สื่อบีบีซีถูกวิจารณ์อ้าง 'ความเป็นกลาง' ห้ามนักข่าวร่วมการชุมนุมแม้แต่งาน Pride

สื่อบีบีซีตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หลังห้ามไม่ให้คนทำงานข่าวของตัวเองเข้าร่วมการประท้วงทางการเมือง รวมถึงงานเดินขบวนไพรด์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เรื่องนี้ทำให้คนทำงานบีบีซีบางส่วนที่เป็น LGBTQ+ ไม่พอใจ


ที่มาภาพประกอบ: Tim Loudon (CC BY-ND 2.0)

30 ต.ค. 2563 เดวิด จอร์แดน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและมาตรฐานกองบรรณาธิการของสื่อบีบีซีกล่าวในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาได้ออกกฎหมายใหม่ห้ามไม่ให้นักข่าวเข้าร่วม "การชุมนุมทางการเมือง" ซึ่งรวมถึงการชุมนุมเพื่อความเป็นธรรมของคนดำ Black Lives Matter และงานชุมนุมของผู้มีความหลากหลายทางเพศเช่นงานไพรด์ (pride) ด้วย

ทางบีบีซีอ้างว่าสาเหตุที่พวกเขาขยายข้อห้ามในการห้ามคนทำงานของพวกเขาเข้าร่วมชุมนุมเป็นเพราะกฎใหม่เกี่ยวกับเรื่อง "ความเป็นกลาง" มีแหล่งข่าวระบุว่าสาเหตุที่พวกเขากดดันข้อห้ามขยายไปถึงการชุมนุมงานไพรด์ด้วยนั้นเป็นเพราะพวกเขากลัวคนจะมองว่าบีบีซีเลือกข้างในประเด็นเรื่องคนข้ามเพศ

นอกจากนี้มีคนทำงานบีบีซีคนหนึ่งเปิดเผยว่าเขาได้รับการบอกกล่าวว่าคนทำงานอาจจะได้รับการเตือนอย่างเป็นทางการหรือถูกสั่งพักงานได้ถ้าหากพวกเขาไปเข้าร่วมการชุมนุมของ LGBTQ+ นโยบายใหม่นี้สร้างความไม่พอใจให้กับคนทำงานในบีบีซีบางส่วนที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ นอกจากนี้ยังมีชาว LGBTQ+ ตามหน้าโซเชียลมีเดียเช่นทวิตเตอร์ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ เช่นมีบางส่วนระบุว่าการสั่งห้ามเป็นส่งที่ไม่ได้ส่งผลดีใดๆ ต่อตัวบีบีซีเอง แต่ยิ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าบีบีซีไม่เป็นกลาง

กฎใหม่ดังกล่าวนี้ออกมาโดย ทิม ดาวี ผู้อำนวยการใหญ่ของบีบีซีผู้ที่บอกกับคนทำงานว่าพวกเขาควรจะหลีกเลี่ยงการ "ส่งสัญญาณให้ตัวเองดูเป็นคนดี" (virtue signaling) ซึ่งเขาหมายถึงการห้ามไม่ให้คนทำงานใดๆ แสดงการสนับสนุนประเด็นรณรงค์ใดๆ ก็ตาม "ไม่ว่าประเด็นเหล่านั้นจะดูมีคุณค่าหรือไม่ว่าเนื้อหาข้อความจะดูเป็นที่ยอมรับหรือไม่เป็นข้อถกเถียงมากเท่าใดก็ตาม"

ถึงแม้ว่าผู้อำนวยการของบีบีซีนิวส์ ฟราน อันส์เวิร์ธ จะขอโทษในวันที่ 29 ต.ค. ในเรื่องที่มีการใข้คำว่า "ส่งสัญญาณให้ตัวเองดูเป็นคนดี" แต่ก็กล่าวย้ำว่าพวกเขาออกแนวทางใหม่มาเพื่อไม่ให้ดูเป็นการเมือง พนักงานของบีบีซีได้รับการบอกกล่าวว่าพวกเขาสามารถเข้าร่วมงาน Pride ได้ถ้าหากมันดูเป็น "งานเฉลิมฉลอง" แต่ในกรณีที่เป็นการประท้วงเช่นเรื่อง "ประเด็นคนข้ามเพศ"

เรื่องนี้มีสมาชิกคนทำงานบีบีซีที่เป็นนอนไบนารีหรือคือเพศสภาพแบบที่ไม่อยู่บนสองขั้วหญิงชายตั้งคำถามต่อแนวทางของผู้บริหารสื่อ ทั้งนี้ยังมีการประเมินว่ามาตรการใหม่อาจจะส่งผลกระทบต่อพิธีกรรายงานชื่อดังของพวกเขาบางส่วนที่เป็นผู้ร่วมสมาคมไพรด์และนักข่าวที่เข้าร่วมงานกิจกรรมของ LGBTQ+ บ่อยๆ อย่าง เจน ฮิลล์ ทั้งนี้ยังมีการตั้งตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้บีบีซีปรากฏตัวตามงานไพรด์ครั้งใหญ่ต่างๆ ในอังกฤษ แต่เครือข่ายคนทำงานบีบีซีที่เป็น LGBTQ+ อย่าง BBC Pride ไม่ได้ทวีตอะไรเลยมาตั้งแต่เดือน ก.ค. แล้ว

ลอรา วัดเดลล์ นักเขียนและคอลัมนิสต์ชาวสก็อตแลนด์กล่าวว่าการตัดสินใจของบีบีซีในครั้งนี้เป็นลักษณะแบบบรรษัทนิยมที่ปิดกั้นการแสดงออกของคนทำงานของตัวเองเพราะพวกเขาเห็นว่าเป็นเรื่องน่าอาย สตีเฟน พาตัน คอลัมนิสต์ของสื่อเดอะเนชันแนลวิจารณ์มาตรการของบีบีซีว่าเสมือนพวกเขากำลังจะสื่อว่า "การเป็นเกย์เป็นการตัดสินใจทางการเมือง"

ไม่เพียงคนทำงานสื่อเท่านั้น นักสิทธิมนุษยชนก็วิจารณ์บีบีซีในเรื่องนี้ อดัม แวกเนอร์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า "นี้คือสิ่งที่ทนายความอย่างพวกเราเรียกว่า 'การกีดกันเลือกปฏิบัติอย่างผิดกฎหมาย' "

ถึงแม้บีบีซีจะอ้างความเป็นกลาง แต่ นาเซอร์ อัฟซัล กรรมการองค์กรมาตรฐานสื่ออิสระ (IPSO) ก็กล่าวว่าบีบีซีก็ยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายต่างๆ ในอังกฤษที่คุ้มครอง LGBTQ+ และคุ้มครองไม่ให้เกิดการกีดกันเลือกปฏิบัติหรือละเมิดสิทธิมนุษยชนในที่ทำงาน

จอร์แดน ดาลี นักกิจกรรม LGBTQ+ ระบุว่า สิ่งที่บีบีซีพยายามสื่อในตอนนี้ในฐานะที่พวกเขาเป็นสถาบันสื่อเป็นเรื่องน่าตระหนกเพราะเสมือนพวกเขากำลังบอกว่าการที่ LGBTQ+ จะมีสิทธิและเสรีภาพนั้นเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกัน แทนที่จะเป็นสิ่งที่ได้รับการรับรองตามหลักสิทธิมนุษยชน และการปฏิเสธการมีอยู่ของชาว LGBTQ+ ก็ไม่นับว่าเป็นความเป็นกลาง

เรียบเรียงจาก
BBC sparks outrage after banning staff from attending LGBT Pride events, The National, 30-10-2020
BBC staff told they could be suspended if they attend LGBT pride events under new rules, inews, 29-10-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท