Skip to main content
sharethis

กลุ่มราษฎร แถลงไม่ยอมรับ ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับ กก.สมานฉันท์ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น ชี้เป็นเพียงละครทางการเมืองซื้อเวลา ยันจุดยืนเดิม พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก แก้ รธน. โดยใช้ร่างของประชาชน และ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ขณะที่ ตร. ยังเรียกรายงานตัว 4 ผู้จัดและ 1 พยายาบาลงานชุมนุม 20 ตุลา รับทราบข้อกล่าวหา 5 พ.ย.นี้ ที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ 

4 พ.ย.2563 ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่สนามหลวง กลุ่มราษฎร แถลง ไม่ยอมรับ และไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น โดยมองว่าเป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองเพื่อซื้อเวลา พร้อมยืนยันจุดยืนเดิม 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2. แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้ร่างของประชาชน และ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 

บีบีซีไทย รายงาน แถลงของอรรถพล บัวใหญ่ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม "ราษฎร" ถึงข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วยว่า อรรถพล  กล่าวว่า การปฏิรูปสถาบันฯ จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย แต่เงื่อนไขก่อนจะมีรัฐธรรมนูญได้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก

อรรถพล อธิบายความเกี่ยวโยงของข้อเรียกร้องทั้งหมดว่า "ถ้ามีสลักสามตัวมันต้องถอดทีละตัว ตัวแรกที่เป็นปัญหา คือ ประยุทธ์" เขาเห็นว่า การเกิดขึ้นของรัฐธรรมนูญต้องไม่เกิดขึ้นในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในอำนาจ รวมทั้งการปฏิรูปสถาบันฯ

"ประยุทธ์เข้ามาทำให้สถาบันกษัตริย์ออกห่างจากการเป็นประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการห้อยโหนเพื่อเป็นเกราะกำบังของตัวเอง หรือการทำตามพระราชประสงค์" อรรถพลกล่าว

สถานทูตอเมริกาชี้ข่าวแกนนำคณะราษฎรเตรียมลี้ภัยทางการเมือง เป็นข้อมูลเท็จ

ที่มา มติชนออนไลน์

จากกรณีอาจารย์นิด้าโพสท์บนเฟซบุ๊คใช้ชื่อ Arnond Sakworawich บอกว่าพวกเด็กปลดแอก แกนนำจำนวนหลายคน ทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยในสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ทาง CIA รับรองคำขอลี้ภัยให้เด็กพวกนี้จะได้ไปชุบตัว เรียนหนังสือต่อ ด้วยทุนของสหรัฐอเมริกา แล้วคงกลับมาเป็นอาจารย์ธรรมศาสตร์ ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า นั้น

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ตอบคำถามจากโครงการโคแฟค โดยมีถ้อยแถลงดังต่อไปนี้

  • ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนจำนวนมากที่กล่าวหาว่า สหรัฐอเมริกามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองของไทย
  • เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีข้อกล่าวอ้างเกี่ยวกับการลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จโดยสิ้นเชิง
  • ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงการขาดความเข้าใจอย่างแท้จริงเกี่ยวกับกระบวนการลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้แสวงหาที่ลี้ภัยจะต้องอยู่ในสหรัฐฯ แล้วเท่านั้น จึงจะขอสถานะผู้ลี้ภัยได้
  • หน่วยงานที่รับผิดชอบกระบวนการรับรองสถานะผู้ลี้ภัย คือ U.S. Citizenship and Immigration Services โดยหน่วยงานอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ไม่อาจดำเนินการดังกล่าวได้

เพจ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน รายงานว่ามีหมายเรียกรายงานตัว 4 ผู้จัดและ 1 พยายาบาลงานชุมนุม 20 ตุลา ประกอบด้วย 1. ชลธิชา แจ้งเร็ว 2. ศรีไพร นนทรีย์ 3. สุธิลา ลืนคำ 4. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ 5 ณัฏฐธิดา มีวังปลา ให้รายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา 5 พ.ย.นี้ ที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net