AFP ยันเข้าใจผิด รมต.ต่างประเทศเยอรมันไม่เคยบอกว่า 'กษัตริย์ไทยไม่มีความผิด'

30 ต.ค. 2563 เว็บไซต์ AFP ตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุว่า คำกล่าวอ้างที่ระบุว่า ไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 ว่า พระมหากษัตริย์ไทย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “ไม่ได้ทำผิดกฏหมาย” ขณะพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนี เป็นคำกล่าวอ้างที่ทำให้เข้าใจผิด เนื่องจากในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทยในประเทศเยอรมนี และรัฐบาลเยอรมนีจะดำเนินการทันทีหากพบการทำผิดกฏหมาย

คำกล่าวอ้างที่ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 "ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย" ถูกโพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2563 และได้รับการแชร์ต่ออีกกว่า 966 ครั้ง รวมถึงคำกล่าวอ้างคล้ายๆ กันยังถูกโพสต์บนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ หลังกลุ่มคณะราษฎรเดินขบวนไปชุมนุมหน้าสถานทูตประเทศเยอรมนีประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 ไฮโก มาส กล่าวว่าเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศเยอรมนีกำลังติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างการตรวจสอบติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทย ว่าได้มีการกระทำใดเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ระหว่างการประทับในประเทศเยอรมนี

การแถลงข่าวดังกล่าวถูกสตรีมสัญญาณสดโดย Periscope แอปสตรีมมิ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา และได้ถูกแชร์โดยบัญชีทวิตเตอร์ของกระทรวงต่างประเทศของรัฐบาลเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563

 

 

ช่วงนาทีที่ 13:10 ของคลิปวิดีโอ สามารถได้ยินเสียงของสื่อมวลชนรายหนึ่งตั้งคำถามต่อไฮโก มาส แปลเป็นภาษาไทยว่า “วันนี้มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกิดขึ้นในประเทศไทย  และผู้ประท้วงก็มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมันตรวจสอบว่าพระมหากษัตริย์ไทยได้มีการกระทำใดที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ในประเทศเยอรมนี ผมคิดว่าเรื่องนี้มีการตรวจสอบต่อเนื่องมาแล้วหลายสัปดาห์และสถานการณ์นี้เลวร้ายลงหรือไม่ ตั้งแต่รัฐบาลเยอรมนีได้ถูกขอให้ความร่วมมือ?”

ไฮโก มาส ตอบว่า “ครับ เราติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด มีผู้คนที่ลงถนนเพื่อเรียกร้องสิทธิของพวกเขา และแน่นอนผมติดตามพระจริยวัตรของพระมหากษัตริย์ไทยในประเทศเยอรมนีอยู่เสมอ และถ้ามีสิ่งใดที่เรารู้สึกว่าละเมิดกฏหมาย … จะมีผลลัพธ์ตามมาทันทีแน่นอน”

Deutsche Welle สถานีวิทยุโทรทัศน์สาธารณะ ระดับนานาชาติของเยอรมนีรายงานเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 ว่า ไฮโก มาสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการของเยอรมันจะทำการตรวจสอบพระมหากษัตริย์ไทยระหว่างการพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนี แต่รายงานนี้ไม่ได้มีการกล่าวว่าเจ้าหน้าที่เยอรมันได้ข้อสรุปว่าพบความผิดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่คำกล่าวอ้างที่ทำให้เข้าใจผิดได้ถูกแชร์ออกไปทางสื่อสังคมออนไลน์ รอยเตอร์รายงานเมื่อ 29 ต.ค. 2563 ว่า ประเทศเยอรมนีออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่เชื่อว่าพระมหากษัตริย์ไทยได้ละเมิดข้อห้ามในการทรงงานทางการเมืองขณะทรงพำนักอยู่ในประเทศเยอรมนี

เว็บไซต์ AFP ตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานที่ร่วมมือกับเฟซบุ๊กในฐานะบุคคลที่สาม ในโครงการตรวจสอบข่าวและข้อมูลเท็จ โดยจะตรวจสอบเนื้อหาที่ถูกบรรจุในระบบแจ้งเตือนของเฟซบุ๊ก

เนื้อหาที่ได้รับการจัดให้เป็นข้อมูลเท็จ จะถูกลดอันดับความสำคัญในฟีดข่าวลง ซึ่งจะจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาดังกล่าวจากบุคคลทั่วไป แต่เนื้อหาที่ถูกยืนยันว่าเป็นข้อมูลเท็จจะไม่ถูกลบออกจากระบบ

งานตรวจสอบข้อเท็จจริงของ AFP ได้รับการสนับสนุนโดยตรงผ่านโปรแกรมของเฟซบุ๊ก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท