Skip to main content
sharethis

ทนายกฤษฎางค์ เผยมีตำรวจจากอุบลมารอนำตัว 'เพนกวิน' ไปดำเนินคดี แต่ตามหลักไม่มีสิทธิมาจับแล้ว ส่วน ตร.ระยอง มารออายัดตัว 'ไมค์' กรณีชูป้ายประท้วง 'ประยุทธ์' ยังรอความชัดเจนอายัดตัว เนื่องจากยังไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหา

1 พ.ย. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อเวลา 11.30 น. ที่ รพ.พระราม 9 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่าตอนนี้มีตำรวจจาก สภ.เมืองอุบลราชธานี มารอนำตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ไปดำเนินคดี ตามมาตรา 116 กรณีไปปราศรัยที่ จ.อุบลราชธานี รวมทั้งมีตำรวจจาก สภ.เมืองระยอง มารออายัดตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) กรณีไปชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนกรณี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) ถูกอายัดตัวจาก สน.ปทุมวัน และคุมขังไว้ที่นี่ขณะรักษาตัว โดยมีตำรวจมาเฝ้า ทั้งนี้เนื่องจากเป็นช่วงฝากขัง จะขังไว้ที่ไหนก็ได้

กรณีหมายจับของเพนกวิน ที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี ตามหลักไม่มีสิทธิมาจับแล้ว เพราะเพนกวิน มอบตัวไปแล้วที่ ตชด.ภาค 1 รวมทั้งได้ให้การพิมพ์ลายนิ้วมือไปแล้ว หมายจับจึงสิ้นผลไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนหมายจับของไมค์ ที่ จ.ระยอง เนื่องจากยังไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหา จึงยังไม่สิ้นผล

ตร.ล็อกคอเพนกวิน-ไมค์-รุ้ง จากเรือนจำจนบาดเจ็บ ทนายโต้หมายจับสิ้นผลแล้ว
'เพนกวิน-รุ้ง' ได้สิทธิ์ไป รพ. รอยื่นสำนวนส่งศาลก่อนส่งตัวผู้ต้องหา
รพ.พระราม 9 อัพเดตอาการป่วย 'ไมค์ เพนกวิน รุ้ง' พบบาดแผลหลายจุด อ่อนเพลีย ขาดน้ำ
ถ้อยคำจากไมค์ เล่าเหตุการณ์ถูก 'ลาก' จากเรือนจำขึ้นรถตำรวจ ก่อนเป็นลมถูกส่งโรงพยาบาล
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยศาลอยุธยายกคำร้องขอควบคุมตัว 'รุ้ง-ไมค์-เพนกวิน'

สำหรับอาการของทั้งสามคน สภาพไม่พร้อมเดินทาง และแพทย์บอกว่าให้พักรักรักษาตัวอีก 2-3 วัน อาการป่วยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งสามคนมีโรคประจำตัว ตัว น.ส.ปนัสยา มีอาการขาดน้ำ เป็นไมเกรน ส่วนเพนกวิน เป็นหอบหืด มีรอยบาดเจ็บจากกระจกค่อนข้างเยอะ และมีอาการอักเสบ ขณะที่ไมค์ มีอาการต้องตรวจสอบทางสมอง ตอนนี้ยังคงให้น้ำเกลือและพักพื้นอยู่ อย่างไรก็ตาม หลังทั้งหมดได้พักฟื้นหายจากอาการป่วย ก็พร้อมไปต่อสู้ตามกฎหมายอยู่แล้ว

นายกฤษฎางค์ บอกด้วยว่าจะขึ้นไปคุยกับตำรวจก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะนำตัวไมค์ ภาณุพงศ์ ไปหรือไม่ หรือจะให้พักรักษาตัวที่นี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net