เครือข่ายนักวิชาการจี้ มธ. แจงการตั้งจุดตรวจบัตรประชาชน ก่อนเข้างานรับปริญญา

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ออกแถลงการณ์ให้ธรรมศาสตร์ต้องชี้แจงต่อสาธารณะและต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเรื่องการตั้งจุดตรวจบัตรประชาชนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจนักศึกษา ก่อนเข้างานรับปริญญา

31 ต.ค. 2563 เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ออกแถลงการณ์ 'ธรรมศาสตร์ต้องชี้แจงต่อสาธารณะและต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเรื่องนี้' ระบุว่าจากกรณีการตั้งจุดตรวจบัตรประชาชนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจนักศึกษา ก่อนเข้างานรับปริญญาที่ทุกประตูของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่าชื่ออยู่ในรายชื่อว่าเป็นผู้ที่ตัดสินใจไม่เข้าพิธีรับปริญญาหรือไม่ เป็นบุคคลต้องสงสัยที่ต้องคอยเฝ้าระวังหรือไม่ โดยหากมีชื่อก็ต้องเรียกบัณฑิตมาช่วยยืนยันว่าเป็นเพื่อหรือญาติและยืนยันว่าจะไม่เข้ามาจัดกิจกรรมทางการเมือง โดยบุคคลนั้นจะถูกถ่ายรูปเก็บข้อมูล รวมทั้งหากรายใดมีประวัติการรักษาด้านจิตเวช จะต้องถูกติดสติกเกอร์สีพิเศษ อ้างเหตุผลว่า "กลัวควบคุมตัวเองไม่ได้" นั้น

เรื่องนี้ได้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกิดข้อสงสัยต่อมหาวิทยาลัยว่าได้ร่วมมือในกระบวนการ Data Sharing กับฝ่ายความมั่นคงหรือไม่ อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หลายรายต้องการให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยออกมาแถลงต่อสาธารณชนให้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น (ไม่ใช่แค่แถลงการณ์มึนๆ ของคณะกรรมการบัณฑิตที่มีลักษณะโบ้ยกันไปมา) ใครคือผู้อนุญาตให้แชร์ข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาใช้ตรวจสอบในลักษณะที่เป็นการละเมิดสิทธิต่อนักศึกษา ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาธรรมศาสตร์ต้องหาตัวผู้รับผิดชอบต่อเรื่องนี้และต้องดำเนินการทางวินัยและดำเนินคดีละเมิดสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลต่อผู้เกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งมีการเรียกร้องให้ นักวิชาการด้าน 'วิทยาศาสตร์ข้อมูล' Data Sciences ออกมาระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และละเมิดหลักการพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของสาขาวิชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท