ศาลรธน.วินิจฉัยปม ส.ส.ถือหุ้นสื่อ 32 ส.ส.ฝั่งรัฐบาลรอด ตัดสิทธิ์ ส.ส. 'กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน'

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ปม ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ตัดสินสมาชิกภาพ ส.ส. 64 คน 32 ส.ส.ฝั่งรัฐบาลรอด ฟัน 'กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน' ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ้นจากความเป็น ส.ส. ศาลชี้มีพฤติการณ์คล้าย 'ธนาธร'

28 ต.ค. 2563 วันนี้ หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.จำนวน 64 คนทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านรัฐบาล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากถือครองหุ้นสื่อหรือไม่

โดยวินิฉัยให้ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ้นจากความเป็น ส.ส.เพราะศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าถือหุ้นสื่อ มีพฤติการณ์​คล้ายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรณีใบเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในแบบ บมจ.5  

เนื่องจาก ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือกอล์ฟ ถือหุ้น บ.แอมฟายน์ โปรดักชั่น - บ.เฮด อัพ โปรดักชั่น ซึ่งเป็นธุรกิจโฆษณา ผลิตภาพยนตร์ โทรทัศน์ และไม่ได้โอนหุ้นก่อนลงเลือกตั้งจริง ยังมีข้อพิรุธไม่มาไต่สวนชี้แจงต่อศาล ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. สิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นวันยื่นสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อกับ กกต.

ศาลได้อ่านคำวินิจฉัย 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก่อน โดยจำหน่ายคดี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และสมเกียรติ ศรลัมพ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อประชาภิวัฒน์ ออก เพราะพ้นจากตำแหน่งและลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว

ทั้งนี้ส.ส.รัฐบาลที่เหลือทั้งหมด เช่น ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กษิดิ์เดช ชุติมันต์ ชาญวิทย์ วิภูศิริ ฐานิสร์ เทียนทอง นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา จากพรรคพลังประชารัฐ ศาลเห็นว่าไม่ได้ประกอบกิจการสื่อและหนังสือพิมพ์ จึงไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ตามคำร้อง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เช่น น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร อัศวิน วิภูศิริ สาธิต ปิตุเตชะ เป็นต้น พรรคชาติพัฒนา คือเทวัญ ลิปตพัลลภ ก็ถูกยกคำร้องเช่นกัน

ขณะที่ภายหลังอ่านคำวินิจฉัย 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยของ 32 ฝ่ายค้าน ในช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยช่วงแรกธัญญ์วาริน ถูกวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่ง ส.ส. ขณะที่ศาลกำลังอ่านคำวินิจฉัยเรียงรายบุคคลอยู่ โดยมี ส.ส.จากก้าวไกล เพื่อไทย เพื่อชาติ ประชาชาติ และเสรีรวมไทย ถูกยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยในครั้งด้วย

โดยมีพรรคอนาคตใหม่ 20 คน เช่น พล.ท.พงศกร รอดชมภู พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ คารม พลพรกลาง และอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เป็นต้น ส่วนพรรคเพื่อไทย 4 คน เช่น วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย และนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก เป็นต้น พรรคเพื่อชาติ เช่น สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และ เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล เป็นต้น ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย นำทีมโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคและลูกพรรคอีก 2 คน

ผลการวินิจฉัย ส.ส.ฝ่ายค้าน อีก 28 คน ไม่พบความผิดตามการวินิจฉัยนี้

มีรายงานว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อว่างลง จากกรณีตัดสิทธิ์ ธัญญ์วาริน ไม่มีการเลื่อนลำดับถัดไป เหตุพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ทำให้พรรคก้าวไกล เหลือ ส.ส. เท่าที่มีอยู่ในสภา

นอกจากนี้ หลังศาลศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ตามกระบวนการส่งผลให้ต้องเรียกคืนเงินเดือนส.ส.จากธัญญ์วาริน รวมประมาณ 2 ล้านบาท

 

ยึดมั่นทำในอุดมการณ์และทำในสิ่งที่ถูกต้อง ‘ธัญญ์วาริน’ ลั่น พร้อมเป็นตัวแทนประชาชนตลอดชีวิต 

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ที่อาคารรัฐสภา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ

พิธา กล่าวว่า ถึงแม้ว่าพวกเราจะผิดหวังกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เกินความคาดหมาย เพราะที่ผ่านมากรณีปมหุ้นสื่อ เคยมี ภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 2 จ.สกลนครเคยถูกตัดสิทธิก่อนเลือกตั้ง ทั้งที่ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ต่อมามีกรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่โดนตัดสิทธิกรณีหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย ล่าสุดคือของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล

“ในฐานะหัวหน้าพรรคและเพื่อน ผมภูมิใจและเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกับคุณธัญญ์วาริน มาตั้งแต่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่จนถึงพรรคก้าวไกล เขาคือผู้เสียสละเพื่อต่อสู้ทำลายทัศนคติและลบกำแพงในสังคม เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ ธัญญ์วารินได้สร้างวัฒนธรรมใหม่และนำพาสังคมไทยไปข้างหน้าอย่างที่ไม่อาจเดินถอยหลังได้อีก รวมทั้งยังสามารถสร้างประวัติศาสตร์ในการเป็น ส.ส.เพศที่มีความหลากหลายคนแรกได้สำเร็จ เคยมีคนกล่าวไว้ว่าในทางการเมือง การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมายปลายทาง ตลอดเวลาที่คุณธัญญ์วาริน อยู่บนถนนทางการเมือง เป็นผู้แทนราษฎรได้ต่อสู้ และสร้างสัญลักษณ์ในการต่อสู้เรื่องความเท่าเทียมและความหลากหลายให้เกิดขึ้นแล้ว พวกเรา ส.ส.พรรคก้าวไกล รวมทั้งผมในหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนำพาอุดมการณ์ของ คุณธัญญ์วารินหรือพี่กอล์ฟ ที่สร้างขึ้นมาแล้วเดินทางกันต่อไป แม้ว่าเราจะไม่ใช่พี่น้องทางสายเลือดเดียวกันแต่พวกเราคือครอบครัวเดียวกัน ที่นี่คือสถานที่ของพี่กอล์ฟที่กลับมาหาพวกเราได้เสมอ ที่นี่มีที่สำหรับพี่กอล์ฟตลอดไป”

ชัยธวัช กล่าวว่า กรณีหุ้นสื่อที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธิล้วนแล้วแต่เป็นสมาชิกของพรรคอนาคตใหม่ทั้งสิ้น นำไปสู่การตั้งคำถามว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายอันนี้คืออะไรกันแน่ การที่กฎหมายระบุลักษณะต้องห้าม เพื่อไม่ให้ใช้สื่อเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง แต่กรณีของธัญญ์วาริน เป็นการรับจ้างผลิต ประสานงาน ผลิตภาพยนตร์ ซึ่งไม่ได้มีผลในการใช้ในเชิงแทรกแซงหรือมีผลทางการเมือง ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกล อยากชวนทั้งสังคมตั้งคำถามถึงความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญ และองคาพยพแบบที่เป็นอยู่

ธัญญ์วาริน กล่าวว่า การที่ทำหน้าที่ที่ผ่านมาสะท้อนในสิ่งที่คิด ในสิ่งที่เชื่อเพื่อต่อสู้ในประเด็นเพื่อสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ เป็นสิ่งที่ทำทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเป็น ส.ส. ส่วนการเป็น ส.ส. ก็เพื่อมาทำหน้าที่นี้ ดังนั้น ต่อให้ไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎรแล้ว อุดมการณ์ ความคิด ความเชื่อทั้งก่อนที่มาเป็นผู้แทน ระหว่างที่เป็นผู้แทน และหลังจากที่พ้นจากเป็นผู้แทน ก็จะทำเหมือนเดิมในสิ่งที่คิด ในสิ่งที่เชื่อ เพราะนั้นคือการทำในสิ่งที่ถูกต้องและตนเองไม่ได้ยึดติดในตำแหน่ง

“ฝากไปถึงทุกคนที่เชื่อในอุดมการณ์เดียวกันว่าไม่ได้ไปไหนและจะขอเป็นผู้แทนประชาชนตลอดชีวิต” ธัญญ์วารินกล่าว

 

อ้างอิง: พีพีทีวี, เดลินิวส์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท