แหล่งข่าวรอยเตอร์ ระบุ 'รัฐบาลเยอรมนี' ยังไม่อาจกล่าวได้ว่า ร.10 ทรงงานอย่างต่อเนื่องจากแผ่นดินเยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐสภาเยอรมนี ระบุรัฐบาลเยอรมนีมองว่า ขณะนี้ยังไม่อาจกล่าวได้ว่า ร.10 ทรงงานอย่างต่อเนื่องในประเทศเยอรมนี ทรงถือวีซ่าที่อนุญาตให้ทรงประทับได้นานหลายปีในฐานะบุคคลทั่วไป และทรงได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูตในฐานะประมุขของรัฐ

29 ต.ค.2563 จากกรณีเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ส.ส.พรรคกรีน ประเทศเยอรมนี ตั้งกระทู้ถามกลางสภา ถึงการใช้อำนาจสั่งการทางการเมืองโดยตรงจากประเทศเยอรมนีของกษัตริย์ไทยระหว่างประทับที่นั่นซึ่งขัดต่อกฏหมายของประมุขต่างประเทศนั้น อีกทั้งเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะราษฎร 2563 เดินขบวนไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เพื่อยื่นจดหมายถึงรัฐบาลเยอรมนีให้ความชัดเจนเกี่ยวกับกรณีนี้ รวมทั้งข้อกำหนดเรื่องการเสียภาษีมรดก และข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยข้าราชบริพารของพระองค์นั้น

ล่าสุดวันนี้ บีบีซีไทย รายงานว่า สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐสภาเยอรมนีว่า

ผู้แทนรัฐบาลเยอรมนีได้กล่าวบรรยายสรุปในประเด็นที่เกี่ยวกับกษัตริย์ไทยให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของรัฐสภาฟังว่า รัฐบาลเชื่อว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับอนุญาตให้ตัดสินพระทัยเป็นครั้งคราว ตราบใดที่พระองค์ไม่ได้ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจอย่างต่อเนื่องในแผ่นดินเยอรมนี

"รัฐบาลเยอรมนีมองว่า ขณะนี้ยังไม่อาจกล่าวได้ว่าพระองค์ทรงงานอย่างต่อเนื่อง (ในประเทศเยอรมนี)" แหล่งข่าวกล่าว

เมื่อถามถึงพระราชสถานะของพระมหากษัตริย์ไทย ผู้แทนรัฐบาลเยอรมนีชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่า พระองค์ทรงถือวีซ่าที่อนุญาตให้ทรงประทับอยู่ในเยอรมนีได้นานหลายปีในฐานะบุคคลทั่วไป และทรงได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูตในฐานะประมุขของรัฐ

"เป็นที่ชัดเจนว่าหลายคนมองว่าสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำนั้นเป็นปัญหา แต่ทางรัฐบาลระบุว่านี่ยังไม่ถือว่าเป็นการทรงปฏิบัติภารกิจด้านการเมืองอย่างต่อเนื่อง" แหล่งข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวเพิ่มเติม

ด้านแกนนำคณะราษฎร 2563 ที่เดินขบวนไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ศาลให้ออกหมายเรียก 5 แกน ประกอบด้วย ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ อายุ 25 ปี กรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 28 ปี, ชนินทร์ วงษ์ศรี อายุ 20 ปี ชลธิศ โชติสวัสดิ์ อายุ 21 ปี เบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี  ก่อน ในคดียุยงปลุกปั่น โดยยกคำร้อง ที่ ตำรวจขอหมายจับ เนื่องจากไม่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท