ศาลยกคำร้องฝากขังเพนกวิน-รุ้ง-ไมค์-หมอลำแบงค์ คดี 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ปล่อยตัวเย็นนี้

30 ต.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ประมาณ 16.15 น. ศาลอาญายกคำร้องฝากขัง 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, 'ไมค์' ภานุพงศ์ จาดนอก และ 'หมอลำแบงค์' ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ทำให้นักกิจกรรมทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในช่วงเย็นนี้

นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้ทีมทนายความยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 3 ที่ศาลอาญา และศาลยกคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน โดยให้เหตุผลว่า การฝากขังถือเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ต้องทำเท่าที่จำเป็น คดีนี้พนักงานสอบสวนมีเวลาทำการสอบสวนมาระยะหนึ่งแล้ว เมื่อพิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวนเห็นว่าไม่มีเหตุจำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งสี่ต่อ

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ต้องขังคณะราษฎรอีก 4 คน ที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ได้แก่ อานนท์ นำภา และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกขังจากคดี 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ส่วนเอกชัย หงส์กังวาน และสุรนาถ แป้นประเสริฐ ถูกขังจากคดีขัดขวางขบวนเสด็จฯ โดยเอกชัยอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ส่วนสุรนาถอยู่ที่เรือนจำบางขวาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท