ชาวฝรั่งเศสผู้ทำคลิปล้อเพลงคืนความสุข ถูกระงับหนังสือเดินทาง และอาจถูกส่งกลับประเทศ

2 พ.ย. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า Yan Marchal ชาวฝรั่งเศส ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทย เคยโด่งดังในโลกออนไลน์จากการแต่งเพลงล้อเลียนเพลงของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ถูกกักตัวอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพราะถูกยกเลิกวีซ่า และเตรียมถูกส่งกลับประเทศ

ทั้งนี้ ในปี 2019 Yan Marchal เคยทำวิดีโอล้อเลียนเพลงเราจะทำตามสัญญา เนื้อหาล้อเลียน คสช. วิจารณ์ความพยายามในการอยู่ในอำนาจให้ยาวนาน จนได้รับการแชรร์ต่อในโซเชียลมีเดียมียอดวิวนับล้านชั่วข้ามคืน วิดีโอความยาว 34 วินาที ซึ่งเป็นภาพเขาร้องเพลงซึ่งมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า “เราจะทำผิดสัญญา ขอเวลาอีกนาน ๆ แล้วระบบเผด็จการจะอยู่ค้ำฟ้า…” ก่อนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพบที่บ้านพัก และขอให้ลบวิดีโอดังกล่าวออกจากโลกออนไลน์ พร้อมให้ลงลายเซ็นว่าจะไม่ทำการวิจารณ์ คสช.อีก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Yan Marchal อยู่เมืองไทยมานานกว่า 17 ปี มีลูกที่เกิดกับอดีตภรรยาชาวไทย ประกอบอาชีพเป็นนักพัฒนาเกม มักแสดงความเห็นทางการเมืองบนเฟซบุ๊กบ่อยครั้ง และได้รับการแชร์ต่อ โดยไปต่อพาสปอร์ตที่สถานทูตฝรั่งเศส และในขั้นตอนที่จะลงตราประทับที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เขาถูกเจ้าหน้าที่แจ้งว่า หนังสือเดินทางถูกระงับ และอาจถูกส่งกลับประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท