อัศจรรย์ พบผู้ทวิตเตอร์ทวีตปกป้องสถาบันกษัตริย์เหมือนๆ กัน แม้แต่อายุและคำผิดก็ยังเหมือนกัน

พบผู้ทวิตเตอร์ทวีตปกป้องสถาบันกษัตริย์เหมือนๆ กัน แม้แต่อายุและคำผิดก็ยังเหมือนกัน หลังมีคนทักเริ่มปรับแก้อายุให้ต่างกัน ขณะที่มีผู้เปิดแชทกลุ่มไลน์เหมือนสั่งการให้หน่วยงานราชการปฏิบัติการ IO ทั้งที่ต้นเดือนทวิตเตอร์เพิ่งปิดบัญชี 926 บัญชี IO ไทย ตั้งมาอวยกองทัพ-รุมโจมตีคนเห็นต่าง

ภาพจากเพจ วิวาทะ V2

28 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในทวิตเตอร์มีผู้ใช้มีพฤติกรรมคล้ายกันจำนวนหนึ่ง ด้วยการทวิตภาพพร้อมข้อความเดียวกัน พร้อมทั้งติดแฮชแท็กเดียวกัน หรือมีปรับข้อความเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ให้ดูแตกต่างมาสักพักหนึ่ง  เช่น วันนี้มีการทวีตข้อความพร้อมภาพ ร.9 ซ้ำๆ ว่า "ตั้งแต่เกิดมา40ปี เห็นพระองค์ทรงงานตลอด เหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชน แต่ทำไมลูกหลายถึงหมิ่นพระองค์ได้ขนาดนี้ นี่หรือที่เรียกตนว่าคนรุ่นใหม่ #28ตุลาปกป้องสถาบัน" 

อย่างไรก็ตามจนมีคนจับสังเกตว่าทำไมผู้ใช้บัญชีเหล่านี้ถึงอายุ 40 ปี เท่ากันหมด ในเวลาต่อมาก็มีผู้ทวีตข้อความอีกโดยปรับลดจำนวนอายุลง

หรือเมื่อ 24 ต.ค. พบคนทวีตภาพพร้อมข้อความซ้ำๆ จำนวนมากว่า "เมื่อก่อนเราเป็นแค่ #พลังเงียบ แต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องออกมาปกป้องสถาบันเพื่อพ่อ ขอให้ให้พระองค์ทรงเป็นมิ่งขวัญ เป็นหลังชัยให้พวกเรา #ในหวงสู้สู้" 

ข้อสังเกตอีกประการคือมีทวีตนั้นจะมีคำผิดก็จะใช้คำผิดเดียวกัน รวมทั้งหากมีการปรับเปลี่ยนข้อความก็จะมีเพียงเล็กน้อยมาก

ขณะทีวานนี้ (27 ต.ค.63) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กนำภาพบันทึกการสนทนาทางกลุ่มไลน์ลักษณะสั่งการปฏิบัติการทวีตแฮชแท็ก ปกป้องสถาบันฯ ในทวิตเตอร์ให้หน่วยงานคาดว่าเป็นของรัฐด้วย

ภาพจาก ThaiDelphi Bu

ทวิตเตอร์เพิ่งปิดบัญชี 926 บัญชี IO ไทย ตั้งมาอวยกองทัพ-รุมโจมตีคนเห็นต่าง

ขณะที่ต้นเดือนที่ผ่านมาทวิตเตอร์เผยแพร่รายงานตรวจพบว่ามีบัญชีผู้ใช้งานบางส่วนที่เป็นเครือข่ายปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารหรือที่เรียกว่าไอโอ (IO) จากภาครัฐต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอิหร่าน, ซาอุดิอาระเบีย, คิวบา, รัสเซีย รวมถึงไทยด้วย นอกจากนี้ยังได้ทำการสั่งระงับบัญชีผู้ใช้งานเหล่านี้แล้ว 1,594 บัญชี

ทวิตเตอร์ระบุว่าพวกเขาได้เผยแพร่รายงานความโปร่งใสของพวกเขาเกี่ยวกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารจากรัฐบาลต่างๆ ซึ่งระบุว่าเป็นรายงานแบบที่ "มีแต่พวกเขาที่ทำ" ในอุตสาหกรรมโซเชียลมีเดีย คือการเปิดโปงว่ามีบัญชีผู้ใช้งานที่เกี่ยวโยงกับรัฐบ่าลไทย, อิหร่าน, ซาอุดิอาระเบีย, คิวบา และรัสเซีย ใช้งานในเชิงปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารหรือไอโอ (IO) ซึ่งพวกเขาได้ทำการระงับบัญชีผู้ใช้งานรวมแล้ว 1,594 บัญชีเนื่องจากการละเมิดนโยบายของพวกเขาเกี่ยวกับ "การบิดเบือนระบบ" (platform manipulation)

ทางโซเชียลมีเดียเปิดเผยรายงานฉบับนี้พร้อมรายละเอียดที่มาจากการสืบสวนสอบสวนและการวิเคราะห์ของศูนย์สังเกตการณ์อินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งทางสแตนฟอร์ดนำเสนอว่าในการระงับบัญชีทวิตเตอร์ล่าสุดนี้ 926 รายที่้เป็นของไอโอกองทัพไทย ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในการไล่ปิดบัญชีปลอมในครั้งล่าสุดนี้ อย่างไรก็ตามในบันทึกข้อมูลเพื่อความโปร่งใสของทวิตเตอร์ระบุว่าเคยมีกรณีปิดบัญชีครั้งใหญ่กว่านี้ โดยที่บัญชีผู้ใช้งานของไอโอจีนถูกปิดไป 23,750 บัญชีก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบัญชีผู้ใช้ที่เน้นแพร่กระจายข่าวสารในเชิงสนับสนุนรัฐบาลจีนและสร้างเรื่องหลอกลวงเกี่ยวกับประเด็นการเมืองระหว่างจีนกับฮ่องกง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท