Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเขียน กวี บรรณาธิการ รวมตัวให้กำลัง 8 ผู้ต้องขังคณะราษฎร พร้อมเรียกร้องหยุดคุกคามประชาชน ให้นายกรัฐมนตรีลาออก ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และปล่อยผู้ถูกควบคุมตัว

30 ต.ค. 2563 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ประมาณ 11.00 น. นักเขียน กวี บรรณาธิการ ร่วมกันจัดกิจกรรมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และแสดงจุดยืนการแสดงออกของนักประชาธิปไตย ให้กับนิสิต นักศึกษา และนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นำโดยสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ พร้อมนักเขียน บรรณาธิการ กว่า 10 คน อาทิ นิธินันท์ ยอแสงรัตน์, วชิระ บัวสนธ์, อธิคม คุณาวุฒิ, วิภาส ศรีทอง, อุทิศ เหมะมูล, วาด รวี, สนานจิต บางสะพาน, ประกาย ปรัชญา, และรณกร โรจน์รัตนดำรงค์

สุชาติเป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ระบุข้อเรียกร้อง คือ 1. ขอให้รัฐหยุดคุกคามประชาชน 2. ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก เพราะเป็นเสมือนสารตั้งต้นทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมือง 3. ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และ 4. ปล่อยแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวโดยไม่มีเงื่อนไข

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์

จากนั้น กลุ่มนักเขียน กวี บรรณาธิการ สลับกันอ่านบทกวี ให้กำลังใจ และแสดงจุดยืนการแสดงออกของนักประชาธิปไตย และขอให้ปล่อยตัวผู้ที่ยังถูกจองจำอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลายคนที่สูญเสียอิสรภาพเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง ประกอบด้วย อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, ภาณุพงศ์ จาดนอก, เอกชัย หงส์กังวาน และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม รวมถึงปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และสุรนาถ แป้นประเสริฐ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำบางขวาง รวม 8 คน

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดไม่ได้รับอนุญาตให้พบผู้ต้องขัง เนื่องจากอยู่ระหว่างมาตราการกักตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 เรือนจำห้ามเยี่ยมเป็นเวลา 14 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net