Skip to main content
sharethis

31 ต.ค. 2563 ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,780 คน รักษาหายเพิ่ม 5 คน รวมรักษาหายสะสม 3,590 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน - พบแรงงานเมียนมาลักลอบเข้าเมืองติดเชื้อ 1 ราย ที่พัทลุง

31 ต.ค. 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ (31 ต.ค. 2563) ว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 5 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าสถานกักกัน (Quarantine Facilities) ประกอบด้วยบาห์เรน 1 ราย ปากีสถาน 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย และอินเดีย 1 ราย

ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,780 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,451 ราย และผู้ป่วยที่ตรวจพบในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 832 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มอีก 5 ราย รวมเป็น 3,590 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 131 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 59 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 รายวันนี้ เป็นคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 3 ราย เดินทางมาจากบาห์เรน 1 ราย , สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการ เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลตามระบบ

ชาวต่างชาติ 2 ราย เดินทางจากปากีสถาน 1 ราย, อินเดีย 1 ราย เข้ากักตัวในสถานที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน โดยผู้กักตัวเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายโดยคิดจากประกันโควิด 19 ที่ทำไว้ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ของประเทศไทยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และพบผู้ติดเชื้อในประเทศบ้างเล็กน้อย ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จะเข้าดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคทันทีที่ได้รับแจ้งเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในชุมชน รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้เข้มมาตรการคัดกรอง ตรวจหาเชื้อในผู้เดินทางจากต่างประเทศและนำเข้าสู่ระบบกักตัวจนครบ 14 วัน และแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายก็จะต้องส่งตรวจเชื้อไวรัสโควิด 19 ทุกรายเช่นกัน เพื่อให้สามารถควบคุมจำกัดวงได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ไม่มีวัคซีนประชาชนสามารถสร้างวัคซีนป้องกันตัวเองได้ด้วยการสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง และลงทะเบียนเข้า-ออกเมื่อใช้บริการในสถานที่ต่างๆ ผ่านไทยชนะ เพื่อให้ติดตามได้อย่างรวดเร็วหากพบมีความเสี่ยง ถ้าทุกคนร่วมมือกันโอกาสปลอดโรคยิ่งสูงขึ้น และในวันนี้เป็นวันลอยกระทง ประชาชนที่ไปการร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นตามสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งช่วงนี้อากาศเปลี่ยน เริ่มหนาวเย็น หลายสถานที่จัดเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยว มีคนไปเที่ยวจำนวนมาก หากไม่สามารถเลี่ยงได้ ขอให้เข้มมาตรการสวมหน้ากากเกราะป้องกัน และล้างมือบ่อยๆ ขอให้การ์ดอย่าตก ความร่วมมือของทุกคนเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยป้องกันโรคโควิด 19 กลับมาระบาดซ้ำ

พบแรงงานเมียนมาลักลอบเข้าเมืองติดเชื้อ 1 ราย ที่พัทลุง

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2563 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นแรงงานชาวเมียนมาในพื้นที่จังหวัดพัทลุง 1 รายว่า หลังจากได้รับรายงานในเรื่องนี้ กรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้กองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 จ.สงขลา) ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดพัทลุง ติดตามและประสานงานกรณีดังกล่าวกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และลงพื้นที่เพื่อสอบสวนโรคและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้ความรู้และคำแนะนำแก่ประชาชน ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลในเบื้องต้น พบว่าเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2563 มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายถูกจับ 10 คน ขณะเดินทางจาก จ.สงขลา ไป จ.สุราษฏร์ธานี เมื่อผ่าน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าบอนจับกุม ในจำนวน 10 คนนี้ แบ่งเป็น 1) คนขับรถชาวเมียนมา 1 คน ขับรถกระบะมาจากพังงามารับแรงงานต่างด้าวที่สี่แยกคูหา อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 2) คนงานโรงงานยางพาราที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 6 คน และ 3) คนงานก่อสร้างที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 3 คน ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่ รพ.พัทลุง ทั้ง 10 คน เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2563 ผลพบเชื้อโควิด 19 จำนวน 1 ราย เป็นคนงานก่อสร้าง และทาง รพ.พัทลุง ได้ส่งตรวจยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง วันที่ 29 ต.ค. 2563 ผลพบเชื้อโควิด 19 โดยผู้ติดเชื้อถูกแยกรักษาตัวที่ รพ.ป่าบอน

นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลจากการสัมภาษณ์คนขับรถ ทราบว่าแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้เดินทางมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ส่วนการตรวจพบเชื้อโควิด 19 ในรายนี้ พบสารพันธุกรรมของเชื้อในปริมาณน้อย อาจจะเป็นการติดเชื้อรายเก่า และขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการในการตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน เพื่อประกอบการวินิจฉัยต่อไป

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 3 ราย ได้รับการกักตัวและผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด 19 แต่อย่างใด และได้มีการติดตามและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จะดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนและมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขเข้มข้นและอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และประชาชนชาวไทยทุกคน

"ขอความร่วมมือประชาชนการ์ดอย่าตก คงมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง โดยเฉพาะช่วงวันลอยกระทงนี้ สามารถจัดงานได้ แต่ขอให้รักษามาตรการในการป้องกันโรคเหมือนเช่นเดิม ตระหนักแต่ไม่ตระหนก ขอให้รับฟังข่าวสารทางการจากกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดอย่างต่อเนื่อง" รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net