Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนที่ขอควบคุมตัว 'รุ้ง-ไมค์-เพนกวิน' ระบุผู้ร้องสอบสวนเสร็จแล้ว ขั้นตอนที่เหลือทำได้ไม่ต้องควบคุมตัว ไม่ปรากฏหลักฐานว่าจะมีการหลบหนีหรือไปก่อเหตุร้ายประการอื่น

 

ตร.ล็อกคอเพนกวิน-ไมค์-รุ้ง จากเรือนจำจนบาดเจ็บ ทนายโต้หมายจับสิ้นผลแล้ว
'เพนกวิน-รุ้ง' ได้สิทธิ์ไป รพ. รอยื่นสำนวนส่งศาลก่อนส่งตัวผู้ต้องหา
รพ.พระราม 9 อัพเดตอาการป่วย 'ไมค์ เพนกวิน รุ้ง' พบบาดแผลหลายจุด อ่อนเพลีย ขาดน้ำ
ถ้อยคำจากไมค์ เล่าเหตุการณ์ถูก 'ลาก' จากเรือนจำขึ้นรถตำรวจ ก่อนเป็นลมถูกส่งโรงพยาบาล

31 ต.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลา 16.42 น. ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนที่ขอควบคุมตัว 'รุ้ง-ไมค์-เพนกวิน' ระบุผู้ร้องสอบสวนเสร็จแล้ว ขั้นตอนที่เหลือทำได้ไม่ต้องควบคุมตัว ไม่ปรากฏหลักฐานว่าจะมีการหลบหนีหรือไปก่อเหตุร้ายประการอื่น และผู้ต้องหารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่มีเหตุจำเป็นในการควบคุมตัว

ตำรวจเผยแกนนำม็อบราษฎรมีหมายจับรออายัดตัวอีกกว่า 80 หมาย คดีเดินหน้าแล้วหยุดไม่ได้ต้องจบที่ศาล

ด้าน เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวว่า ประเด็นการเพิกถอนหมายจับ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ยังมีหมายอื่นที่ต้องอายัดตัว ไม่สามารถหยุดการดำเนินได้ คดีต้องสิ้นสุดที่ศาลเท่านั้น หลังจากนี้จะมีหมายอื่นตามมาอีก ตราบใดที่ยังทำความผิดเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 80 กว่าหมาย

สำหรับประเด็นการเพิกถอนหมายจับ เนื่องจากเจอตัวและสอบปากคำผู้ต้องหาแล้ว ต้องดูรายละเอียดในแต่ละคดีระหว่างมีการอายัดตัวและแจ้งข้อกล่าวหา กับในส่วนที่ดำเนินคดีแล้ว เมื่อรับตัวแล้วต้องนำไปฝากขัง แต่ถ้ายังไม่ถึงขั้นตอนนั้นกระบวนการก็ยังไม่เสร็จสิ้น ต้องนำตัวมาสอบปากคำและดำเนินการต่างๆื

ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบกรณี ตำรวจนอกเครื่องแบบ 5 ราย เข้าไปทำร้ายร่างกายแกนนำคณะราษฎรขณะเตรียมอายัดตัว จากหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมา สน.ประชาชื่นแล้ว ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net