ศาลยกคำร้องชอหมายจับ 5 แกนนำม็อบหน้าสถานทูตเยอรมัน แนะ ตร.ควรออกหมายเรียกก่อน

ศาลให้ออกหมายเรียกคดียุยงปลุกปั่น 5 แกนนำม็อบหน้าสถานทูตเยอรมันเสียก่อน โดยยกคำร้องที่ตำรวจขอหมายจับ ชี้ไม่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนีและผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

29 ต.ค.2563 จากกรณีตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำความผิด ทั้งเอกสาร วิดีโอ และภาพถ่าย ขอศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับแกนนำกลุ่มราษฎร 5 คน ที่ไปชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตเยอรมนี ย่านสาทร กทม. เมื่อค่ำวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดโพสต์ทูเดย์และ WorkpointTODAY รายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอหมายจับ จ.489/2563 ที่ พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รอง ผบก.อคฝ. รักษาราชการแทน ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ ยื่นขอออกหมายจับ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ อายุ 25 ปี กรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 28 ปี, ชนินทร์ วงษ์ศรี อายุ 20 ปี ชลธิศ โชติสวัสดิ์ อายุ 21 ปี เบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี ในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตาม ป.อาญา มาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ จากกรณีที่เป็นแกนนำไปชุมนุมดังกล่าว

นัดไต่สวนวันนี้ผู้ร้องมาศาล ไต่สวนพยานผู้ร้องได้ 1 ปาก เป็นผู้ร้องเบิกความประกอบกับส่งสำเนาสำนวนการสอบสวน และพยานเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมวีซีดีจำนวน 1 แผ่น

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา การชุมนุมระยะเวลาสั้นยังไม่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงเห็นควรให้ผู้ร้องไปดำเนินการออกหมายเรียกก่อน ในชั้นนี้ให้ยกคำร้อง

หมายเหตุ : 13.35 น วันที่ 30 ต.ค.63 ประชาไทประแก้พาดหัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท