Skip to main content
sharethis

ศาลพิพากษาปรับนักกิจกรรมทั้ง 7 คนคนละ 500 บาท คดีฉายโฮโลแกรมคณะราษฎรอ่านประกาศฉบับที่ 1 หลังรับสารภาพว่าทำจริงแต่ยืนยันเป็นการแสดงออกสัญลักษณ์ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้ก่อความวุ่นวายและอันตราย

เมื่อ 2 พ.ย. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลแขวงดุสิตนัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การในคดีฉายโฮโลแกรมจำลองการอ่านประกาศคณะราษฎรฉบับที่ 1 เนื่องในโอกาสครบรอบ 88 ปีอภิวัฒน์สยาม ในการชุมนุม #ลบยังไงก็ไม่ลืม เมื่อเช้ามืดวันที่ 24 มิ.ย. 2563 บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นักกิจกรรม 7 คน จำเลยในคดีนี้มาศาลพร้อมทนายความ โดยอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน จำเลยที่ 1 ซึ่งถูกขังในระหว่างสอบสวนคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ด้วย

แฟ้มภาพ ภาพจำลองคณะราษฎรอ่านประกาศฉบับที่ 1

คดีนี้อัยการโจทก์ฟ้อง อานนท์ นำภา, ชลธิชา แจ้งเร็ว, กรกช แสงเย็นพันธ์, อานันท์ ลุ่มจันทร์, โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ, เอฐ์เรียฐ์ ฟอฟิ และปิยรัฐ จงเทพ ใน 3 ข้อหา ได้แก่ ร่วมกันตั้งวางของบนถนน ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 19  , กีดขวางทางสาธารณะ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385 และกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 114 เฉพาะอานนท์ถูกฟ้องอีก 1 ข้อหา ใช้เครื่องขยายเสียงตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ มาตรา 4

ศาลถามคำให้การจำเลย จำเลยทั้ง 7 คน ให้การรับสารภาพ แต่ยังยืนยันว่าการกระทำของพวกตนเป็นเพียงการแสดงออกสัญลักษณ์ในวันรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 อันเป็นการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้หยั่งรากลึกลงในสังคมไทย อีกทั้งยังเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมที่สงบและปราศจากอาวุธ ไม่ได้ก่อให้เกิดความวุ่นวายหรือภัยอันตรายแก่ผู้อื่นหรือสังคม จำเลยทั้ง 7 จึงขอศาลรอการกำหนดโทษหรือลงโทษสถานเบา

จากนั้น ศาลได้อ่านคำพิพากษาระบุว่า การกระทำของจำเลยที่ 2-6 เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 19 ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด ปรับคนละ 1,000 บาท รับสารภาพลดโทษลงครึ่งหนึ่งคงปรับคนละ 500 บาท ส่วนอานนท์ จำเลยที่ 1 ศาลลงโทษในความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาฯ อีก 1 กระทง ปรับ 200 บาท รวมปรับ 1,200 บาท รับสารภาพลดโทษลงครึ่งหนึ่ง คงปรับ 600 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net