Skip to main content
sharethis

คชโยธี เฉียบแหลม ผู้ก่อตั้งกลุ่มเยาวชนช่วยชาติ ฉายเดี่ยวนัดสื่อทำข่าวอ่านแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำรัฐบาลประยุทธ์ไม่ต้องลาออก เหตุทำงานไร้ที่ติ และตอนนี้เศรษฐกิจกำลังดีขึ้น ประกาศจะปกป้องสถาบันกษัตริย์จนกว่าชีวิตจะหาไม่

ที่มาภาพจาก facebook live The Reporters

2 พ.ย. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน บริเวณฝั่งหน้าร้านอาหารเมธาวลัย-ศรเเดง คชโยธี เฉียบแหลม หรือเกม อายุ 15 ปี ผู้ก่อตั้งกลุ่มเยาวชนช่วยชาติ อ่านแถลงการณ์เพียงคนเดียว โดยมี 5 ข้อเรียกร้อง และ 3 จุดมุ่งหมาย

คชโยธีกล่าวว่า ขอคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่มีเหตุผล ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนข้อเรียกร้องไปหลายรอบมาก ขอยืนยันคัดค้านการยกร่างทั้งสิ้น โดยสาเหตุที่นักการเมืองกลุ่มหนึ่งต้องการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และให้มีการยกเลิก ส.ว.นั้น ก็เพื่อเป็นไปตามผลประโยชน์ของตนเอง กลัวโดนตัดเงินเดือน หากมีคดีก็จะไม่สามารถหนีออกจากประเทศได้ แล้วก็จะเกิด และนักการเมืองก็จะมีการโกงกินกันมากขึ้น อย่างกรณีคดีจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

“สำหรับอุดมการณ์ที่แถลงในวันนี้มีจำนวนทั้งหมด 5 ข้อ เพื่อปกป้องคนดี ปกป้องบ้านเมือง และ ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คือ 1.ให้ความรู้ตามสถานการณ์ ศึกษา อธิบายความจริง และข้อเท็จจริง โดยให้เด็กนั้นมีอิสระมากที่สุด โดยการใช้ถามตอบ และใช้เหตุและผล 2.ดำเนินคดีผู้หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี 3.เราไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 เพราะรัฐธรรมนูญผู้ที่ต้องการแก้ไขฐธรรมนูญต้องการให้พระมหากษัตริย์ เทียบคู่ประชาชนและผู้แก้นั้นไม่หวังดี เพราะการแก้นั้น มีการเสนอหมวด 1, 2 และถ้าแก้จะทำให้การเมืองได้ผลประโยชน์ ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้คงต้องอยู่ต่อไป 4.เยาวชนช่วยชาติจะขอปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์จนชีวิตจะหาไม่ และจะไม่ให้ใครทำลายสถาบันสืบต่อไป 5.จะไม่มีใครเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมได้ เพระเราจะรักษาให้นานเท่านาน เพราะคนต่างชาติ มองวัฒนธรรมไทย เป็นที่ดี มีคนมาเที่ยวมากมาย”

คชโยธีกล่าวว่า นอกจากนี้ ขอประกาศจุดหมาย 3 ข้อ ได้แก่ 1.ปกป้องคนดี ปกป้องบ้านเมือง ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2.ไม่ยุบสภา เพราะรัฐบาลชุดนี้ดีและปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐบาลไม่เคยทำผิด และโกงใคร และไม่ใช้ภาษีประชาชนที่ผิด ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้จะออกทำไมในเมื่อรัฐบาลชุดนี้ทำดีมาตลอด และ 3.ไม่เข้าข้างคนชั่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คชโยธียังท้าดีเบต ไปยัง อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เนื่องจากเชื่อว่า สิ่งที้อมรรัตน์พูดในสภาฯ นั้นไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีการบริหารงานดีอยู่แล้ว

“รัฐบาลชุดนี้ไม่มีที่ติ เศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้น มีหลายโครงการทำให้ไทยดีขึ้น โดยหลังจากนี้จะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการประชุม และจะออกมาสู้ในทุกสัปดาห์ พร้อมกับเน้นย้ำให้ทางกระทรวงศึกษาธิการเปิดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองแก่เยาวชนให้มากขึ้น” คชโยธีกล่าว

ทั้งนี้ บรรยากาศโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์ และเจ้าหน้าที่เทศกิจเฝ้าดูสถานการณ์ โดยไม่ปรากฏมวลชนเสื้อเหลืองหรือผู้เข้าร่วมการแถลงการณ์รายอื่นๆ และไม่มีการปิดถนนแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net