Skip to main content
sharethis

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2563 คณะผู้แทนฯ หญิงสายก้าวหน้า 4 คน ประกอบด้วย อเล็กซานเดรีย โอแคซิโอ-คอร์เทซ, ราชิดา ทลาอิบ, อยานา เพรสลีย์ และอิลฮาน โอมาร์ ที่เรียกว่า The Squad ชนะการเลือกตั้งอีกครั้งทำให้พวกเธอยังคงตำแหน่งเอาไว้ได้ในเขตต่างๆ ของตัวเอง

กลุ่มผู้แทนฯ หญิงสายก้าวหน้าคนผิวสี 4 คน ยังคงเก้าอี้ของตัวเองเอาไว้ได้ในการเลือกตั้งปี 2563 พวกเธอผู้ที่ได้รับฉายาว่า The Squad หรือคณะผู้แทนฯ ได้แก่ อิลฮาน โอมาร์ ชนะที่นั่งในรัฐมินนิโซตา, อเล็กซานเดรีย โอแคซิโอ-คอร์เทซ ชนะที่นั่งในนิวยอร์ก, ราชิดา ทลาอิบ ชนะที่นั่งในมิชิแกน และอยานา เพรสลีย์ ชนะที่นั่งในแมสซาชูเซตส์

กลุ่มส.ส.หญิงเหล่านี้เคยเข้าสู่ตำแหน่งมาก่อนในเดือน ม.ค. 2562 การที่พวกเธอทั้ง 4 คนที่มีภาพลักษณ์เป็นตัวแทนสายก้าวหน้าในพรรคเดโมแครตทำให้เกิดความตื่นตัวในฐานเสียงสายก้าวหน้าของสหรัฐฯ และทำให้เกิดการพูดถึงในสื่อโซเชียลมีเดีย พร้อมกับความไม่พอใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


อย่างไรก็ตาม CNN ระบุว่าในการเลือกตั้งในครั้งนี้คู่แข่งของพวกเธอไม่มีอะไรท้าทายมาก เช่น ในเขตของโอแคซิโอ-คอร์เทซ คือเขตบรองซ์และควีนในนิวยอร์กซิตี้นั้นเป็นพื้นที่ฐานเสียงเดโมแครตอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามจากที่โอแคซิโอ-คอร์เทซ หรือ AOC เป็น ส.ส.ที่มีชื่อเสียงในการดำรงตำแหน่งครั้งแรก ทำให้เธอสามารถระดมทุนการหาเสียงได้จำนวนมากกว่าคู่แข่งถึงแม้ว่าคู่แข่งของเธอจะมีท่อน้ำเลี้ยงทางการเงินอย่างดีก็ตาม ทั้งนี้ยังมีบางกลุ่มที่พยายามระดมทุนเพื่อซื้อโฆษณาต่อต้าน AOC โดยเฉพาะ

AOC สามารถสร้างกลุ่มคนที่สนับสนุนเธอได้จากทั่วประเทศ เธอเริ่มมีชื่อเสียงจากการเอาชนะผู้แทนฯ พรรคเดโมแครตอีกคนหนึ่งได้ในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อ 2 ปีก่อน เธอเป็นนักประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีแนวทางเป็นของตัวเองและมักจะถูกตั้งเป้าโจมตีตัวบุคคลจากนักการเมืองพรรครีพับลิกันรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องที่เธอมีแนวคิดแบบเสรีนิยม รวมถึงการที่เธอสนับสนุน "ข้อตกลงใหม่สีเขียว" (Green New Deal) ซึ่งเป็นข้อเสนอที่มุ่งจะแก้ไขทั้งปัญหาโลกร้อนและปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจไปด้วยกัน

เมื่อไม่นานนี้ AOC เพิ่งจะถ่ายแบบลงหน้าปกนิตยสารบันเทิง Vanity Fair ฉบับเดือน ธ.ค. ทำให้มีคนประเมินไว้แล้วว่าเธออาจจะได้รับทั้งเสียงชื่นชมและเสียงสาปส่งจากผู้สนับสนุนพรรคการเมืองที่ต่างกัน ในบทสัมภาษณ์เธอระบุว่ามีกรณีการถูกขู่เอาชีวิตเกิดขึ้นกับเธอหลายกรณีในเวลาสั้นๆ หลังจากที่เธอเข้าสู่ตำแหน่งไม่นาน

เรียบเรียงจาก : 

  • All 4 members of 'The Squad' reelected to House, CNN, 04-11-2020 https://edition.cnn.com/2020/11/03/politics/alexandria-ocasio-cortez-wins-house-seat/index.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net