Skip to main content
sharethis

กลุ่มทนายความเพื่อประชาธิปไตย จ.หนองบัวลำภู ออกแถลงการณ์ 'แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์เรียกร้องประชาธิปไตย' พร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่ประชาชนผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณี

31 ต.ค. 2563 กลุ่มทนายความเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เผยแพร่แถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 30 ต.ค. 2563 เรื่อง 'แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์เรียกร้องประชาธิปไตย' ระบุว่าเนื่องจากสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันภายใต้การปกครองโดยรัฐบาลที่นำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำพาประเทศมาสู่ภาวะวิกฤติทั้งทางด้านการเมือง เศรฐกิจ และสังคม จนทำให้มีประชาชนจำนวนมากออกมาเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ ลาออกจากตำแหน่ง และคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อจะเป็นทางออกประตูบานแรกที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยประชาชน เพื่อประชาชน 

แต่กลับปรากฏว่ามาตรการในการรับมือกับประชาชนของรัฐบาลนั้นมีการกระทำ อาทิ การส่งเจ้าหน้าที่ไปคุกคาม กดดันผู้ร่วมชุมนุมถึงบ้าน สถานศึกษา รวมถึงการกดดันสมาชิกในครอบครัว การสลายการชุมนุมที่มีความรุนแรง และไม่เป็นไปตามหลักสากล การจับกุม คุมขัง นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย เป็นต้น ถือได้ว่ารัฐบาลได้กระทำการอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและสิทธิพลเมืองอย่างรุนแรง เป็นการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นปกครองโดยเน้นการสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน ถือเป็นการไม่เคารพต่อประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย 

ดังนั้นในสถานการณ์เช่นนี้ ‘กลุ่มทนายความเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดหนองบัวลำภู’ ในฐานะนักกฎหมายขอแสดงจุดยืนเพื่อปกป้อง พิทักษ์สิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย และพร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่ประชาชนผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณี โดยเชื่อมั่นว่ามนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน และมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ผู้ใดจะละเมิดมิได้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังจากคดีทางการเมือง ยุติการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างจากรัฐบาล และเคารพประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในทันที 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net