รพ.พระราม 9 อัพเดตอาการป่วย 'ไมค์ เพนกวิน รุ้ง' พบบาดแผลหลายจุด อ่อนเพลีย ขาดน้ำ

โรงพยาบาลพระราม 9 แถลงอาการป่วย 'ไมค์ เพนกวิน รุ้ง' พบมีบาดแผลหลายจุด อาการอ่อนเพลีย ขาดน้ำ ยอมรับตำรวจ สน.มักกะสัน และ สภ.พระนครศรีอยุธยา กับเจ้าหน้าที่พยาบาลคอยดูแลอยู่หน้าห้องพักผู้ป่วยจริง แต่ไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการติดกับเตียง และทั้ง 3 ราย พักอยู่คนละชั้น


แฟ้มภาพ

31 ต.ค. 2563 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลาเมื่อเวลา 11.50 น. ที่ห้องประชุมใหญ่โรงพยาบาลพระรามเก้า นพ.สมชัย ลีลาศิริวงศ์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการ รพ.พระรามเก้า พร้อม พล.ร.ต.นพ.สุรเชษฐ์ สู่พานิช ที่ปรึกษากรรมการ ผอ.รพ.พระรามเก้า นพ.อาทิตย์ เจียรนัยศิลาวงศ์ ผู้ช่วย ผอ.รพ.พระรามเก้า ร่วมแถลงกรณี นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ที่เข้าพักรักษาตัวจากความเหน็ดเหนื่อย ภายหลังวานนี้ตำรวจ สน.ประชาชื่น ควบคุมตัวไปยัง สน.ประชาชื่น เพื่อรอโรงพักจากท้องที่อื่น อายัดตัวไปดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายอาญา ม.116 จนมีมวลชนจำนวนมากเข้ามาปิดล้อมรถคุมผู้ต้องหาและเกิดเหตุชุลมุนขึ้น

ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการ กล่าวว่า จากการตรวจรักษาร่างกายของผู้ป่วยทั้ง 3 ราย แบ่งรายละเอียดได้ตามนี้ รายแรก นายภาณุพงศ์ พบร่องรอยบาดแผลถลอก และเศษแก้วตามร่างกายหลายแห่ง มีอาการอ่อนเพลีย ตอนนี้กำลังตรวจหาสาเหตุการวูบหมดสติ ซึ่งเจ้าตัวต้องได้รับการดูแลติดตามอาการทางสมองอย่างใกล้ชิด รายที่ 2 นายพริษฐ์ พบว่ามีประวัติป่วยเป็นหอบหืด ตรวจพบบาดแผลกระจายตามร่างกายตามแขนขา และพบเศษแก้วตามแผลบางแห่ง แพทย์ให้ยาปฏิชีวนะ ไม่พบอาการอื่นๆ

นพ.สมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนรายที่ 3 น.ส.ปนัสยา มีอาการอ่อนเพลียมาก และขาดน้ำรุนแรงรวมถึงขาดการพักผ่อนมานาน พบแผลที่เท้า ตอนนี้ต้องให้น้ำเกลือ โดยคนไข้ทั้งหมดต้องรักษาตัวประมาณ 24-48 ชั่วโมง หรือ 2-3 วัน หรือนานกว่านั้นหากมีอาการอื่น แต่อย่างไรก็ตามคนไข้สามารถปฏิเสธการรักษา และออกจากโรงพยาบาลทันทีเลยก็ได้ตามสิทธิ์ของผู้ป่วย

ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการ กล่าวอีกว่า แนวทางและนโยบายดูแลผู้ป่วย เรามีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยทุกคนเชื้อศาสนา และความเชื่ออย่างไม่มีอคติ ตามจรรยาบรรณทางการแพทย์ ในกรณีนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากคนไข้ทั้ง 3 มีอาการอ่อนเพลียค่อยข้างมาก จึงขอให้ผู้สนับสนุนงดการเข้าเยี่ยมด้วยตัวเอง ให้กำลังใจผ่านทางโซเชียลจะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้เพื่อให้คนไข้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และหายป่วยเร็วขึ้น ส่วนสาเหตุที่ต้องมารักษาตัวที่ รพ.พระราม 9 เป็นความประสงค์ของผู้ป่วยเอง โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ซึ่งเป็นคนไข้ประจำ รพ.แห่งนี้มานานนับ 10 ปี ประสานมาให้ เพราะเขามีความเชื่อมั่นใจความสามารถของ รพ.นี้ สำหรับข้อเรียกร้องของคนไข้ ตอนนี้เพียงต้องการการพักผ่อนเท่านั้น

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบร่างกายแล้วพบว่ามีการถูกบีบคอจริงหรือไม่ นพ.สมชัย ตอบว่า ประเด็นนี้ไม่มีผู้ป่วยรายใดแจ้งอาการมา แต่รายละเอียดของอาการบาดเจ็บของทั้ง 3 คน เป็นไปตามที่แถลงไป ทั้งนี้พบว่าผู้ป่วยมีบาดแผลและรอยถลอกหลายจุด และยังแจ้งว่าปวดตึงต้นคอบ่าและไหล่ ส่วนสภาพจิตใจนั้น ผู้ป่วยยังไม่ประสงค์ที่จะเปิดเผย

เมื่อถามว่า ตามระเบียบแล้วการจับกุมภายในโรงพยาบาลนั้นมีแนวทางอย่างไร นพ.สมชัย กล่าวว่า ก่อนการจับกุมได้มีการประสานงานจากเจ้าหน้าที่มาแล้ว แต่รายละเอียดการเข้าแสดงหมายจับกุมเมื่อช่วงเช้าในห้องพักของนายภาณุพงษ์ นั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ยอมรับว่าได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน และ สภ.พระนครศรีอยุธยา กับเจ้าหน้าที่พยาบาลคอยดูแลอยู่หน้าห้องพักผู้ป่วยจริง แต่ไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการติดกับเตียง และทั้ง 3 ราย ก็พักอยู่คนละชั้น

ตร.ล็อกคอเพนกวิน-ไมค์-รุ้ง จากเรือนจำจนบาดเจ็บ ทนายโต้หมายจับสิ้นผลแล้ว
'เพนกวิน-รุ้ง' ได้สิทธิ์ไป รพ. รอยื่นสำนวนส่งศาลก่อนส่งตัวผู้ต้องหา

ไทยรัฐออนไลน์ ยังรายงานเพิ่มเติมในเวลาต่อมาว่า นายแพทย์สมชัย ลีลาศิริวงศ์ ผู้แทนจากโรงพยาบาลพระราม 9 กล่าวว่า ไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก แจ้งว่ามีบาดแผลตามร่างกาย มีอาการวูบหมดสติไป 20 นาที โดยผู้ป่วยแจ้งว่ามีอาการหอบหืดมาก่อน เมื่อฟื้นแล้ว ไมค์ แจ้งว่า ปวดต้นคอ บ่า ไหล่ และมีอาการชาตามตัว 

จากการตรวจของแพทย์พบว่า มีบาดแผลหลายตำแหน่ง มีเศษแก้วติดตามบาดแผลหลายตำแหน่ง ระหว่างนี้เราก็พบว่า ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลีย เราให้การรักษาบาดแผลตามความรุนแรงของโรค รวมถึงอยู่ในช่วงการหาสาเหตุของการวูบหมดสติ ซึ่งแพทย์เองก็ต้องดูเรื่องเกี่ยวกับสมองอย่างใกล้ชิด คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณอย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง

ส่วน พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน มีประวัติเป็นโรคหอบหืด เบื้องต้นที่แพทย์ตรวจพบ มีบาดแผลกระจายแขนขาตามร่างกายหลายแห่ง และมีเศษแก้วในบาดแผลบางแห่ง แพทย์ได้ทำการรักษาตามความรุนแรงของแผล และให้ยาปฏิชีวนะ ส่วนอาการอื่นๆ ยังไม่ปรากฏ

ส่วนรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล มีอาการอ่อนเพลียมาก จากการประเมินของแพทย์ คาดว่า คนไข้มีอาการขาดสารน้ำค่อนข้างรุนแรง ขาดการพักผ่อนเป็นเวลานาน พบบาดแผลที่เท้า 2 แห่ง และให้น้ำเกลือ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมง

"เราในฐานะที่เป็นโรงพยาบาล และเป็นแพทย์ เรามีฐานะดูแลผู้ป่วยทุกคน ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ความเชื่อ โดยไม่มีอคติ ทั้งหมดเป็นไปตามจรรยาบรรณทางการแพทย์ ซึ่งกรณีผู้ป่วยทั้ง 3 ก็เช่นเดียวกัน และตอนนี้คนไข้ทั้ง 3 มีอาการอ่อนเพลียค่อนข้างมาก จึงอยากฝากเรียนทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ถ้าเป็นไปได้อยากจะขออนุญาตให้งดเยี่ยมคนไข้ทั้ง 3 ก่อน และแนะนำให้ส่งกำลังใจหรือเยี่ยมมาทางโซเชียล เพื่อให้คนไข้ได้พักผ่อน และฟื้นตัวได้เร็วขึ้น"

นายแพทย์สมชัย กล่าวว่า ส่วนที่คนไข้ทั้ง 3 เข้ามารักษาที่นี่เพราะเป็นความประสงค์ของผู้ป่วย และได้รับการประสานมาจากคุณหมอทศพร เสรีรักษ์ ซึ่งคุณหมอเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลพระราม 9 มานานหลายปี จึงได้มีการประสานส่งคนไข้ทั้ง 3 มารักษาต่อที่นี่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตามระเบียบแล้วการจับกุมภายในโรงพยาบาลนั้นมีแนวทางอย่างไร นพ.สมชัย กล่าวว่า ก่อนการจับกุมได้มีการประสานงานจากเจ้าหน้าที่มาแล้ว แต่รายละเอียดการเข้าแสดงหมายจับกุมเมื่อช่วงเช้าในห้องพักของนายภาณุพงศ์นั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ยอมรับว่าได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน และ สภ.พระนครศรีอยุธยา กับเจ้าหน้าที่พยาบาลคอยดูแลอยู่หน้าห้องพักผู้ป่วยจริง แต่ไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการติดกับเตียง และทั้ง 3 ราย ก็พักอยู่คนละชั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท