลุง ของเด็กนักเรียนคนดังกล่าวขอให้อภัยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และตนเองก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มคณะราษแดนซ์ได้ประกาศในกลุ่มเฟซบุ๊ก 'คณะราษแดนซ์' ว่า เนื่องด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนที่ถูกใช้ความรุนแรงที่สถานีรถไฟอยุธยานั่น ทางคณะราษแดนซ์เกิดความรู้สึกโกรธแค้นและไม่สบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ดังที่หนึ่งในคณะราษแดนซ์ได้ทวิตไป(ตามภาพที่ปรากฎ)นั่น ทางคณะราษแดนซ์ส่วนกลาง จึงอยากฝากความหวังให้ชาวราษแดนซ์อยุธยาเต้นต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้น ตามกิจกรรมที่จัดขึ้นของทางคณะราษฎรจังหวัด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คณะราษแดนซ์อยุธยา จักสร้างการเรียกร้องและต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในภายภาคหน้า

ล่าสุดวันนี้ เวลา 16.30 น. จะมีการรวมกลุ่ม ไปแสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรง ที่สถานีรถไฟอยุธยา ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ โดยเพจเฟซบุ๊ก เพื่ออยุธยา เพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า ความรุนแรงไม่ควรเกิดขึ้นกับผู้เห็นต่างหรือผู้ใดก็ตาม จากรณีที่เกิดขึ้น

อนึ่ง ในอดีตมีการระบุไว้ในพระราชกฤษฎีกา กำหนดวัฒนธรรมแห่งชาติ พุทธศักราช 2485 มาตรา 6 ว่า บุคคลทุกคนจักต้องเคารพตามระเบียบเครื่องแบบหรือตามประเพณี คือ

(๑)  เคารพธงชาติเวลา 08.00 นาฬิกา ทุกวันพร้อมกัน

(๒)  เคารพธงชาติ ธงไชยเฉลิมพล ธงเรือรบ ธงประจำกองยุวชนทหาร หรือธงประจำกองลูกเสือ เมื่อชักขึ้นหรือลงประจำสถานที่ราชการ เมื่อเชิญมาตามทางราชการ หรืออยู่กับที่ประจำแถวหรือหน่วยทหาร ยุวชนทหาร หรือลูกเสือ

(๓)  เคารพเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงเคารพอื่นๆ ซึ่งบรรเลงในงานตามทางราชการ ในงานสังคม หรือในโรงมหรสพ

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 มาตรา 3 ได้ระบุว่า ให้ยกเลิก พระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2485 แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท