Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพรรคแรงงานนำโดย จาซินดา อาร์เดิร์น ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้ง ทำข้อตกลงความร่วมมือกับพรรคกรีนนิวซีแลนด์ วางตัวสองผู้นำพรรคกรีนผู้เชี่ยวชาญแก้ปัญหาโลกร้อนและความรุนแรงทางเพศเป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่พวกเขาถนัด แลกกับเสียงสนับสนุนในสภา ซึ่งอาร์เดิร์นบอกว่าต้องการทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น


จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ | แฟ้มภาพ TVNZ

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์จากพรรคแรงงานที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ลงนามใน "ข้อตกลงความร่วมมือ" กับพรรคกรีนของนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายอีกพรรคหนึ่ง โดยที่พรรคฝ่ายซ้ายยอมรับข้อตกลงดังกล่าวนี้เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ในข้อตกลงนี้เสนอให้ ส.ส. ระดับสูงของพรรคกรีนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนอกรัฐสภา 2 ตำแหน่ง

มารามา เดวิดสัน หัวหน้าพรรคร่วมของพรรคกรีนแถลงว่า "พรรคกรีนมีความยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการจัดวางตำแหน่งรัฐบาลร่วมกับพรรคแรงงาน" โดยที่พรรคกีนโหวตลงคะแนนด้วยคะแนนเสียงเห็นชอยร้อยละ 84 หลังจากมีการหารือ 4 ชั่วโมง

ถึงแม้ว่าพรรคแรงงานของอาร์เดิร์นจะชนะการเลือกตั้งในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาด้วยคะแนนเสียงข้างมากแบบเด็ดขาดทำให้พรรคแรงงานสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีพรรคแนวร่วม แต่อาร์เดิร์นก็เสนอชวนพรรคกรีนมาทำข้อตกลงความร่วมมือด้วยเพราะเห็นว่าพรรคกรีนมีสมาชิกที่มีความเชี่ยวชาญในด้านสิ่งแวดล้อม, วิกฤตภูมิอากาศ และสวัสดิการเด็ก

เรื่องนี้ทำให้มีการชื่นชมจากฝ่ายซ้ายในนิวซีแลนด์ และมีการวางตัวผู้ร่วมเป็นหัวหน้าพรรคกรีนทั้งสองคนดำรงตำแห่นงรัฐมนตรีตามความถนัด ความสนใจ และความเชี่ยวชาญของพวกเขาคือ ให้เจมส์ ชอว์ หนึ่งในหัวหน้าพรรคกรีนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมในประเด็นเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ และให้เดวิดสันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านการป้องกันความรุนแรงในครอบครัวและความรุนแรงทางเพศ รวมถึงให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการการเคหะในประเด็นเรื่องคนไร้บ้าน

เดวิดสันซึ่งเป็นชาวเมารีเป็นผู้เคยเผชิญกับความรุนแรงทางเพศมาก่อนกล่าวว่าชาวนิวซีแลนด์ได้โหวตให้พวกเขาเป็นแนวร่วมกับพรรคแรงงานเพื่อทำให้ประเด็นต่างๆ ก้าวหน้าต่อไปและพัฒนาไปได้เร็วขึ้น พวกเขาจะทำให้มันเกิดขึ้นภายในวาระการดำรงตำแหน่งของรัฐบาลนี้ และพวกเขาจะจัดการกับปัญหาโลกร้อน ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และดูแลทรัพยากรธรรมชาติอย่างเร่งด่วน

ถึงแม้ว่าข้อตกลงนี้จะไม่ได้มีผลผูกมัดต่อพรรคกรีนในการกล่าวโต้ตอบคัดค้านนโยบายของรัฐบาลที่พวกเขาไม่เห็นด้วย แต่สื่อนิวซีแลนด์เฮรัลด์ก็ระบุว่า ในข้อตกลงระบุให้พรรคกรีนไม่สามารถลงคะแนนเสียงคัดค้านพรรคแรงงานได้ในกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือกรณีการผ่านร่างงบประมาณ แต่สามารถงดการลงคะแนนเสียงได้

อาร์เดิร์นบอกว่าความร่วมมือระหว่างพรรคฝ่ายซ้ายนี้จะส่งผลให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้นและทำให้รัฐสภามีเสียงข้างมากในการลงมติที่สำคัญ ทั้งนี้พรรคแรงงานและพรรคกรีนยังตกลงที่จะทำงานร่วมกันในเรื่องเกี่ยวกับชุมชนคนชายขอบด้วย


เรียบเรียงจาก
Election results: Key Green Party membership overwhelmingly backs Ardern's new Green deal, New Zealand Herald, 31-10-2020
New Zealand Greens accept Ardern’s offer of ‘cooperation agreement’, The Guardian, 31-10-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net