Skip to main content
sharethis

คนไทยในนครลอสแองเจลิสประท้วงรัฐบาลหน้าสถานกงสุล หนุน 3 ข้อเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมในไทย จี้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้เป็นไปตามหลักการกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญที่แท้จริง เรียกร้องรัฐบาลไทยปรับท่าทีสื่อสารกับผู้ชุมนุม

28 ต.ค.2563 ผู้อสื่อข่าวได้รับแจ้งว่า 27 ต.ค. เวลาประมาณ 9.00 น. ตามเวลาในท้องถิ่นในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ชาวไทยที่อาศัยในเมืองลอสแองเจลิสราว 60 คน รวมตัวกันหน้าสถานกงสุลไทยในนครลอสแองเจลิส เพื่อประท้วงท่าทีในการรับมือกับการประท้วงรัฐบาล และสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมในประเทศไทย 

ในการประท้วง มีการขึงรูปผู้นำการประท้วงที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ พร้อมรูปของนักกิจกรรมทางการเมืองอีกจำนวนหนึ่งซึ่งถูกอุ้มหายไปในช่วงก่อนหน้า เพื่อสะท้อนการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของรัฐบาลไทย นอกจากนี้ ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้ขึ้นปราศรัยเพื่อสะท้อนให้เห็นปัญหาคุณภาพชีวิต อันเป็นผลพวงของปัญหาทางการเมือง

ในช่วงท้ายของการประท้วง ผู้ชุมนุมได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อตัวแทนจากสถานกงสุลไทยในนครลอสแองเจลิส เพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารกับรัฐบาลไทย โดยจดหมายดังกล่าวมีผู้ร่วมลงชื่อ 440 คน แบ่งเป็นคนไทยในสหรัฐฯ จำนวน 204 คน นักเรียนไทยในสหรัฐฯ จำนวน 72 คน ชาวอเมริกันเชื้อสายไทยจำนวน 71 คน และพันธมิตรอีก 93 คน เรียกร้องให้รัฐบาลปรับท่าทีสื่อสารกับผู้ชุมนุม ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที รวมทั้งสนับสนุนข้อเสนอของผู้ชุมนุมทั้ง 3 ข้อ นั่นคือ ให้นายกรัฐมนตรีและองคาพยพลาออก ให้มีการพิจารณาการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ตามการเข้าชื่อของประชาชน และให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้เป็นไปตามหลักการกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญที่แท้จริง

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมาท่ามกลางการประท้วงของกลุ่มเยาวชนและประชาชน รวมทั้งการปราบปราม จับกุมผู้ประท้วงและแกนนำผู้ประท้วงรัฐบาลในไทยนั้น กลุ่มคนไทยในต่างประเทศก็เคลื่อนไหวคู่ขนานด้วย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่ม LA Democracy ก็เพิ่งจัดกิจกรรมประท้วงหน้าสถานกงสุลเช่นกัน

ภาพบรรยากาศเพิ่มเติม : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net