รำลึก 14 ปี นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ผู้ใช้ชีวิตประท้วงรัฐประหาร

นักกิจกรรมและเสื้อแดงจัดกิจกรรมรำลึก นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ผู้ใช้ชีวิตประท้วงรัฐประหาร 

 

31 ธ.ค.2563 เนื่องในวันครบรอบ 14 ปี นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่และอดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.บางกรวย วัย 60 ปี ผูกคอตายกับราวสะพานลอยบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก เยื้องกับที่ตั้งสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยที่จดหมายลาตายของนวมทอง ระบุไว้ด้วยว่าต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)หรือคณะรัฐประหารที่ว่า "ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้" มีใจความว่า "สุดท้ายขอให้ลูกๆ และภรรยาจงภูมิใจในตัวพ่อ ไม่ต้องเสียใจ ชาติหน้าเกิดมาคงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก ลาก่อน พบกันชาติหน้า ปล. ขอแก้ข่าว ขวดยาที่พบในรถภายหลังเกิดเหตุคืออาหารเสริมแคปซูลใบแปะก๊วยไม่ใช่ยาแก้เครียดตามที่ลงข่าว นสพ. ผมไม่เครียดแต่ประท้วงจอมเผด็จการ"

วันนี้ (31 ธ.ค.63) ช่วงค่ำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยและ We Volunteer จะจัดกิจกรรมรำลึก ที่สดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง จุดที่พบร่างนวมทองเมื่อ 14 ปีที่แล้ว

ขณะที่ช่วงสายวันนี้ ยูดีดีนิวส์ - UDD news รายงานด้วยว่า ที่สดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง ภรรยาของนวมทอง หรือ บุญชู  เดินทางมาถึงบริเวณสดมภ์อนุสรณ์ พร้อมนำอาหารและขนมปัง พร้อมกับดอกกุหลาบและพวงมาลัยมาวางไว้บริเวณอนุสรณ์

จากนั้น 10.00 น. ธิดา ถาวรเศรษฐ เหวง โตจิราการ ก่อแก้ว พิกุลทอง เดินทางมาถึงจึงนำมวลชนไปยังสดมภ์อนุสรณ์นวมทอง เพื่อร่วมพิธี โดยมีการวางพวงหรีดจากแกนนำเสื้อแดง

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่มาคอยดูแลรักษาความเรียบร้อยตลอดเวลาที่ร่วมพิธี

ธิดา ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวโดยกล่าวถึงนวมทองว่า วันนี้มาเพื่อให้เกียรติ และคารวะ ลุงนวมทอง ถือเป็นบุคคลแรกที่ออกมาต่อต้านรัฐประหารปี 2549 อย่างเป็นรูปธรรม ยอมพลีชีพและเพื่อลบคำสบประมาทว่า ไม่มีใครยอมตาย ไม่มีใครยอมเสียสละเพื่อระบอบประชาธิปไตย ลุงนวมทอง ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าคนที่ต้องการต่อสู้เพื่อให้ประเทศชาติมีระบอบการเมืองเป็นประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐประหารนั้นมีจริง การมาคารวะ ลุงนวมทอง เป็นการยืนยันอีกครั้งต่อรัฐประหารที่ผ่านมา และอาจจะพยายามทำต่อไปได้เข้าใจว่าประชาชนยินดีพลีชีพเพื่อการต่อสู้ เพราะฉะนั้น เยาวชนที่กำลังต่อสู้อยู่ในขณะนี้เป็นการสืบทอดกระบวนการประชาชนในการต่อสู้จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน”

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในปัจจุบันของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ขณะนี้ ธิดา มองว่า การต่อสู้ของประชาชนนั้นเพื่อที่จะให้ได้ชีวิตที่ดีขึ้น ได้สิทธิเสรีภาพ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมายาวนาน ขณะนี้ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งในฐานะที่พวกเราเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย รู้สึกยินดีที่คนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาต่อสู้ นอกจากสนับสนุนแล้วก็ยังมีความห่วงใยว่าสถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างวิกฤติ มองว่าแม้รัฐบาลจะพยายามจับกุมก็จะมีคนใหม่ๆ ขึ้นมามากมาย ก็ไม่มีประโยชน์

สดมภ์อนุสรณ์ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ที่พบ นวมทอง ผูกคอตาย โดยที่มีจดหมายลาตายเพื่อลบคำสบประมาทของรองโฆษก คปค. หรือคณะรัฐประหารขณะนั้น ซึ่ง 1 เดือนก่อนหน้า นวมทอง ขับแท็กซี่ขับรถแท็กซี่โตโยต้า โคโรลล่า สีม่วง เครื่องมือทำมาหากินของเขาพุ่งชนรถถังของ คมช. คณะบุคคลที่แปรสภาพจากคณะรัฐประหาร คปค. เมื่อ 19 ก.ย. 2549 ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

เสื้อที่นวมทองใส่ในวันเสียชีวิต ด้านหลังสกรีนข้อความเป็นบทกวีของศรีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) ที่ถูกใช้ในการต่อสู้ทางการเมือง มีใจความว่า “อันประชา สามัคคี มีจัดตั้ง เป็นพลัง แกร่งกล้า มหาศาล แสนอาวุธ แสนศัตรู หมู่อันธพาล ไม่อาจต้าน แรงมหา ประชาชน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท