Skip to main content
sharethis

ตร.ปรับ 2 แกนนำสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ผิดพ.ร.บ.ความสะอาดฯ กรณีติดป้ายผ้ารำลึกข้อความ "ตากใบ 2547" ในพื้นที่สาธารณะในเขต อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

29 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. มูฮัมหมัดอานัส หลงเดวา นักศึกษาสาขาสังคมวิทยา ปี 3  ม.อ.ปัตตานีและรองประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) พร้อมด้วย ปรีดี สาเมาะ นักศึกษาสาขาสังคมวิทยา ปี 3 ม.อ.ปัตตานีและผู้ประสานงาน PerMAS เข้ารายงานตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทั้งจ่ายค่าปรับ ตามความผิด พ.ร.บ.ความสะอาดฯ กรณีติดป้ายผ้า "ตากใบ 2547" ในพื้นที่สาธารณะในเขต อ.ยะรัง และ อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า เบื้องต้นทั้งคู่มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนกับรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และผู้กำกับการ สภ.ยะรังถึงเจตนาในการเเขวนป้าย "ตากใบ 2547" และแลกเปลี่ยนแนวทางการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่และการคุกคามประชาชน ยืนยันการแสดงออกทางหารเมืองอย่างสันติไม่ควรถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพและคุกคามโดยใช้กฎหมาย

ขณะที่ช่วงเย็นวานนี้ (28 ต.ค.63) รายงานข่าวแจ้งด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4-5 นาย ไม่ระบุหน่วยฯ
ไปตรวจค้นบ้านของผู้ประสานงาน PerMAS เขต Patani Lama  ในพื้นที่บ้านตะโละมีญอ ม.1 ต.ตะปอเยาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส โดยไม่มีเอกสารขอตรวจค้น ซึ่งในขณะนั่นมีแม่ของตนเป็นคนอยู่ในเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่มา โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้ขอถ่ายรูปสำเนาทะเบียนบ้าน, ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์และได้ขอข้อมูลเปิดโทรศัพท์มือถือของแม่ของตน และได้ขอเบอร์เพื่อติดต่อผู้เป็นลูกซึ่งเป็นผู้ประสานงาน PerMAS เพื่อให้ไปรายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีมีหลักฐานป้ายทะเบียนรถในขณะที่ไปติดป้ายผ้าเพื่อรำลึกถึง โศกนาฏกรรมตากใบ โดยมีข้อความว่า "ตากใบ 2547"

สำหรับการดำเนินคดีจากการติดป้ายข้อความรำลึก "ตากใบ 2547" ที่ปัตตานีเป็นกรณีที่ 3 ที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้กลุ่มนักกิจกรรมเยาวชนชายแดนใต้ ถูกปรับข้อหาเดียวกันที่  สภ.บันนังสตา และสภ.เมืองยะลา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net