Skip to main content
sharethis

1 พ.ย 2563 ช่วงสายวานนี้ (31 ต.ค.63) เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 35 ปี ของ สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่มีข่าวการถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วตั้งแต่ พ.ค.ปีที่แล้ว จนขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนนักกิจกรรมจัดทำบุญวันเกิด พร้อมกิจกรรมพบปะสังสรรที่บ้านย่านอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร เพื่อรำลึกถึง สยาม

"สืบหากันไปเรื่อยๆ จนเราจะได้รู้จุดมุ่งหมายของคนที่เอาชีวิต คุณต้องการอะไร ต้องการอยู่คนเดียวเหรอ ไม่ใช่อะ เขาก็จะอยู่ในหมู่พี่น้องของเขา แต่เขาสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับตัวเอง จนลืมมองคนอื่นที่ไม่ใช่ญาติ แต่ว่าเราก็อยู่ใต้ท้องฟ้าเดียวกัน เรามองพระอาทิตย์ พระจันทร์เดียวกัน" กัญญา ธีรวุฒิ มารดาของสยาม ธีรวุฒิกล่าว

กัญญา กล่าวว่าจะจัดกิจกรรมนี้อีกทุกปีเพื่อไม่ให้คนลืมสยาม รวมทั้งเพื่อให้เพื่อนๆ และญาติที่มาพบปะพูดคุยกัน

ด้านน้องสาวของสยามเล่าว่าถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งการโทรมาข่มขู่ไม่ให้โพสต์เฟซบุ๊ค และการไปคุยถึงที่ทำงาน

ก่อนรัฐประหาร 2557 สยามเป็นหนึ่งในนักแสดงของกลุ่มประกายไฟการละครซึ่งแสดงละครเรื่อง “เจ้าสาวหมาป่า” ในงานรำลึก 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาฯ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีมงานของละครเรื่องนี้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 112 หลายราย รวมทั้งสยามที่ถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายจับในสมัยรัฐบาล คสช. หลังรัฐประหารปี 2557 ต่อมาในปี 2561 สยามถูกกล่าวหาจากหน่วยงานความมั่นคงในฐานะหนึ่งในแกนนำร่วมจัดตั้งและเผยแพร่อุดมการณ์ทางความคิด “สหพันธรัฐไท” เขาถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 และนักจัดรายการวิทยุ/ยูทูบใต้ดินในชื่อ 'สหายข้าวเหนียวมะม่วง' หายตัวไปพร้อมกับ ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด โดยภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ทั้ง 3 คนถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทย แต่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมานั้นยังไม่มีผู้ใดทราบชะตากรรม แม้ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนจะเดินสายร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร

ไทม์ไลน์การเคลื่อนไหวก่อนและหลังสยามหายตัว

รู้จัก ‘สยาม ธีรวุฒิ’ 1 ใน 3 ผู้ลี้ภัยการเมือง จากเวียดนามสู่หนไหน(ยัง)ไม่มีใครรู้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net