#ม็อบ29ตุลา แคตวอล์กราษฎร เดินแฟชั่นโชว์หน้าวัดแขกสีลม

จัดกิจกรรมแคตวอล์กราษฎรที่วัดแขก ถ.สีลม แสดงผลงานศิลปะและปูพรมแดงเดินแฟชั่นโชว์ ขณะที่ผู้ชุมนุม ถ.บางนา-ตราด ตั้งคำถามต่อบทบาท 'เนชั่นทีวี' เรียกร้องสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ตรวจสอบเนื้อหา

รายงานชุมนุมและแฟลชม็อบในกรุงเทพมหานคร นอกจากกิจกรรม #รัฐร้าวเราไม่ลืม ที่ทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้า BTS แยกปทุมวัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ยังมีอีก 2 กิจกรรมคือกิจกรรมสตรีทอาร์ท และแคตวอล์กราษฎรที่หน้าวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก ถ.สีลม และการชุมนุมที่ ถ.บางนา-ตราด ฝั่งตรงข้ามตึกเนชั่นทีวี

แคตวอล์กราษฎร ปูพรมแดนเดินแฟชั่นหน้าวัดแขกสีลม

โดยกิจกรรมแคตวอล์กราษฎร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเป็นผู้นัดจัดกิจกรรม โดยกิจกรรมสืบเนื่องรายงานในเว็บไซต์ประชาไทเรื่องงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ มีส่วนหนึ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายโดยตรงของกระทรวงต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ กระทรวงพาณิชย์จำนวน 13 ล้านบาท ภายใต้การดำเนินงานของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำหรับโครงการจัดแสดงสินค้าแนวใหม่ในต่างประเทศสำหรับแบรนด์ Sirivannavari นำไปสู่การจัดกิจกรรมเดินแบบและจัดแสดงศิลปะของประชาชน และเพื่อแสดงออกถึงข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของผู้ชุมนุม

กิจกรรมแคตวอล์กราษฎร บริเวณหน้าวัดแขกสีลม เมื่อ 29 ต.ค. 63 (ที่มา: Twitter.com/iLawFX)

ผู้ชุมนุมบริเวณจุดรวมตัวใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง ฝั่งห้างเซ็นทรัลสีลม เมื่อ 29 ต.ค. 63 (ที่มา: Twitter.com/iLawFX)

รายงานใน Mobdatathailand เมื่อ 16.12 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุมีการประสานความร่วมมือกับกลุ่มแกนนำอยู่แล้ว จะพยายามแจ้งให้ทราบว่า การชุมนุมยังไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ โดยอยากให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนก่อนเพราะการชุมนุมในกรุงเทพวันนี้ทั้ง 3 จุดมีรายงานการแจ้งการชุมนุมเพียงจุดเดียวคือที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน การอำนวยสะดวกในวันนี้จะให้ตำรวจจราจรมาช่วยระบายรถ ส่วนผู้ดูแลพื้นที่หลักได้แก่ สน.ยานนาวา สน.บางรัก และ สน.ทุ่งมหาเมฆ

ทั้งนี้ตั้งแต่เวลา 16.56 น. มีจุดที่ประชาชนมารวมตัว 2 แห่งคือ หน้าวัดแขกและ BTS ศาลาแดง บริเวณวัดแขกเริ่มปิดถนนฝั่งตรงข้าม โดยมีการขึ้นป้าย “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” และ “หมุดราษฎร 2020” ส่วนฝั่งตรงข้ามวัดแขกมีการขึ้นรูปวาดสมศักดิ์ เจียมธีรสกุลและปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

บริเวณถนนสีลมตั้งแต่เวลา 17.06 น. เริ่มปิดการจราจร และมวลชนเริ่มลงถนน ปูพื้นด้วยป้ายไวนิลภาพกราฟิคสื่อความหมายทางการเมือง มีชาย 2 คนแต่งตัวแฟนซีชูป้าย "ภาษีกู"

ทั้งนี้เวลา 17.30 น. ตำรวจนำเอกสารประกาศเจ้าพนักงานการชุมนุมสาธารณะมาแจ้งต่อผู้จัดกิจกรรมระบุว่า การชุมนุมนี้ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.สาธารณะต่อตำรวจ จีงเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้เลิกการชุมนุมภายในเวลา 19.00 น.

เวลา 17.48 น. มีผู้ชุมนุมยืนอยู่บนบีทีเอสศาลาแดงและบันไดด้านเดียว ตามที่เจ้าหน้าที่บีทีเอสแจ้งว่า ให้ยืนชิดด้านเดียวเพื่อให้เหลือพื้นที่ไว้ให้ผู้สัญจรผ่านไปมาเดินได้

เวลา 18.00 หลังจากยืนตรงร้องเพลงชาติพร้อมชู 3 นิ้วจบ ผู้ชุมนุมก็ทยอยกันเดินลงถนนบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลสีลม เพราะผู้คนหน้าห้างเซ็นทรัลสีลมหนาแน่นมากแล้ว เวลาดังกล่าวมีการปิดถนนไป 2 เลนเหลือ 1 เลนไว้ให้รถวิ่งได้

เวลา 18.08 น. ด้านหน้าบีทีเอสศาลาแดง มีการปิดถนนหน้าห้างเซ็นทรัลสีลมทั้ง 3 เลน แต่ถนนอีกฝั่งรถยนต์ยังสัญจรได้ ส่วนที่ ถ.สีลม ด้านหน้าวัดแขก ผู้ชุมนุมมีการปิดถนนทั้งสอง นำพรมแดงไปปูที่ถนนและเริ่มเดินแฟนชั่นโชว์

เวลา 18.37 น. มีผู้สวมชุดแฟนซีใช้โทรโข่งปราศรัยตั้งคำถามถึงการใช้ภาษีภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ และกล่าวต่อว่าเหตุผลที่ออกมาบน ถ.สีลม เพื่อยืนยันว่า ราษฎรทุกคนมีสิทธิในการเดินบนพรมแดงทัดเทียมกัน พรมแดงผืนนี้เป็นของราษฎรใครอยากเดินสามารถเดินได้เลย

ทั้งนี้กิจกรรมที่ ถ.สีลม สิ้นสุดในเวลาประมาณ 20.30 น.

ชุมนุมฝั่งตรงข้าม 'เนชั่นทีวี' ร้องเรียนสมาคมสื่อตรวจสอบการทำงาน

ส่วนการชุมนุมที่ ถ.บางนา-ตราด ฝั่งตรงข้ามตึกเนชั่นทีวี มีผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน เรียกร้องให้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ตรวจสอบเนื้อหาข่าวของเนชั่น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้าปั๊มบางจาก กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 16.05 น. โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา การ์ดขอให้นักเรียนปิดบังใบหน้าเนื่องจากมีคนกำลังถ่ายภาพอยู่ ไม่แน่ชัดว่า ผู้ถ่ายภาพคือใคร

รายงานใน Mobdatathailand เวลา 18.00 น. ผู้ปราศรัยคนหนึ่งระบุว่า เคยอ่านรายงานชิ้นหนึ่งแล้วได้ทราบว่า เนชั่นเคยนำเสนอรายงานเรื่อง "เชื่อหรือไม่ว่าวันเฉลิมถูกอุ้ม" เธออยากตั้งคำถามกลับไปว่าคลิปเหตุการณ์ชัดขนาดนั้น ทำไมเนชั่นจึงยังรายงานในลักษณะเช่นนี้ ขณะเดียวกันมีการแจกเอกสารของกลุ่มประชาชนต่อต้านเฟคนิวส์ (ข่าวปลอม) เรื่องขอให้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์พิจารณาทบทวนและบทลงโทษในการนำเสนอสื่อที่บิดเบือนข้อเท็จจริง

ขณะที่ในเวลา 19.11 น. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ขึ้นปราศรัยตั้งคำถามถึงกรณีการปะทะกันที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 ส่งผลให้มีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท